Microsoft mua Apple?

Mặc dù ghét nhau đá thúng đụng nia, song có vẻ như cả Apple lẫn Microsoft đều rất cần nhau vào thời điểm này. Nói đúng hơn, chưa bao giờ cần nhau khẩn thiết như thế.

Gates nói với Apple rằng bên trong chú ngựa này chất đầy quà. Nguồn: Rudypark

Không có điều gì là không thể trên đời này, và ngay cả hai đối thủ không đội trời chung này cũng có thể bắt tay với nhau lắm chứ. Nếu bỏ thời gian lọ mọ trong blog riêng của các nhân viên Microsoft, bạn sẽ cảm nhận được một thực tế: rất nhiều người không hài lòng với vị giám đốc điều hành hiện tại của họ. Nói một cách khác, họ cho rằng một "Steve" không thích hợp đang lãnh đạo Microsoft.

Ngược lại, "Steve" kia, ấy là chỉ Steve Jobs của Apple, lại có những kỹ năng mà Microsoft đang chờ đợi và mong mỏi muốn chết. Đến đây, chắc bạn sẽ nghĩ một viễn cảnh như vậy là không thể nào xảy ra, nhưng lại nữa, chỉ trong vòng vài tháng vừa qua, chúng ta đã bắt gặp không biết bao nhiêu sự kiện "bất khả thi" như vậy.

Đầu tiên là vụ eMachines bị Gateway thâu tóm. Vì sao mà êkip điều hành đương vị của Gateway lại bỏ tiền mua một công ty khác, rồi chấp nhận việc lãnh đạo của eMachines trèo lên ...chỉ đạo lại mình?

Rồi chuyện Apple bắt tay cùng Intel thì sao? Ngay đến Steve Jobs trong quá khứ cũng từng tuyên bố chuyện đó không thể nào xảy ra. Ấy thế mà mọi việc vẫn đến như bạn biết đấy.

Tiếp đến là việc Cisco, gã khổng lồ về mạng doanh nghiệp tự dưng lại mua Scientific-Atlanta. Là để theo đuổi thị trường đầu thu kỹ thuật số ư?

Hay như Dell, một đại gia tưởng như bình chân như vại trước mọi cuộc thâu tóm, cũng đã bỏ tiền mua Alienware, một hãng chuyên sản xuất máy tính cao cấp và phục vụ dân gamer.

Hơn hết thảy là sự kiện Walt Disney mua lại Pixar, dù cách đây mới mấy tháng, hai hãng này còn chiến tranh tưng bừng với nhau.

Hiển nhiên, sẽ có khá nhiều rào cản chống độc quyền trong trường hợp Microsoft mua lại Apple, song cả Apple lẫn Microsoft đều nổi tiếng với "tiền sử" vượt qua những điều không thể. Dẫu sao, đó cũng là chuyện của họ. Giờ hãy thử tưởng tượng một vụ sáp nhập kiểu này sẽ đưa đến kết quả như thế nào?

Không phải vì hệ điều hành

Dễ dàng chỉ ra lý do khiến Apple mua lại NeXT hồi trước. Quả táo muốn sử dụng chất xám và công nghệ sẵn có của NeXT để khắc phục một vấn đề giống như của Microsoft đang có với Vista: Trong khi Apple không phải là hãng phát triển hệ điều hành chuyên nghiệp, đúng nghĩa, thì Microsoft lại lan man quá rộng khỏi địa hạt OS.

Nguồn: Livedigitally

Microsoft đang mất dần sự ủng hộ từ nhiều nhân viên, đối tác và khách hàng chủ chốt. Ngay cả chính phủ Mỹ cũng không còn hào hứng với việc bảo hộ cho Microsoft trước những rắc rối, nguy cơ từ nước ngoài. Microsoft đang có mắc mớ nghiêm trọng về hình tượng doanh nghiệp, mà dường như hãng không nhận ra, hoặc đơn giản là không thể giải quyết.

Thêm nữa, chuyện lãnh đạo trong Microsoft cũng có vấn đề, khi các quan chức điều hành bị cô lập, cách ly với những bộ phận còn lại. Họ thường đưa ra những quyết định rất tồi và bị chính các nhân viên của mình chỉ trích.

Chịu trách nhiệm chính trong việc hình ảnh xấu đi hay đẹp lên là bộ phận marketing và PR. Trái với Microsoft, công tác PR và quảng bá của Apple được làm rất tốt. Những sản phẩm mới nhất của hãng như iPod, iTunes đã áp đặt được cả một lối sống, nền văn hóa và phong cách thời trang mới trong giới trẻ.

Tương tự, Apple, và nhất là Steve Jobs, nổi tiếng với việc quản lý nhân viên cực kỳ sâu sát. Jobs luôn đòi hỏi ở nhân viên những điều không thể, tất nhiên phần thưởng cho họ sẽ rất hậu hĩnh, và thường là Jobs nhận được những kết quả đúng như mong đợi.

Cũng theo blog Microsoft thì chỗ duy nhất trong Microsoft không có rắc rối ấy là bộ phận Mac Business. Ngay cái tên cũng cho thấy bộ phận này gần gũi với Apple hơn là Microsoft vào thời điểm hiện nay.

Tóm lại, với tất cả những nền tảng ở trên, có lý do để tin rằng Apple sẽ giúp được Microsoft. Nhưng liệu Microsoft có giúp lại Apple được gì hay không?

Vì sao Apple cần Microsoft

"Tôi iPod, nghĩa là tôi tồn tại". Bao giờ thì Bill Gates sẽ là người nói câu này, thay vì Steve Jobs? Nguồn: Worth1000.com

Từ chìa khóa dễ thấy ở đây là "Office", nhưng với điều kiện là Microsoft phải cấp cho Apple một nguồn vốn đáng kể (khoảng 150 triệu USD) để Apple có thể tung ra những phần cứng mới và hoàn thành hệ điều hành mới của mình. Chưa kể là Microsoft còn phải cho phép Apple "bán hàng" ở nhiều khu vực mà bây giờ, hãng này đang bị cấm cửa.

Thật ra, Apple cũng có những rắc rối không nhỏ. Trước hết, máy tính và hệ điều hành của hãng này chỉ chiếm một thị phần rất khiêm tốn trên thị trường. Hãng không cấp giấy phép sản phẩm hay áp chế chuẩn công nghệ được cho ai. Máy tính Apple tuy bền, an toàn cao nhưng lại thiếu tương thích với các nền phần mềm khác. Do đó, bắt tay cùng Microsoft có thể giúp sản phẩm Apple chạy vèo vèo trong môi trường Windows.

Hãy tưởng tượng xem kết quả sẽ như thế nào, nếu như hệ điều hành Apple mới được dựa trên lõi kernel của Windows thay vì Unix? Chắc chắn nó sẽ được người tiêu dùng và các doanh nghiệp chấn nhận rộng rãi gấp 10 lần hiện nay.

Tiếp nữa, nếu như sản phẩm thành công nhất của Apple, máy iPod, chạy trên nền phần mềm của Microsoft, Apple sẽ có thể bán giấy phép giao diện nhiều hơn. Khi ấy, iPod sẽ có thể phát huy trọn vẹn tiềm năng của nó và gặt hái doanh thu cao hơn nhiều.

Không sáp nhập, có hợp tác được không?

Nguồn: Tliquest.com

Có thể ý tưởng về việc Apple- Microsoft là quá xa vời. Sở dĩ Apple và Microsoft đều hấp dẫn và thú vị là vì cả hai tồn tại độc lập, với những nét riêng không thể trộn lẫn. Hơn nữa, chắc chắn chính phủ Mỹ sẽ không cho phép vụ sáp nhập kiểu này diễn ra. Nhưng, lại nhưng, nếu hai bên bắt tay hợp tác thì sao?

Nếu hệ điều hành kế tiếp của Apple, Leopard, đã hoàn tất, thì may ra Apple sẽ giành được một số thị phần từ tay Microsoft trong quý IV này. Nhưng rất tiếc là Leopard khó lòng mà phát hành được trước năm sau, sau khi Vista xuất xưởng. Việc thiếu đổi thủ cạnh tranh đang tạo ra sức ì cho Microsoft, và việc hãng này không thể đưa thêm nhiều tính năng đột phá vào Vista cũng là đương nhiên. Hơn ai hết, Microsoft đang rất mong có đối thủ để EU và một số nước châu Á bớt để mắt nhòm ngó hơn tới họ.

Hơn nữa, Linux không chỉ đe dọa đến Microsoft. Việc hệ điều hành OS X ít người sử dụng cũng đồng nghĩa với việc nó đề kháng rất yếu trước sự xâm thực của những đối thủ khác.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Apple bắt tay cùng Microsoft để biến iPod thành một trung tâm giải trí media của kỷ nguyên mới, còn Microsoft giúp đỡ Apple xây dựng Mac OS thành một nền đồng đẳng với Windows?

Cuối cùng thì tất cả những điều phân tích ở trên chỉ là một viễn cảnh lý tưởng, mà thực tế rất hiếm khi hoàn mỹ được đến như vậy. Tuy nhiên, rất nhiều điều kỳ lạ vẫn diễn ra, và nếu một ngày nào đó bạn đọc được tin Apple bắt tay Microsoft trên báo thì cũng đừng bất ngờ quá đấy!

Thiên Ý

Thứ Tư, 05/04/2006 16:53
31 👨 98
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp