FIFA sử dụng AI để xác định nhanh các tình huống việt vị trong bóng đá

Việt vì là một trong những luật phức tạp và gây nhiều tranh cãi nhất trong bóng đã. Do có nhiều yếu tố liên quan nên đôi khi rất khó để trọng tài có thể đánh giá ngay rằng một tình huống là việt vị hay không.

Đó cũng là lý do FIFA, cơ quan quản lý bóng đá, các hiệp hội khác đã giới thiệu một công nghệ hỗ trợ có tên Video Assistant Referee (VAR) để xem lại những tình huống gây tranh cãi với sự hỗ trợ của các camera. Các tình huống VAR được sử dụng bao gồm lỗi dẫn tới penalty, thẻ đỏ và lỗi việt vị.

Vấn đề là đôi khi trọng tài mất rất nhiều thời gian để xem xét một tình huống việt vị. Ví dụ, trong trận đấu gần đây giữa Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển Nhật Bản trong khuôn khổ Vòng loại khu vực thứ 3 World Cup 2022, VAR đã mất hơn 5 phút để đưa ra quyết định cầu thủ của Nhật Bản việt vị và không công nhận bàn thắng. Điều này làm hỏng nhịp độ trận đấu và gây khó chịu cho cả cầu thủ lẫn khán giả.

Demo sử dụng AI để xác định nhanh các tình huống việt vị trong bóng đá - Nguồn ảnh: ChyronHego
Demo sử dụng AI để xác định nhanh các tình huống việt vị trong bóng đá - Nguồn ảnh: ChyronHego

Để giải quyết vấn đề này, FIFA đã quyết định nhờ tới sự trợ giúp của AI và phần mềm nhằm đẩy nhanh quá trình xử lý các tình huống việt vị.

FIFA đã thử nghiệm công nghệ này vào năm ngoái và dự kiến sẽ lần đầu tiên đưa vào áp dụng ở Arab Cup 2021 diễn ra từ ngày 30/11.

Cách hoạt động của hệ thống này như sau: 10 camera sẽ được đặt dọc theo mái của sân vận động. Các camera này và các cảm biến khác có trên sân sẽ theo dõi 29 điểm dữ liệu trên mỗi cầu thủ 50 lần mỗi giây. Nhờ vậy, hệ thống có thể cung cấp vị trí chính xác của các chi của cấu thủ liên quan tới vạch việt vị trong thời gian thực.

Giám đốc Công nghệ & Sáng tạo Bóng đá của FIFA, Johannes Holzmuller, chia sẻ rằng AI có thể gửi cảnh báo về khả năng có một lỗi việt vị trực tiếp tới VAR nên trọng tài có thể xem lại tình huống nhanh chóng hơn.

Ông Arsene Wenger, Giám đốc phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA, cựu HLV CLB Arsenal, chia sẻ rằng trung bình một tình huống tham khảo VAR mất khoảng 70 giây. Trong bóng đá, đây là một khoảng thời gian dài và công nghệ bán tự động mới này có thể giảm bớt thời gian trận đấu bị gián đoạn.

Trong bóng đá,thời gian là yếu tố quan trọng nhưng sự chính xác của các quyết định mà trọng tài đưa ra cũng là điều mà tất cả mọi người quan tâm. Vì thế, bên cạnh yếu tố thời gian, công nghệ AI mới còn hỗ trợ VAR để trọng tài đưa ra phán quyết chính xác hơn.

FIFA cũng đang tìm cách để đưa công nghệ mới này vào sử dụng ở World Cup 2022, giải đấu có thể thu hút được sự theo dõi của một nửa dân số thế giới.

Thứ Ba, 30/11/2021 14:44
51 👨 582
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ