Vì sao máy ảnh không gương lật ngày càng được ưa chuộng?

Trước đây, các nhiếp ảnh gia đều cần máy ảnh DSLR - nhưng điều đó không còn đúng nữa. Các máy ảnh không gương lật mới nhất có thể dễ dàng vượt qua DSLR ở hầu hết mọi khía cạnh quan trọng.

Bạn đam mê du lịch? Bạn thích chụp được những khoảnh khắc có một không hai? Thế nhưng máy ảnh du lịch chưa khiến bạn hài lòng vì chất lượng ảnh chưa cao, khả năng chia sẻ bị giới hạn? Có lẽ đây chính là thời điểm bạn nên "nghía" qua một chiếc máy ảnh không gương lật có kiểu dáng chuyên nghiệp, có thể thay đổi các loại ống và khả năng chia sẻ ảnh tức thì.

Sự khác biệt giữa DSLR và máy ảnh không gương lật

Sự khác biệt giữa máy ảnh DSLR và máy ảnh không gương lật chủ yếu là về kỹ thuật.

Một chiếc máy ảnh DSLR có một tấm gương ở phía trước cảm biến máy ảnh bên trong để chiếu ánh sáng qua viewfinder (khung ngắm). Khi bạn nhấn nút chụp, gương sẽ nâng lên trên để lộ cảm biến và cho phép bạn chụp ảnh.

Sự khác biệt

Máy ảnh mirrorless thì không có gương này. Ánh sáng đi qua thấu kính và tới thẳng cảm biến luôn. Những gì bạn nhìn thấy qua khung ngắm hoặc màn hình phía sau chính xác là những gì cảm biến đang nhìn thấy, và do đó thể hiện chính xác hình ảnh khi bạn nhấn nút chụp.

Từ kích thước nhỏ hơn, đến các tính năng nâng cao hơn, với hiệu năng tốt hơn, máy ảnh không gương lật là sự thay thế hoàn hảo cho máy ảnh DSLR. Cho dù bạn là một người có sở thích chụp ảnh du lịch, một người mới học về nhiếp ảnh hay thậm chí là một người chuyên nghiệp, đây là lý do tại sao đã đến lúc chuyển từ máy ảnh DSLR sang máy ảnh không gương lật.

Lưu ý: “Mirrorless” là một từ mang tính kỹ thuật, mô tả bất kỳ camera nào không có gương lật, nhưng thuật ngữ này được dành riêng cho máy ảnh có cảm biến lớn (Micro Four Thirds - M4/3 trở lên) thường hỗ trợ ống kính zoom và ống kính có thể thay thế. Tuy nhiên, một số máy ảnh không gương lật - giống như dòng Fuji X100 - có ống kính cố định.

Thiết kế nhỏ gọn và thời trang

Vì sao máy ảnh không gương lật ngày càng được ưa chuộng?

Máy ảnh không gương lật thường có kích thước nhỏ gọn hơn các máy DSLR nhưng vẫn đảm bảo chất lượng ảnh cao. Sự nhỏ gọn này có được là do bộ ngắm bằng gương lật được thay thế bằng bộ ngắm điện tử thông qua màn hình LCD như trên Samsung NX1000 là 3 inch. Với kích thước nhỏ gọn như vậy, bạn có thể thoải mái dạo phố cùng với vài ống kính tùy nhu cầu chụp ảnh của ngày hôm đó. Không chỉ vậy, kiểu dáng cũng được thiết kế đa dạng và trẻ trung hơn để có thể được xem là một phụ kiện thời trang rất cá tính.

Dễ chụp ảnh khó

Phái đẹp yêu thích bộ môn nhiếp ảnh ngày càng tăng. Tuy nhiên, dòng máy ảnh chuyên nghiệp truyền thống quá cồng kềnh, thao tác chỉnh các thông số kỹ thuật như tốc độ chụp, khẩu độ, độ cân bằng trắng, ISO… lại phức tạp. Với máy ảnh không gương lật giúp, bạn có thể tự điều chỉnh các chế độ chụp ưng ý nhất với những thao tác đơn giản vì NX1000 là máy ảnh thông minh, sở hữu nhiều chế độ chụp đa dạng Smart Auto đáp ứng được các yêu cầu của người chụp. Đây được xem là một cứu cánh tuyệt vời cho các bạn gái.

Người chụp sẽ hoàn toàn hài lòng với chất lượng ảnh có số "chấm" cực lớn lên đến 20,3 megapixel. Máy còn có thể chụp ảnh rất tốt ngay cả trong điều kiện thiếu sáng nhờ độ nhạy sáng cao (ISO). Máy cũng lấy nét rất nhanh, tốc độ chụp cao để người dùng có thể chụp liên tiếp và không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào. Bạn cũng có thể ghi hình chất lượng Full HD ở bất cứ đâu. Nếu bạn đang có ý định bước vào con đường chụp ảnh chuyên nghiệp thì Samsung NX1000 được xem là một bước đệm thích hợp cho bạn.

Vì sao máy ảnh không gương lật ngày càng được ưa chuộng?
Tính năng remote finder còn giúp bạn chụp được hình ảnh của cả nhóm hay 1 mình bạn từ việc ngắm qua màn hình smartphone

Khi bạn đã bắt đầu quen với máy ảnh rồi thì có thể tự nâng cấp lên bằng việc mua nhiều loại lens khác nhau dành riêng cho dòng máy không gương lật.

Bộ lens dành cho dòng NX camera khá phong phú, tạo được sự linh hoạt cho từng chế độ chụp đặc biệt, như chụp phong cảnh với 20mm F2.8 Wide Pancake và 16mm F2.4 Ultra-Wide, chụp chân dung với 85mm F1.4 Premium Portrait, chụp cận cảnh hoa lá, côn trùng với 60mm F2.8 OIS Macro… Dòng máy ảnh không gương lật được Samsung trang bị tới 12 ống kính để đáp ứng mọi nhu cầu chụp của người dùng.

Vì sao máy ảnh không gương lật ngày càng được ưa chuộng?
Bộ Lens và phụ kiện của NX1000 có thể hấp dẫn bất kỳ những ai vừa bước vào con đường nhiếp ảnh chuyên nghiệp

Chia sẻ ảnh tức thì

Ngày nay, chụp là phải chia sẻ "ngay và luôn" để bạn bè "like" và bình luận đang là xu hướng chung. Do đó, Samsung không quên trang bị tính năng Wifi cho dòng máy ảnh không gương lật của mình. Ngoài việc hỗ trợ đăng ảnh trên mạng cộng đồng, NX1000 còn có khả năng kết nối và chia sẻ hình ảnh với laptop, máy bàn, máy tính bảng... Đặc biệt, với "phím nóng" smartlink, người dùng không cần thao tác phức tạp và hình được chia sẻ ngay tức thì để giữ bạn luôn hào hứng với những tác phẩm nhiếp ảnh của mình.

Vì sao máy ảnh không gương lật ngày càng được ưa chuộng?
NX1000 có khả năng chia sẻ tức thì thông qua kết nối Wifi

Có rất nhiều lý do để sở hữu một chiếc máy ảnh không gương lật như chiếc Samsung NX1000. Mẫu máy này đã hội tụ được ưu thế của dòng máy ảnh chuyên dụng và sự nhỏ gọn của máy du lịch, kết hợp với tính năng chia sẻ, đã làm nên một chiếc máy ảnh thông minh như bạn mong đợi.

Những khoảnh khắc đẹp đôi khi chỉ bắt gặp một lần, đừng chần chờ chụp và chia sẻ ngay những khoảnh khắc mà chắc chắn bạn bè phải trầm trồ khi thấy nó trên Facebook. Samsung NX1000 sẽ từng bước giúp bạn bước vào con đường nhiếp ảnh chuyên nghiệp.

Những cải tiến

Nếu bạn có bất kỳ sự quan tâm nào đến máy ảnh và công nghệ máy ảnh, thì máy ảnh không gương lật là lựa chọn duy nhất hiện nay.

Ngay cả những “gã khổng lồ” trước đây của thế giới DSLR, như Canon và Nikon, cũng buộc phải thay đổi và nắm bắt lĩnh vực này của thị trường, vì sự đổi mới gần như không thể ngăn cản.

Những cải tiến

Vì vậy, hiện nay trên thị trường có các máy ảnh không gương lật full-frame chuyên nghiệp như Canon EOS R, với hơn 5000 điểm lấy nét, cộng với các model của Nikon, Sony và thậm chí cả Panasonic. Và Fuji đã vượt qua tất cả các đối thủ cạnh tranh với kích thước nhỏ gọn, định dạng trung bình GFX 50R.

Những cải tiến cho các máy ảnh không gương lật đang diễn ra một cách nhanh chóng. Tiêu biểu có thể kể đến như:

  • Khung nhìn điện tử, có độ phân giải cao và tốc độ refresh nhanh, hiển thị 100% phạm vi quan sát.
  • Chế độ xem trực tiếp (tức là bạn có thể chụp ảnh bằng màn hình LCD phía sau).
  • Khung nhìn kết hợp (sự kết hợp tốt nhất của khung ngắm quang học và điện tử).
  • Wi-Fi để upload ảnh lên một cách dễ dàng.
  • Các tính năng hỗ trợ ảnh, chẳng hạn như nhận diện khuôn mặt.
  • Chế độ chụp cảnh thông minh, như HDR hoặc hỗ trợ chụp ảnh ánh sáng yếu.
  • Màn trập điện tử tạo tốc độ cửa trập cực nhanh cho phép bạn chụp không hạn chế dưới ánh sáng mặt trời.
  • Màn hình khớp nối, để phù hợp khi chụp hình ở các điểm du lịch nổi tiếng khác nhau.

Tính năng mới

Một số tính năng này cũng bắt đầu xuất hiện ở các máy ảnh DSLR, nhưng máy ảnh không gương lật đã đón đầu xu hướng và đưa các tính năng vào chính thống.

Máy ảnh không gương lật được điều khiển bởi nhiều phần mềm hơn so với máy ảnh DSLR. Đây có thể là một trong những lý do tại sao các cải tiến dễ dàng phân phối trên các máy ảnh không gương lật hơn là máy ảnh DSLR. Nó cũng có thể giải thích lý do tại sao máy ảnh không gương lật thường nhận được bản cập nhật firmware lớn hơn, cũng như thường xuyên được nâng cấp và thêm các tính năng mới hơn.

Hiệu suất

Lập luận chống lại máy ảnh không gương lật là hiệu suất của chúng kém hơn so với DSLR. Việc lấy nét chậm, chất lượng hình ảnh tệ hơn, thời lượng pin kém và tính chất công thái học không cho phép việc chụp hình kéo dài.

Quan điểm về tuổi thọ pin là đúng. Một máy ảnh DSLR điển hình có thể chụp ảnh trong thời gian dài gấp 2-3 lần so với máy ảnh không gương lật, trước khi cần sạc lại.

Tuy nhiên, những điều còn lại thì không chính xác.

Tốc độ lấy nét đã được cải thiện rất nhiều trong nhiều năm trước, đến mức hiện tại nó thậm chí còn vượt trội hơn so với các máy DSLR phổ biến. Ví dụ, Sony a6500 có tốc độ lấy nét tự động nhanh nhất trong số các cảm biến crop, bao gồm 425 điểm tự động lấy nét trong toàn bộ cảm biến, so với 51 điểm trên Nikon D7500.

Ưu điểm trong các lĩnh vực như nhiếp ảnh thể thao vẫn có thể dành cho máy ảnh DSLR full frame (mặc dù Sony A9 được nhắm mục tiêu trực tiếp vào thị phần này) nhưng những người mộ điệu không cần phải lo lắng về việc lấy nét.

Đối với chất lượng hình ảnh, các máy ảnh không gương lật chưa bao giờ cho ra sản phẩm tệ hơn các máy ảnh DSLR. Các cảm biến có kích thước và khả năng tương tự nhau (và một số Nikon DSLR thậm chí sử dụng cảm biến Sony). Tất cả các máy ảnh không gương lật đều có đủ ống kính chất lượng để phục vụ cho mọi người dùng ở các cấp độ khác nhau.

Hiệu suất

Tính chất công thái học cũng không phải là một trở ngại. Các máy ảnh từ Fuji và Olympus được trang bị các nút xoay và nút bấm bên ngoài, cho phép bạn thay đổi cài đặt mà không cần rời mắt khỏi khung ngắm. Máy ảnh không gương lật đã bắt kịp với DSLR bằng cách trang bị thêm khả năng chống chịu thời tiết, vì vậy bạn có thể chụp hình trong mọi điều kiện.

Thành thật mà nói, các máy ảnh không gương lật trông cũng đẹp hơn. Ai sẽ chọn một chiếc máy ảnh DSLR cồng kềnh khi bạn có thể có một chiếc Olympus PEN-F (CA,UK) thay thế chứ?

Ống kính

Khi máy ảnh không gương lật lần đầu tiên ra mắt thị trường, ống kính của nó là một điểm yếu. Phải mất nhiều thời gian để một nhà sản xuất có thể xây dựng một hệ thống từ đầu.

Sau một thập kỷ, vấn đề này đã không còn tồn tại. Micro Four Thirds, Sony, Fuji, và những nhà sản xuất khác đều có các loại ống kính phù hợp cho tất cả các trường hợp sử dụng, ở mọi mức giá.

Ống kính cổ

Thú vị hơn là bạn có thể sử dụng máy ảnh không gương lật với ống kính cổ. Với một bộ chuyển đổi đơn giản, rẻ tiền, bạn có thể gắn bất kỳ ống kính của máy ảnh film cổ nào vào máy ảnh không gương lật. Hãy tìm mua một ống kính kiểu cũ như vậy và xem nó có thể mở rộng tùy chọn chụp ảnh của bạn tới mức nào nhé!

Bạn sẽ có cơ hội làm việc với ống kính Leica hoặc Zeiss cũ.

Ống kính cổ

Hầu hết các máy ảnh không gương lật đều sử dụng một tính năng gọi là "focus peaking" cho phép bạn làm việc với các ống kính thủ công (Focus peaking là công cụ hỗ trợ lấy nét thủ công. Nó hightlight những khu vực được lấy nét, vì thế bạn có thể lấy nét nhanh hơn và không bỏ lỡ được những khoảnh khắc quan trọng). Điều này làm nổi bật các vùng có độ tương phản cao nhất của hình ảnh - đại diện cho các cạnh sắc nét nhất - bằng màu sáng. Hình ảnh có màu càng sáng thì càng được lấy nét tốt hơn.

Các tùy chọn khác

Trừ khi bạn là một người chuyên nghiệp với các yêu cầu rất cụ thể, nếu không thì khó có lý do để còn sử dụng máy ảnh DSLR tại thời điểm này. Máy ảnh không gương lật nhỏ hơn, nhẹ hơn, linh hoạt hơn, và hoạt động tốt hơn các máy ảnh DSLR.

Sự đa dạng của các model cũng đảm bảo bạn sẽ có thể tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Bạn chỉ phải chi khoảng 500$ là có thể quay video 4K và chụp những bức ảnh có chất lượng tuyệt vời rồi.

Bạn đã sẵn sàng thực hiện chuyển đổi từ máy ảnh DSLR sang máy ảnh không gương lật chưa?

Chúc bạn chọn được sản phẩm phù hợp!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 19/04/2019 14:58
32 👨 2.031
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ