Google tiết lộ dòng CPU Axion mới, được tùy chỉnh riêng cho máy chủ dữ liệu và đám mây

Trong khuôn khổ hội nghị Google Cloud 2024 đang diễn ra hôm nay, Google đã chính thức công bố Axion, dòng chip xử lý dựa trên Arm đầu tiên được thiết kế dành riêng cho trung tâm dữ liệu và đám mây.

Trong một bài đăng trên blog, Google tuyên bố rằng Axion là sản phẩm mới nhất trong một “kế hoạch lâu dài” của công ty nhằm thiết kế những bộ xử lý tùy chỉnh của riêng mình. Trở lại thời điểm năm 2016, Google đã trình làng dòng chip xử lý Tensor thế hệ đầu tiên cũng được sản xuất cho các trung tâm dữ liệu và mang về khá nhiều thành công. Dòng điện thoại thông minh Pixel của Google kể từ năm 2021 đến nay đã sử dụng System on Chip (SoC) tùy chỉnh, cũng được gắn nhãn thương hiệu Tensor.

Google tiết lộ dòng CPU Axion mới, được tùy chỉnh riêng cho máy chủ dữ liệu và đám mây

Google tuyên bố các bộ xử lý Axion mới, sử dụng nền tảng Neoverse V2 của Arm, sẽ mang lại hiệu suất tốt hơn tới 30% so với những CPU dựa trên Arm trước đây được sản xuất cho trung tâm dữ liệu, đồng thời cho hiệu suất tốt hơn tới 50% so với các chip x86 hiện có trên thị trường. Ngoài ra, khả năng tiết kiệm năng lượng của dòng Axion cũng được cho là sẽ hiệu quả hơn 60% so với các máy ảo dựa trên x86 tương tự. Google hiện đã sử dụng Axion trong các dịch vụ như BigTable và Google Earth Engine, đồng thời sẽ mở rộng thêm nhiều nền tảng khác trong tương lai.

Các máy chủ dựa trên Axion sẽ khả dụng cho khách hàng của Google Cloud vào khoảng cuối năm 2024. Trong thời gian chờ đợi, doanh nghiệp có nhu cầu có thể đăng ký trên trang web của Google để tìm hiểu và trải nghiệm những lợi ích mà các máy ảo sử dụng chip Axion mang lại.

Sự ra mắt của dòng chip xử lý Axion có thể đưa Google vào cuộc cạnh tranh với Amazon, công ty hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực cung ứng CPU dựa trên Arm cho các trung tâm dữ liệu. Amazon đã phát hành bộ xử lý Graviton vào năm 2018, sau đó tung ra phiên bản thứ hai và thứ ba trong hai năm tiếp theo. Tất cả đều đã có đóng góp rất lớn vào hoạt động kinh doanh nền tảng đám mây của Amazon - Amazon Web Services (AWS).

Một ông lớn khác là NVIDIA cũng đã phát hành CPU dựa trên Arm đầu tiên cho các trung tâm dữ liệu vào năm 2021 có tên Grace. Theo sau đó là hàng loạt các công ty lớn nhỏ khác đang hiện diện trên thị trường. Đây sẽ là một lĩnh vực cạnh tranh mới không đơn giản đối với Google.

Thứ Sáu, 26/04/2024 01:06
11 👨 120
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ