Hacker giỡn với hành trình tìm “Hạt của chúa”

Báo The Times (Anh) hôm nay đưa tin, hacker đã đột nhập vào một trong những mạng lưới máy vi tính của Large Hadron Collider (LHC), cỗ máy săn tìm “hạt của Chúa”.

Các tin tặc (hacker) tuyên bố có một lỗ đen trong mạng máy tính của Cơ quan Cơ quan nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN).

Một nhóm tự gọi là đội An ninh Hy Lạp Greek Security Team đã để lại một trang webpage tinh nghịch mô tả các kỹ thuật viên có trách nhiệm về an ninh mạng tại cỗ máy gia tốc hạt lớn/mạnh nhất thế giới LHC - được mệnh danh là cỗ máy săn tìm “hạt của Chúa” - như là “những học sinh tiểu học” – song làm yên lòng các nhà khoa học rằng họ không muốn cắt ngang cuộc thí nghiệm.

Các tin tặc đã giành được quyền truy cập một website mở tới các nhà khoa học khác hôm thứ Tư vừa qua khi LHC vượt qua cuộc thử nghiệm đầu tiên, phóng các hạt proton vào hệ thống đường ngầm dài 27km, tốc độ gần với tốc độ ánh sáng.

Vụ tấn công này không làm công việc của các nhà khoa học bị đi trệch hướng, còn những người trong cuộc chế giễu rằng các hacker là “một nhịp nhảy” tự ra khỏi các hệ thống kiểm soát thí nghiệm.

Châu Âu đã đầu tư khoảng 4 tỷ USD cho hành trình lý giải sự hình thành của vũ trụ này thông qua tái tạo vụ nổ Big Bang. Ngoài những phân tích dưới quan điểm khoa học, đã có những lo lắng là LHC có thể đưa thế giới đến ngày tận thế trong tuần này trong bất kỳ trường hợp thí nghiệm thất bại nào. Song thành công ban đầu của cuộc thí nghiệm vừa qua có nghĩa là có lẽ sẽ có cuộc thử nghiệm tiếp theo sớm hơn dự định, có thể vào tuần đầu tiên của tháng 10 năm nay.

Các hacker có vẻ nhắm đến mục tiêu hệ thống máy tính của thí nghiệm Compact Muon Solenoid Experiment, một trong bốn máy dò sẽ phân tích tiến trình của cuộc thử nghiệm.

James Gillies, người phát ngôn của CERN, nói: “Chúng tôi không biết họ (hacker) là ai nhưng có vẻ không có thiệt hại này xảy ra. Có vẻ đó là những người muốn chứng tỏ rằng CERN là có thể hack được”.

Các quan chức CERN hiện tự tin rằng cỗ máy sẽ bắt đầu các cuộc thử nghiệm để phát sinh vật chất mới trước khi các nhà lãnh đạo thế giới đến thăm để khánh thành dự án vào ngày 21/10/08.

Nhiều quốc gia sẽ cử những lãnh đạo hàng đầu đến tham dự sự kiện này. Tổng thống Pháp Sarkozy, Tổng thống Thụy Sỹ Couchepin, Tổng thống Đức Köhler đã sắp đặt lịch trình và có thể Tổng thống Nga Medvedev hoặc Thủ tướng Nga Vladimir Putin cũng có mặt.

Chủ Nhật, 14/09/2008 11:32
31 👨 787
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp