Đoạn tuyệt di sản của Hurd, HP bứt phá lên "mây"

Tổng giám đốc điều hành HP Leo Apotheker tuyên bố rằng nền tảng đám mây của HP sẽ dành cho cả khách hàng doanh nghiệp lẫn những người dùng cá nhân.

Tổng giám đốc điều hành HP Leo Apotheker cuối cùng đã quyết định thoát khỏi cái bóng của người tiền nhiệm Mark Hurd bằng việc giới thiệu nền tảng đám mây mới. Nền tảng này sẽ cạnh tranh với các nền tảng của Amazon và Google. Ngoài việc giới thiệu hạ tầng như là dịch vụ (infrastructure as a service), HP đang định hình thành "chợ" ứng dụng cho người tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp lớn.

"Mỗi khách hàng của HP sẽ được truy cập vào chợ ứng dụng này - Apotheker nói trong cuộc gặp đại diện báo chí và giới phân tích tại San Fransisco (Mỹ) - Chúng tôi hình thành một thị trường mở thống nhất, trong đó sẽ tích hợp các dịch vụ cho người dùng cuối, các khách hàng doanh nghiệp và các nhà phát triển. Chợ ứng dụng trên đám mây sẽ kết hợp các cửa hàng ứng dụng, công cụ cho các nhà phát triển cũng như các dịch vụ CNTT và các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng doanh nghiệp...".

Đoạn tuyệt di sản của Hurd, HP bứt phá lên "mây"
Vấn đề các nhà phân tích đặt ra là liệu Apotheker có thành công trong việc thống nhất nỗ lực của các nhóm phát triển rất khác nhau của HP để sản xuất những sản phẩm mới có sức cạnh tranh?

Những chi tiết của tham vọng nói trên chưa được công bố, nhưng Apotheker cho biết rằng các dịch vụ có hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình, sẽ ở dạng mở để cho mọi nhà phát triển phần mềm tiếp cận. Điều duy nhất đáng lưu ý là họ cần suy nghĩ kỹ về các vấn đề bảo mật và tương thích. "Như đã hứa, HP sẽ tung ra cùng lúc vài dịch vụ hạ tầng - Apotheker thông báo - Nhưng để xây dựng nền tảng có thể cung cấp như là dịch vụ và thực hiện các chức năng như của Microsoft Windows Azure và Amazon Elastic Compute Cloud, chúng tôi cần có thời gian. Dự đoán, các cấu phần của nền tảng dùng cho đám mây của HP sẽ xuất hiện vào năm 2012".

HP hiện đã có tiềm lực chất xám cho phép đi đến tuyên bố như vậy. Công ty này nổi tiếng như nhà cung ứng công nghệ cho người dùng và cho các trung tâm dữ liệu cũng như phần mềm cần thiết để thiết lập kết nối những ứng dụng khác nhau. HP đã lên những kế hoạch đầy tham vọng và quyết tâm ra mắt thị trường công nghệ với tư cách nhà cung cấp các dịch vụ đám mây lớn nhất. "Việc đầu tiên cho những ai chuẩn bị kinh doanh trên đám mây là phải nghĩ đến vấn đề quy mô - Apotheker nhấn mạnh - Các khách hàng cần truy cập được vào các dịch vụ từ bất cứ đâu thuận tiện cho họ".

Tạm thời, vẫn chưa rõ chuyện HP có thành công trong việc lôi kéo các nhà phát triển phần mềm đến với nền tảng của mình và cung cấp cho người tiêu dùng, các nhà phát triển đúng những khả năng mà các đối thủ cạnh tranh của họ (đặc biệt là Google và Amazon) đang cung cấp hay không. "Chúng tôi chuẩn bị thành lập cửa hàng ứng dụng trong năm tới - Apotheker thông báo - Nhưng để đuổi kịp Google và Amazon là những nơi đã có lần lượt 350.000 và 250.000 ứng dụng dành cho thiết bị di động, chúng tôi cần có nhiều năm".

"Nhằm đuổi kịp các thủ lĩnh trên thị trường điện toán đám mây, Công ty HP đang tính chuyện thu hút các nhà phát triển viết ứng dụng cho những thiết bị di động của Công ty. Có thể đây sẽ là bài toán rất khó - Mark Fabbi, phân tích viên chính của Gartner nói - Tạm thời, khoảng cách tụt hậu là rất lớn. Và, người ta nghi ngờ mục tiêu của HP sẽ có khả năng đạt được".

Mặt khác, không gian đám mây doanh nghiệp cũng còn chưa được kiểm soát đầy đủ. Các khách hàng doanh nghiệp đang chờ sự xuất hiện của một thủ lĩnh đích thực của thế giới này. Và khi đó, các nhà cung cấp sẽ đưa ra những khả năng thực tế hơn nhiều.

Apotheker thay thế Hurd ở vị trí Tổng giám đốc điều hành HP đã 5 tháng và các nhà đầu tư đang đợi ở nhà lãnh đạo mới này những bước đi quyết định. Sau khi sa thải Hurd, giá cổ phiếu của HP ở mức không cao. Theo Chỉ số Standard & Poor 500, giá cổ phiếu của HP đang thấp hơn trị giá thực của chúng khoảng 17% và các nhà phân tích tài chính cho rằng đã đến lúc Apotheker phải tiến lên.

Sự tăng trưởng lợi nhuận của Google và Apple là nhờ thành tích của họ ở thị trường người tiêu dùng (consumer market - bao gồm cá nhân và hộ gia đình). HP lại chỉ mới để ý đến thị trường này không lâu. Hồi tháng 2/2011, máy tính bảng HP TouchPad mới được giới thiệu. HP cho rằng nó sẽ chiếm vị trí xứng đáng trên thị trường, nơi mà hiện thời chủ yếu do iPad của Apple thống trị. TouchPad chạy nền webOS mà HP có được nhờ thương vụ mua lại Công ty Palm năm 2009, dự kiến bán ra vào tháng 6/2011.

Apotheker, từng là Tổng giám đốc điều hành SAP, có ý định tập trung vào mảng phần mềm doanh nghiệp của HP, ngược lại với Hurd, người trước khi đến HP đã liên kết với một với nhà sản xuất thiết bị - Công ty NCR. Vấn đề các nhà phân tích đặt ra là liệu Apotheker có thành công trong việc thống nhất nỗ lực của các nhóm phát triển rất khác nhau của HP để tạo ra các sản phẩm mới có sức cạnh tranh hay không.

"HP có rất nhiều nguồn lực giá trị nhưng Công ty này liệu có thể nhân lên hiệu quả từ hoạt động chung của các nhóm phân tán lâu nay? - Fabbi đặt câu hỏi - Nếu điều đó không xảy ra, HP có nguy cơ tan rã thành một số công ty độc lập. Ngoài ra, chỉ với một chỉ dẫn mơ hồ về chiến lược đã chọn, HP không thể thuyết phục được những người nắm giữ cổ phần rằng Công ty đang chuyển động đúng hướng. Tạm thời, chúng ta chỉ có thể ngóng chờ tin mới. Có cảm nhận rằng một việc lớn và tốt đã được hoạch định ở HP nhưng công ty này còn chưa sẵn sàng công bố thông tin chi tiết".

Thứ Ba, 22/03/2011 10:46
31 👨 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp