Intel muốn nằm bên trong mọi thứ

Intel đang đẩy mạnh việc nhúng bộ vi xử lý Atom vào nhiều loại thiết bị để bớt đi sự lệ thuộc vào thị trường máy tính đang suy giảm.

Cách đây 2 năm, Intel đã tổ chức cuộc thi mời gọi các sinh viên đại học đưa ra những ý tưởng sử dụng bộ vi xử lý Atom của hãng này. Một đề xuất gợi ý ứng dụng Atom vào các vòi tắm để có thể vừa điều hoà nhiệt độ của nước vừa nghe nhạc qua mạng Internet trong khi tắm. Mặc dù Intel hiện chưa nhảy vào thị trường vòi tắm nhưng hãng này đang nhúng các chip Atom vào các thiết bị như xe hơi, các nhạc cụ, máy bơm gas và nhiều thiết bị khác trước đây chưa từng có bộ vi xử lý.

Các bộ vi xử lý có vai trò như các bộ não của các thiết bị điện tử. Theo Tổng giám đốc Intel Paul Otellini, thị trường bộ vi xử lý cho các thiết bị điện tử không kể cho máy tính và điện thoại di động hiện có giá trị khoảng 10 tỷ USD. Đó là con số nhỏ so với thị trường bộ vi xử lý cho máy tính có trị giá tới 34,5 tỷ USD. Theo các phân tích trong khảo sát của hãng tin Bloomberg, doanh thu của Intel năm nay sẽ đạt 43 tỷ USD. Trong số đó, chỉ có khoảng 1 tỷ USD là đến từ các sản phẩm nhúng. Tuy nhiên, doanh thu từ chip Atom của Intel đang tăng rất nhanh, có thể sẽ trở thành sản phẩm giúp hãng này giảm sự lệ thuộc vào thị trường máy tính.

Mặc dù chip Atom không mạnh mẽ như các loại chip dùng trong máy tính nhưng lại có giá rẻ hơn nhiều, vì vậy nó trở thành lựa chọn kinh tế với nhiều loại thiết bị điện tử khác. Hãng Natilus đã đưa chip Atom vào các máy thể dục chạy bộ để giúp người sử dụng xem phim và hiển thị thời gian cũng như khoảng cách họ chạy được sau mỗi lần tập. Hãng LG Electronics cũng đang nghiên cứu sử dụng chip Atom để nhận biết tuổi, giới tính và các đặc tính khác của những người đi qua các biển quảng cáo điện tử do hãng này thiết kế.

Bởi vì Atom sử dụng ít năng lượng và không cần pin cồng kềnh nên chúng có thể đưa vào ứng dụng ở nhiều loại thiết bị. Ở Ấn Độ, các ngân hàng sử dụng Atom vào thiết bị xách tay để phục vụ khách hàng ở những vùng nông thôn không có điện lưới. Thông thường cứ mỗi tháng một lần, các nhân viên ngân hàng mang theo thiết bị này đến các làng bản để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.

ARM Holdings đang bán thiết kế các loại chip tiết kiệm điện tương tự như Atom từ bản quyền của Texas Instruments, Qualcomm và Marvell. Ba công ty này đang thống trị trong thị trường chip cho điện thoại di động và đang cố gắng mở rộng sự thống trị đó sang thị trường thiết bị điện tử khác. Tuy nhiên, theo hãng nghiên cứu thị trường JMP, hiện có quá nhiều cơ hội cho cả Intel và ARM đưa chip vào các thiết bị điện tử.

Trong quý hai vừa qua, Intel đã nhận được 3.800 yêu cầu từ các khách hàng muốn đưa Atom vào các sản phẩm của họ, Doug Davis, phó chủ tịch Intel tiết lộ. Khoảng 1.200 trong số các yêu cầu này đang trở thành các sản phẩm chạy trên chip Atom. Intel hiện chưa thiết kế các chip dành riêng cho từng khách hàng nhưng hãng này đang đưa ra các loại chip đa năng tích hợp (systems-on-a-chip) giúp các nhà sản xuất điện tử nhanh chóng đưa vào sản phẩm của họ. Bên cạnh đó, Intel cũng thiết kế cả phần mềm giúp đơn giản hoá việc chế tạo các sản phẩm sử dụng chip Atom.

Năm ngoái, Intel đã chi 884 triệu USD để mua lại Wind River Systems, công ty thiết kế các hệ điều hành cho xe hơi, điện thoại di động và máy công nghiệp. Wind River tuỳ biến các hệ điều hành phổ thông như Linux và Android của Google để chạy trên các chip của Intel. Nếu Wind River không tuỳ biến các phần mềm đó, các nhà sản xuất đồ điện tử sẽ phải mất rất nhiều công sức và chi phí để phát triển.

Giữa tháng 8 vừa qua, Intel đã làm chấn động làng công nghệ thế giới khi tuyên bố mua lại hãng bảo mật McAfee với giá 7,68 tỷ USD. Việc mua lại McAfee là bước chuẩn bị của Intel nhằm cải thiện khả năng bảo mật cho các thiết bị điện tử dùng chip Atom sẽ phổ thông trong thời gian tới.

Thứ Tư, 08/09/2010 11:00
31 👨 55
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp