IBM giảm giá đề nghị mua Sun

Tập đoàn máy tính IBM và đối thủ Sun Microsystems có thể sẽ thông báo thỏa thuận mua bán vào tuần tới với giá thấp hơn so với ban đầu.

Đây là vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử IBM và có thể là "đình đám" nhất năm 2009.

Nếu thương vụ thâu tóm Sun Micro thành công, IBM sẽ chiếm ưu thế trong thị phần máy chủ trị giá 45 tỷ USD so với các đối thủ Hewlett-Packard Co và Dell Inc. Công ty sau sáp nhập có thể chiếm 42% tổng thị phần máy chủ toàn cầu và 65% thị phần máy chủ sử dụng hệ điều hành Unix. Mặc dù giá cả cuối cùng chưa được quyết định, song Tạp chí Phố Uôn nói rằng IBM đã giảm giá đề nghị mua Sun Micro từ 10-11 USD/cổ phiếu xuống còn 9-10 USD/cổ phiếu.

Theo các nhà phân tích và các chuyên gia, nếu IBM và Sun Micro sáp nhập, hầu hết các lĩnh vực của ngành công nghiệp công nghệ thông tin sẽ chịu ảnh hưởng. Chẳng hạn như, với phần mềm DB2 và phần mềm mã nguồn mở MySQL do Sun Micro phát triển, IBM có thể “kiếm thêm” được khoảng 1 tỷ USD mỗi năm. IBM cũng có thể nâng thị phần lưu trữ trực tuyến toàn cầu từ 15,7% trong quý IV/08 lên hơn 20%, xấp xỉ với thị phần 23,3% của hãng EMC đang dẫn đầu thị trường.

Sun Microsystems là nhà cung cấp máy chủ chuyên dụng cho các mạng tập đoàn và website, đồng thời cũng là tác giả của nhiều phần mềm nổi tiếng, kinh điển như nền tảng Java. Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ suy thoái trầm trọng, Sun Micro đã gia nhập danh sách những tập đoàn công nghệ hy vọng được mua lại để có thể sống sót. Cuối năm 2008, hãng này đã phải công bố kế hoạch cắt giảm 6.000 nhân công, tức 18% tổng số nhân công trên toàn thế giới của mình, nhằm tiết kiệm chi phí điều hành. Lượng bán ra của máy chủ Sun Micro cũng đã giảm tới 27% trong quý IV/08.

Thứ Hai, 06/04/2009 08:47
31 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp