8 loại trái cây thường “bị đối xử” như rau, nhưng hoàn toàn không phải

Nếu bạn hỏi các nhà thực vật học về cà chua, họ sẽ cho bạn biết đó là một loại trái cây, và có lẽ nhiều người trong số chúng ta cũng đồng ý với nhận định đó. Tuy nhiên ở Hoa Kỳ, cà chua lại là 1 loại rau, đã được “pháp luật” quy định. Năm 1893, tòa án Tối cao Hoa Kỳ đưa ra phán quyết rằng quả cà chua nên được phân loại là 1 loại rau "dựa trên cách thức sử dụng và chế biến”. Nếu bạn đang tự hỏi tại sao lại có phán quyết kỳ quặc này, đó là các vấn về thuế. Rau củ tại thời điểm đó bị đánh thuế, nhưng trái cây thì không.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, vẫn có khá nhiều loại trái cây “bị đối xử” như rau xanh, hãy cùng điểm qua một vài trường hợp điển hình dưới đây.

Quả ô liu

Ô liu là một loại quả tương đối xa lạ ở Việt Nam, nhưng lại rất phổ biến ở các nước Phương Tây. Điều kỳ lạ là nhiều người Phương Tây nghĩ rằng ô liu là rau, tuy nhiên đây về bản chất một loại trái cây “chính gốc”. Quả ô liu được hình thành từ hoa của cây ô liu sau khi đã thụ phấn, do đó nó phải là một loại trái cây, chỉ đơn giản là như vậy.

Cà tím

Khi nhắc đến cà tím, rất nhiều người nghĩ rằng đây là một loại rau, đơn giản bởi chúng hiếm khi được ăn sống, khá mặn - hoặc đôi khi hơi đắng - không ngọt. Tuy nhiên nếu xét về mặt khoa học, cà tím không chỉ là trái cây, chúng còn được coi là một loại quả mọng.

Bí ngô và bí đao

Bí ngô và bí đao thường được coi là rau, nhưng xét về mặt sinh học chúng thực chất đều là quả và được tạo thành từ hoa.

Dưa chuột (dưa leo)

Dưa chuột có mối liên quan khá chặt chẽ với bí ngô hay bí đao, và cũng giống như 2 “người anh em” họ hàng xa của mình, dưa chuột chính xác là một loại quả - xét về mọi kia cạch thuộc về đặc tính sinh học.

Đỗ xanh

Đỗ xanh trông rất giống một loại rau, và có lẽ nhiều người chúng ta cũng nghĩ vậy. Trong mâm cơm nếu có đĩa đỗ xanh xào/luộc, chắc chắn mọi người sẽ mặc định coi đó là một món rau. Tuy nhiên nếu xét về đặc tính sinh học, chúng chính xác là một loại trái cây - được hình thành từ hoa.

Đậu bắp

Thêm một người anh em họ đậu khác bị lầm tưởng là rau. Đậu bắp là món ăn đang dần trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây. Với đặc tính mát, giàu vitamin, chúng thường được coi là một thứ "rau giải nhiệt” của mùa hè. Tuy nhiên trên thực tế, đậu bắp là một loại trái cây.

Ớt

Ớt là loại gia vị không thể thiếu đối với bất cứ nền văn minh nào, và điều này đôi khi khiến chúng bị “đối xử” như rau. Tuy nhiên về mặt sinh học, ớt là trái cây. Cả ớt thường lẫn ớt chuông đều được hình thành từ hoa của cây ớt, do đó chúng là một loại quả.

Câu hỏi đặt ra là tại sao những loại trái cây này hay được coi là rau? Lý do được đưa ra là đa số chúng không ngọt (vì chứa đựng lượng đường tự nhiên thấp), thường phải nấu chín mới ăn được, hoặc hay được nấu chung với các loại rau thực sự đến từ hoa, lá, thân, rễ, và củ của cây.

Thứ Ba, 31/03/2020 10:31
54 👨 5.895
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ