Microsoft sẽ loại bỏ WordPad khỏi Windows 11 ở phiên bản 24H2

Microsoft đã đưa ra thông báo ngừng sử dụng WordPad vào tháng 9 năm 2023. Sau đó ít lâu, ghi chú phát hành cho một số bản preview của Windows 11 đã xác nhận rằng công ty có kế hoạch xóa hoàn toàn WordPad khỏi Windows mà không có cách nào để người dùng có thể cài đặt lại. Bây giờ, tiếp tục có thêm thông tin về “sự ra đi” không thể tránh khỏi của trình soạn thảo văn bản nổi tiếng một thời này khỏi môi trường Windows, cụ thể là trên Windows 11.

Cụ thể, trong một tài liệu được công bố trên trang web chính thức Microsoft Learn, công ty Redmond cho biết WordPad sẽ bị xóa khỏi Windows 11 phiên bản 24H2 và Windows Server 2025. Cả hai bản cập nhật hệ điều hành lớn này sẽ đều xuất xưởng mà không có các thành phần liên quan đến WordPad, cụ thể là wordpad.exe, write.exe và wordpadfilter. dll. Microsoft khuyến nghị các nhà phát triển tránh tham chiếu đến những tệp này trong ứng dụng của mình, mà thay vào đó có thể chuyển sang sử dụng Microsoft Word và Notepad.

 WordPad

Mặc dù WordPad sở hữu một bộ tính năng khá cơ bản nhưng về cơ bản đây vẫn là một trình soạn thảo văn bản đa dạng thức khá tốt với hỗ trợ RTF. Tuy nhiên, bắt đầu với phiên bản Windows 11 24H2 hay còn gọi là Windows 11 2024 Update, hệ điều hành này sẽ không còn trình soạn thảo văn bản tích hợp hỗ trợ RTF nữa. Nếu bạn thường xuyên làm việc với định dạng file này, Microsoft khuyến cáo nên sử dụng Word. Đối với các tệp văn bản thông thường (TXT), Microsoft cho biết Notepad là đủ dùng, đặc biệt là sau khi đã có thêm nhiều tính năng và nâng cấp mới được bổ sung.

WordPad xuất hiện như một phần của Windows 95, hệ điều hành mới nhất và tuyệt vời nhất thời điểm bấy giờ của Microsoft. Kể từ đó đến nay, WordPad đã khả dụng trong mọi bản phát hành Windows, cung cấp cho người dùng khả năng chỉnh sửa văn bản cơ bản, hỗ trợ RTF, DOC, ODT và nhiều định dạng phổ biến khác. Sau gần ba thập kỷ, WordPad đã trở nên lỗi thời và không còn được sử dụng rộng rãi như trước, dẫn đến quyết định khai tử của Microsoft.

Sẽ không có cách chính thức để khôi phục WordPad trong Windows 11. Tuy nhiên, Windows nổi tiếng với khả năng tương thích ngược, vì vậy việc mang trở lại WordPad có lẽ không phải là vấn đề lớn với những người thực sự “đam mê” ứng dụng cũ này

Chủ Nhật, 31/03/2024 23:58
42 👨 237
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ