Firefox đang dần thu hẹp khoảng cách về hiệu suất với Chrome

Hiệu suất là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến trải nghiệm người dùng đối với bất cứ nền tảng trình duyệt web nào. Không ai muốn phải mất thời chờ gian đợi các trang web tải giao diện đầy đủ trong khi vấn đề thực chất không nằm ở kết nối internet. Các nhà phát triển trình duyệt web đương nhiên hiểu điều đó, và luôn tìm cách để tăng hiệu suất khởi động cũng như xử lý của trình duyệt.

Nếu trước đây bạn đã từng sử dụng Mozilla Firefox một thời gian, nhưng sau đó quyết định chuyển sang Chrome hay một nền tảng nào đó khác do những sự khó chịu gây ra bởi hiệu suất kém - hãy thử quay trở lại. Firefox đã thực sự lột xác, nếu không muốn nói là ngang tài ngang sức với Chrome trong các bài đánh giá benchmark gần đây.

Nhìn chung, có nhiều bài kiểm tra/thang đo khác nhau để đánh giá hiệu suất của một nền tảng trình duyệt web. Phổ biến nhất là Speedometer, chủ yếu tập trung đánh giá khả năng phản hồi của các ứng dụng web trong trình duyệt. Thử nghiệm nội bộ của Mozilla dựa trên Speedometer cho thấy rằng điểm hiệu năng trung bình của Firefox đã tăng đều đặn trong vài tháng trở lại đây qua từng bản cập nhật. Đáng chú ý, hiệu suất của Firefox trên Windows 10 và macOS hiện đã ngang bằng với Chrome, thậm chí đánh bại trình duyệt của Google trong một số tình huống sử dụng nhất định. Chỉ trừ trên các nền tảng Linux 64-bit, Chrome vẫn tỏ ra vượt trội so với Firefox.

Firefox đang dần thu hẹp khoảng cách về hiệu suất với Chrome

Vậy điều gì đã khiến hiệu suất của Firefox được cải thiện ấn tượng đến vậy? Bản tin SpiderMonkey số ra gần đây của Mozilla đã giải thích rằng công ty đang đặc biệt dồn nguồn lực để “cải thiện hiệu suất đối với các web framework phổ biến như React". Các nhà phát triển Firefox đã tối ưu hóa những lệnh gọi như JSON.stringify và Object.keys, vốn đều được sử dụng thường xuyên trong các trang web và ứng dụng web hiện đại. Đồng thời, cũng đã có một số cải tiến được đưa ra đối với hiệu suất của WebAssembly. Kết quả cuối cùng là hiệu suất tổng thể của Firefox đang được cải thiện đáng kể.

Hiệu suất là khía cạnh quan trọng của một trình duyệt web, nhưng cũng không phải là vấn đề duy nhất mà Mozilla đang cố gắng cải thiện. Firefox 115 ra mắt vào đầu tháng 7 đi kèm với hàng loạt bổ sung đáng chú ý như trình hướng dẫn di chuyển dữ liệu mới, giải mã video phần cứng cho đồ họa Intel trên Linux, hay trải nghiệm tìm kiếm được cải thiện. Đây cũng là phiên bản cuối cùng của Firefox dành cho Windows 7, 8 và 8.1.

Firefox 116 đã ra mắt đầu tháng này với một số cải tiến về sidebar, giải mã video H.264, thanh trượt âm lượng trên trình phát Picture-in-Picture và nhiều thay đổi khác.

Thứ Bảy, 12/08/2023 16:02
54 👨 934
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ