IBM đăng ký bằng sáng chế cho công nghệ màn hình trượt, biến smartwatch thành smartphone chỉ với vài thao tác đơn giản

IBM, “ông kẹ” một thời trong thế giới máy tính giờ đây đã gần như chuyển hẳn sang mảng dịch vụ, ứng dụng công nghệ, không còn tạo ra bất cứ chiếc máy tính di động nào mà mọi người mang theo theo bên mình hằng ngày như smartwatch, điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính xách tay. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là ảnh hưởng của họ trong lĩnh vực sản xuất thiết bị công nghệ có thể bị xem nhẹ.

Trên thực tế, tập đoàn công nghệ với lịch sử 130 năm xây dựng và phát triển này luôn là cái tên đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực của thế giới số, và tất nhiên trong mảng sáng tạo cũng vậy. IBM đang ấp ủ không ít ý tưởng sáng chế có thể trở nên khả thi trong tương lai, một trong số đó là ý tưởng biến đồng hồ thông minh thành điện thoại hoặc máy tính bảng đeo tay chỉ bằng vài thao tác vật lý đơn giản.

Mô phỏng mẫu smartwatch có thể biến thành smartphone và tablet của IBMMô phỏng mẫu smartwatch có thể biến thành smartphone và tablet của IBM

Cụ thể, tạp chí công nghệ Hà Lan LetsGoDigital mới đây đã tiết lộ thông tin cho biết IBM vừa xin cấp bằng sáng chế thành công cho một chiếc smartwatch sở hữu khả năng biến đổi vật lý, có thể nhanh chóng trở thành một chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng mini gắn trên cổ tay chỉ với vài thao tác đơn giản.

Trên thực tế, ý tưởng biến đồng hồ thông minh thành smartphone hoặc ngược lại không phải quá mới mẻ, nó đã được nêu ra bởi một vài nhà sản xuất đi đầu trong thế giới công nghệ hiện nay như Samsung hay Huawei. Tuy nhiên với việc công nghệ màn hình dẻo mới chỉ manh nha phát triển như hiện tại, việc tạo ra một thiết bị như vậy là không thể. Nhưng nó chắc chắn có thể trở thành hiện thực với những tiến bộ trong công nghệ hiển thị tương lai, và có vẻ như IBM đã nắm trong tay bí quyết cần thiết.

Hồ sơ nguyên bản của bằng sáng chế này mô tả về một chiếc smartwatch có màn hình khá dài, gần như không viền, lớn hơn nhiều so với màn hình của hầu hết đồng hồ thông minh trên thị trường hiện nay. Màn hình này sẽ cho biết một số thông tin cơ bản như thời gian, dự báo thời tiết và biểu tượng của 4 ứng dụng có sẵn trong máy. Bằng một cơ chế đặc biệt, màn hình này có thể mở rộng ra đáng kể khi cần thiết, tạo thành một tấm hình chữ nhật lớn hơn với 4 cạnh hoàn chỉnh như điện thoại thông minh, sử dụng nốt phần không gian thừa sau khi mở ra để hiển thị thêm 9 biểu tượng ứng dụng khác, cùng với đó là thanh tìm kiếm internet cũng như khu vực hiển thị thông tin mở rộng về thời gian và thời tiết.

Mô phỏng màn hình trượt của IBMMô phỏng màn hình trượt của IBM

Chưa dừng lại ở đó, màn hình này còn tiếp tục có thể mở rộng ra thêm 8 khoảng trống nữa, cho không gian hiển thị rộng có thể chứa tổng cộng 16 biểu tượng ứng dụng, nguồn cấp tin tức, thanh tìm kiếm, cũng như thông tin về thời gian/thời tiết. Lúc này, nó ở trạng thái của một chiếc máy tính bảng.

Theo giải thích của IBM, cơ chế biến đổi này có liên quan đến ý tưởng mở rộng và thu nhỏ màn hình linh hoạt bằng cách sử dụng bộ các tấm trượt, tạo thành "ngăn lưu trữ” màn hình trong thân máy - có khả năng nhận biết và mở rộng sang kích thước màn hình lớn hơn khi các tấm màn hình bổ sung trượt ra. Mục tiêu chính của ý tưởng này là mở rộng triệt để màn hình, từ đó có thể biến một chiếc đồng hồ lên kích thước máy tính bảng và vẫn đảm bảo không gian hiển thị đầy đủ.

Bên cạnh đó, IBM cũng cho thấy các cấu hình khác trong đó một màn hình đồng hồ nhỏ có thể được nhân đôi hoặc tăng gấp ba lần so với kích thước của smartphone bằng cách sử dụng các tấm nhỏ hơn, giống như một cái bàn được trang bị bộ gấp mở rộng.

Tạm đặt tính khả thi và sự sẵn có của công nghệ màn hình trượt sang một bên, có vẻ như chúng ta sẽ khó có thể sớm được trải nghiệm một thiết bị như thế này từ IBM, chứ chưa nói đến triển vọng sản xuất thương mại. Redditor chỉ ra rằng IBM thường trao thưởng rất hậu hĩnh cho các nhân viên có công đưa ra ý tưởng, bằng sáng chế mới, ngay cả khi những phát minh này có vẻ khá “ngớ ngẩn” và sở hữu khả năng ứng dụng thực tế không cao. Không rõ Redditor có ám chỉ đến phát minh mới này của IBM hay không, tuy nhiên tính khả dụng chung của ý tưởng biến đồng hồ thông minh thành điện thoại hoặc máy tính bảng đeo tay với cơ chế mở rộng màn hình nêu trên vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Samsung Galaxy FoldSamsung Galaxy Fold vẫn đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía cộng đồng

Thế nhưng nói như vậy không có nghĩa là phải bi quan trước triển vọng của phát minh này. Khi các bộ xử lý smartwatch tiếp tục trở nên mạnh mẽ hơn, kích thước màn hình nhỏ sẽ có thể trở thành nút thắt cổ chai lớn nhất của chúng, khiến ý tưởng về màn hình trượt, gập, kéo dài và hỗ trợ AR trở nên hấp dẫn hơn.

Hàng loạt các nhà sản xuất công nghệ lớn như Samsung, Xiaomi, hay Huawei cũng chỉ vừa mới bắt đầu giới thiệu đến thị trường những chiếc điện thoại sử dụng màn hình gập, có thể mở rộng thành máy tính bảng, và mặc dù giá bán vẫn còn cao “ngất trời” cũng như thiết kế và độ bền đang là câu hỏi chưa có lời giải, chúng vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng và được coi như những thiết bị công nghệ mở ra xu hướng tương lai. Do vậy, ý tưởng sáng tạo của IBM cũng rất đáng hoan nghênh và nên được quan tâm đúng mức. Nếu trở thành sự thật, thiết bị này có thể tạo ra những tác động rất lớn đối với thế giới công nghệ.

Thứ Tư, 10/07/2019 22:37
52 👨 820
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới