Facebook sẵn sàng đối đầu với YouTube bằng Watch, dịch vụ video mới toanh

Watch xuất hiện dưới dạng một tab mới trên các ứng dụng máy tính, di động và TV của Facebook, gồm các kênh (gọi là Shows) chứa nội dung trực tiếp hoặc được ghi lại theo các chủ đề.

Facebook hiện tại khá giới hạn người cung cấp nội dung, nên trước tiên bạn sẽ xem được các chương trình của Nas Daily, gồm các đoạn clip dài 1 phút từ khắp nơi trên thế giới, series của Gabby Bernstein và Kitchen Little của Tastemate (chương trình trẻ em dạy đầu bếp cách nấu nướng). Majoe League Baseball cũng sẽ stream game một lần mỗi tuần.

Watch đang được thử nghiệm với nhiều người dùng ở Mỹ và sẽ dần dần được tung ra trên diện rộng. Facebook có đầu tư vốn cho một số chương trình và mời những cá nhân độc lập tham gia. Khi đó họ sẽ có Show Page (tương tự Page cho các hãng) để fan có thể theo dõi và tìm clip.

Giao diện trang Watch của Facebook với các tính năng xoay quanh video
Giao diện trang Watch của Facebook với các tính năng xoay quanh video

Watch xuất hiện khoảng hơn 1 năm sau khi tab video chính thức được đưa vào ứng dụng chính. Cấu trúc của nó cũng xoay quanh video. Với người xem, Facebook có danh sách watchlist cho phép lưu chương trình, khám phá video dựa trên mức độ tương tác ở các mục như Most Talked About (được nói về nhiều), What’s Making People Laugh (điều gì khiến mọi người cười - gồm các chương trình nơi mọi người có thể phản ứng bằng nút “Haha”) và What Friends Are Watching (bạn bè đang xem gì).

Ngoài ra bạn cũng có thể bình luận, react video trong khi xem, khá giống trải nghiệm video Live. Mỗi show có mục bình luận riêng, có khi gắn với cả nhóm Facebook để thảo luận chi tiết hơn.

Với chừng đó, Facebook đang sẵn sàng cạnh tranh với YouTube, vốn đang hỗ trợ người tạo nội dung và giúp họ kiếm tiền bằng quảng cáo. Facebook cũng lên kế hoạch giới thiệu quảng cáo trong clip để tạo doanh thu trên Watch. Với số người dùng 2 tỉ trên khắp thế giới, Facebook hoàn toàn có thể cạnh tranh với Google. Nó cũng có thể khiến nhiều ông lớn về video khác như Amazon, Netflix phải dè chừng.

Giao diện Facebook Watch trên thiết bị di động
Giao diện Facebook Watch trên thiết bị di động

Dù vậy đây cũng là thị trườn video trực tuyến rất đông đảo. Netflix, Hulu, HBO và Amazon đều đã thống trị từ trước. Nói về nội dung do người dùng tạo thì YouTube đã có 12 năm đi trước, thu hút được nhiều người đăng và xem video một giờ mỗi ngày.

“Điều khiến video trên Facebook đặc biệt chính là bạn bè”, Daniel Danker, trưởng nhóm sản phẩm video nói, “bạn khám phá video qua bạn bè. Bạn hay thảo luận về video với bạn bè. Video có sức mạnh đưa mọi người tới gần nhau và tạo nên một cộng đồng”

Thứ Ba, 29/08/2017 16:04
31 👨 295
0 Bình luận
Sắp xếp theo