Google lên án vụ Microsoft chào mua Yahoo

Ngày 3/2, Google đã gọi đề nghị mua lại Yahoo của Microsoft là một động thái nhằm kiểm soát Internet trái phép, bởi động cơ chính của vụ mua bán này không chỉ nhằm đánh bại Google.

Trong một phản ứng được cho là chính thức từ phía Goolge, được luật sư hàng đầu của hãng công bố trên mạng ngày 3/2, thương vụ sáp nhập Microsoft-Yahoo (giá chào mua 44,6 tỉ USD) đã được Google mô tả như một hành động hiếu chiến.

Phản đối của Google không làm người ta ngạc nhiên, bởi Microsoft coi Yahoo là một thứ vũ khí đặc biệt quan trọng để đánh bại Google trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo đang rất phát hiện hiện nay. Microsoft từng nhiều lần đưa ra lời đề nghị mua lại Yahoo bởi nếu sáp nhập lại với nhau thì Google rất khó có cơ hội đánh bại lại họ.

Theo phỏng đoán của Google, rất có thể sau khi mua lại Yahoo, Microsoft sẽ cấu hình các hệ điều hành của hãng này để chúng có thể tự động liên kết với các dịch vụ trực tuyến, chẳng hạn như e-mail, IM… Để củng cố cho quan điểm này, Google đã dẫn chứng cách thức mà Microsoft từng thực hiện trước đây trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng của Windows khi tích hợp sẵn trình duyệt và các ứng dụng khác vào hệ điều hành này.

"Liệu ai có thể đảm bảo rằng Microsoft lại không thực hiện các nỗ lực nhằm kiểm soát trái phép môi trường Internet như đã từng làm với PC trước đây”, cố vấn luật của Google, Drummond, đưa ra giả định.

Trong khi đó, Brad Smith, luật sư chính của Microsoft, khẳng định rằng việc ngăn cản hãng này mua lại Yahoo chỉ cho giúp Google ngày càng bành chướng thêm mà thôi. “Microsoft cam kết sẽ mở cửa, cải tiến, và bảo vệ quyền riêng tư trên môi trường Internet. Chúng tôi tin rằng việc kết hợp với Yahoo sẽ giúp đạt được những mục đích này”, khẳng định của Brad Smith.

Nếu kết hợp với nhau, Microsoft và Yahoo sẽ có khoảng 16% thị phần tìm kiếm Internet toàn cầu, vẫn kém xa so với Google – 62%. Tuy nhiên, liên minh Microsoft-Yahoo lại hơn Google ở lĩnh vực e-mail, IM, và quan trọng hơn là nếu họ kết hợp lại với nhau thì sẽ tạo thành bộ đôi hoàn hảo hơn.

Tin khác có liên quan:

Microsoft đề nghị chi 44,6 tỷ USD mua Yahoo
Mỹ, EU không thể cản Microsoft “nuốt” Yahoo
Internet sẽ thay đổi vì vụ Microsoft-Yahoo
Quốc hội Mỹ sẽ xem xét vụ Microsoft mua Yahoo

Thứ Hai, 04/02/2008 08:40
31 👨 35
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp