Bạn có thể xóa Windows 11 SE nếu muốn, nhưng sẽ không thể cài đặt lại khi cần

Sau thời gian phát triển và thử nghiệm nội bộ tương đối dài, Microsoft vừa chính thức công bố Windows 11 SE và sản phẩm phần cứng đầu tiên chạy trên nền tảng hệ điều hành này: Surface Laptop SE. Từ giờ cho đến đầu năm 2022, sẽ có thêm hàng loạt mẫu máy tính xách tay Windows 11 SE đến từ các nhà sản xuất lơn Acer, Asus, Dell, Dynabook, Fujitsu, HP, JK-IP, Lenovo và Positivo được tung ra thị trường. Tất cả hứa hẹn sẽ tạo nên một thị trường máy tính xách tay sôi động trong thời gian tới.

Có thể hiểu đơn giản rằng Windows 11 SE là một phiên bản rút gọn của Windows 11. Tuy vẫn sở hữu những yếu tố đặc trưng trong giao diện tổng thể, nhưng đã được Microsoft tinh gọn về mặt tính năng để chủ yếu nhắm đến đối tượng người dùng là học sinh và sinh viên, đồng thời cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm Chrome OS.

Nhìn chung Microsoft khuyến nghị sử dụng Windows 11 SE trên các hệ thống có cấu hình không quá mạnh mẽ. Nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể mua một thiết bị Windows 11 SE, xóa toàn bộ dữ liệu cả nhân và cả hệ điều hành, sau đó cài đặt giấy phép khác của Windows. Tuy nhiên, có một điều quan trọng cần lưu ý: Bạn sẽ không thể cài đặt lại Windows 11 SE trên các thiết bị đó. Tài liệu phát hành của Microsoft cho biết:

“… nếu bạn muốn sử dụng thiết bị Windows 11 SE cho mục đích cá nhân, bạn có thể mua giấy phép một phiên bản Windows khác mà bạn muốn, xóa hoàn toàn tất cả dữ liệu, tệp, cài đặt, mục yêu thích và cả hệ điều hành Windows 11 SE trên thiết bị của bạn. Sau đó, cài đặt phiên bản Windows mà bạn muốn. Tuy nhiên, nếu sau này bạn đổi ý, sẽ không có cách nào để quay lại Windows 11 SE trên thiết bị đó”.

Như vậy, nếu bạn có ý định mua một thiết bị chạy Windows 11 SE, vốn sẽ có giá bán tương đối phải chăng (chẳng hạn như Surface Laptop SE giá 250 USD), sau đó chuyển sang sử dụng một phiên bản Windows khác, điều này là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, trong tương lai nên bạn đổi ý và muốn quay trở về với Windows 11 SE, sẽ không có cách nào để làm điều đó. Giả sử Windows 11 không chạy tốt trên chiếc Surface Laptop SE mà bạn vừa mua, đó sẽ là một tình huống “tiến thoái lưỡng nan”.

 Surface Laptop SE

Có ý kiến cho rằng Windows 11 SE có thể được cài đặt lại thông qua biện pháp phân vùng khôi phục (recovery partition), nhưng điều này vẫn còn phải được kiểm chứng và chắc chắn không dễ thực hiện chút nào.

Về cơ bản, chính sách của Microsoft là muốn các thiết bị xuất xưởng với Windows 11 SE thì chỉ nên được sử dụng với hệ điều hành này. Thực tế là bạn cũng không thể tải xuống và cài đặt Windows 11 SE trên bất kỳ hệ thống PC nào — mà phải mua một thiết bị đã được cài đặt sẵn hệ điều hành này. Vì vậy, nếu bạn có một chiếc máy tính cũ chạy Windows 11 không quá mượt mà, và bạn nghĩ rằng nó sẽ hoạt động tốt hơn với Windows 11 SE, điều đó có thể đúng, nhưng hiện tại chưa có cách nào để kiểm nghiệm.

Tóm lại, Windows 11 SE là hệ điều hành dành cho lĩnh vực giáo dục chứ không phải cá nhân. Vì vậy, không có gì quá ngạc nhiên với chính sách hạn chế từ Microsoft. Điều này tương tự như chính sách đã được áp dụng đối với Windows 10 S Mode trước đây, và không có gì bất thường ở đây.

Thứ Năm, 18/11/2021 23:50
3,97 👨 3.716
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ