'Dế' 3G nhiều nhưng chưa 'hot'

Điện thoại có kết nối 3G tràn ngập thị trường nhưng người tiêu dùng từ trước đến nay chưa quan tâm đến tính năng này nhiều.

Đầu tháng tư, bốn nhà mạng ở Việt Nam bắt đầu được cấp giấy phép triển khai mạng 3G. Tuy nhiên, trên thị trường di động, điện thoại có kết nối 3G đã phổ biến từ lâu. Thiết bị đầu cuối đã sẵn sàng hơn bao giờ hết.

O2 Exec mẫu di động đình đám có kết nối 3G sớm tại Việt Nam. Ảnh: Cnet.


Di động có kết nối 3G xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ những năm 2005. Những model 3G nổi là Sony Ericsson P990i, Nokia 6630 và đặc biệt là chiếc O2 Exec (được biết đến với tên gọi HTC Universal) "nổi đình nổi đám" trên thị trường xách tay. Hiện tại, điện thoại di động còn sở hữu những công nghệ hỗ trợ kết nối tốc độ cao hơn 3G như HSUPA, HSDPA (3,5G)... cho phép truyền tải dữ liệu tốc độ cao hơn.

Mãi tới cuối năm 2007, các nhà mạng ở Việt Nam mới triển khai EGDE (được gọi là 2,75G), việc lướt web và xem các dịch vụ nội dung trên kết nối này chậm, không những thế giá cả còn rất đắt đỏ. Thực tế sử dụng cho thấy kết nối EDGE chỉ hơn GPRS một chút. Nhiều người coi dùng EGDE là lựa chọn thứ cấp, trong trường hợp bất khả kháng.

Ngoài EGDE và GPRS, một lựa chọn khác để kết nối Internet di động tại Việt Nam hiện tại là Wi-Fi. Những người thường xuyên lướt web bằng điện thoại coi Wi-Fi là lựa chọn đầu tiên bởi tốc độ nhanh, giá thành rẻ, thậm chí còn chẳng mất phí vì các quán cafe Wi-Fi xuất hiện như nấm sau mưa tại các thành phố lớn, cho phép truy cập Wi-Fi miễn phí. Một người dùng Internet tại quận Ba Đình, Hà Nội, cho hay, chẳng cần 3G anh vẫn lướt web, tải nhạc, xem phim trên di động một cách đơn giản.

iPhone 3G được chú ý nhiều ở tính năng nghe nhạc, chơi game và lướt web qua Wi-Fi.
Ảnh: Quốc Huy.


Chính vì lý do đó, nên dù sắp có 3G, người tiêu dùng khi mua máy cũng chỉ để ý đến Wi-Fi, bộ nhớ lớn hay nhiều tính năng giải trí.

Smartphone trở nên phố biến trên thị trường di động trong năm 2008, từ model chạy Symbian S40, S60 của Nokia, Samsung đến BlackBerry, iPhone hay các PDA phone chạy Windows Mobile. Hầu hết các thiết bị này đều có kết nối 3G, nhưng tới Việt Nam, tính năng này không được mang ra quảng cáo.

Anh Đỗ Ngọc Tú (Hai Bà Trưng - Hà Nội), một người chuyên bán hàng xách tay cho biết, các khách hàng mua PDA phone, BlackBerry, iPhone hay Nokia cao cấp đều quan tâm đến việc di động của họ cài đặt phần mềm như thế nào, hỗ trợ các tính năng giải trí có tốt không hoặc định vị GPS. "Rất ít người hỏi có 3G không, bởi nếu có cũng không biết thử cách nào. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây sau khi có thông tin các nhà mạng bắt đầu triển khai 3G, đã có nhiều người hỏi điện thoại 3G làm được gì", anh Tú cười nói.

Samsung L700, mẫu di động có kết nối 3G giá rẻ. Ảnh: Gsmarena.


"Dế" có kết nối 3G rẻ nhất phải trên hai triệu đồng. Rẻ nhất hiện nay, người dùng có thể chọn Samsung L700 (2,4 triệu đồng), Sony Ericsson W660i (2,9 triệu đồng). Đây là các model có thiết kế đơn giản, camera khoảng 2 Megapixel và hỗ trợ chơi nhạc.

Cao hơn một chút, các model tầm trung như Nokia N70 (3,9 triệu đồng), Sony Ericsson Z770 (4 triệu đồng), T700 (4,3 triệu đồng) so với các model dưới 3 triệu chỉ nâng cấp về thiết kế. Trong tầm giá này, đáng chú ý có hai chiếc smarphone doanh nhân là Nokia E51, E63 (4,6 triệu đồng).

Trong khi đó, từ 5 triệu đồng trở lên, người dùng đã có thể tìm mua nhiều model sở hữu kết nối 3G dễ dàng hơn. Đáng chú ý có Nokia N81, E65, Samsung F480 (5 đến 6 triệu đồng), Nokia N82, 5800 XpressMusic, E71, E66 hay Sony Ericsson C902, G900 (6 đến 9 triệu đồng). Hầu hết đây là các smartphone với thiết kế đẹp, đa tính năng, hỗ trợ cả Wi-Fi.

Trong khi đó, ở phân khúc cao cấp, hầu như model nào cũng có kết nối 3G, từ iPhone 3G, Samsung Omnia, Nokia N96, Sony Ericsson Xperia X1 (10 đến 16 triệu đồng) đến "dế" siêu sang dòng 8800 Arte của Nokia (18 đến 20 triệu đồng).

Thứ Ba, 14/04/2009 09:21
31 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp