Intel tung ra chip Atom lõi kép N550 nhanh hơn cho netbook

Hôm thứ Hai (23/8/2010), Intel đã phát hành chip Atom lõi kép N550 cải thiện ứng dụng và hiệu năng đồ họa cho netbook đồng thời kéo dài thời gian làm việc của pin.

BXL Intel Atom N550 dual-core.

Bộ xử lý (BXL) Atom N550 là một nâng cấp lớn từ những BXL trước đó trong dòng Atom mà chủ yếu bao gồm các chip đơn nhân. BXL hoạt động ở tốc độ 1,5 GHz và bao gồm 1 MB bộ nhớ cache.

Chip mới này sẽ đáp ứng nhiều hơn so các BXL Atom lõi đơn đang được dùng trong hầu hết netbook hiện nay, Intel cho biết. Người dùng sẽ có thể chạy các ứng dụng nhanh hơn và phát lại video độ nét cao 720p trên những netbook đang ngày càng nhẹ và mỏng dần. Netbook với chip mới sẽ chấp nhận pin tương tự như những BXL lõi đơn tiền nhiệm của nó, công ty cho biết.

Các netbook mới sẽ được các công ty tung ra gồm: Acer, Asus, Lenovo, Samsung và Toshiba. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về các netbook, bao gồm giá và thời điểm bán ra.

Netbook là máy tính cá nhân giá rẻ với đặc trưng là màn hình và bàn phím nhỏ, và được thiết kế chủ yếu để truy cập Internet và chạy các ứng dụng cơ bản như xử lý văn bản. Mặc dù phổ biến, netbook đã bị chỉ trích nặng nề về hiệu năng thấp và xử lý đồ họa yếu, do một phần sức mạnh xử lý có phần hạn chế của chip Atom.

BXL lõi kép là một cải tiến đáng kể đối với các chip Atom trước đó, Dean McCarron, nhà phân tích chính của Mercury Research, cho biết. Intel đã phải nhanh chóng cải thiện hiệu suất Atom để đáp ứng các nhu cầu tính toán ngày càng tăng.

"Khi công nghệ tiến triển... thậm chí bạn sẽ thấy BXL dual-core sẽ hiện diện trong các thiết bị cầm tay”, McCarron nói.

Intel đã phải đẩy hiệu năng của Atom lên để vượt lên trước đối thủ AMD vốn đang chuẩn bị cho ra mắt các BXL cho netbook và máy tính siêu di động, McCarron cho biết.

AMD sẽ xuất xưởng chip sử dụng điện năng thấp, có tên mã là Ontario, kết hợp CPU và BXL đồ họa trong cùng một chip, bắt đầu từ quý 4/2010. Một phát ngôn viên của AMD cho biết các máy tính với chip mới được dự kiến sẽ lên các kệ hàng vào đầu năm tới.

BXL Atom N550 sẽ được sản xuất theo quy trình 45 nm và hỗ trợ bộ nhớ DDR3.

Đây không phải là BXL Atom lõi kép đầu tiên. Intel đã phát hành BXL Atom 330 và được dùng ở một số MTXT. Chip này dựa trên thiết kế bộ vi xử lý máy tính để bàn.

Thứ Tư, 25/08/2010 16:07
31 👨 270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp