Công nghệ việt vị bán tự động là gì?

FIFA đã thông báo rằng công nghệ việt vị bán tự động sẽ được sử dụng tại World Cup 2022 ở Qatar bắt đầu từ ngày 21 tháng 11, công cụ này sẽ hỗ trợ cho các trọng tài VAR và các trọng tài có mặt trên sân để giúp họ thực hiện nhanh hơn, chính xác hơn về các quyết định việt vị dễ tái tạo hơn trên sân khấu lớn nhất.

Sau khi sử dụng thành công công nghệ VAR tại kỳ World Cup 2018 ở Nga, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã tuyên bố trong Tầm nhìn 2020-23 rằng FIFA sẽ cố gắng khai thác toàn bộ tiềm năng của công nghệ trong bóng đá và nâng cao VAR hơn nữa. Trong ba năm tiếp theo, FIFA thực sự đã tiếp tục dẫn đầu về công nghệ trong bóng đá. Bằng cách hợp tác với adidas và nhiều đối tác khác nhau, đặc biệt là với Nhóm làm việc về Sáng tạo Xuất sắc và các nhà cung cấp công nghệ.

Công nghệ việt vị bán tự động là gì?

viet vi ban tu dong wc 2022

Công nghệ việt vị bán tự động sử dụng 12 camera theo dõi chuyên dụng gắn ở bên dưới mái sân vận động để theo dõi quả bóng và 29 điểm dữ liệu của từng cầu thủ. Cứ 50 lần mỗi giây, tính toán vị trí chính xác của họ trên sân. Bao gồm 29 điểm dữ liệu được thu thập ở tất cả các chi và tứ chi liên quan để xác định xem cầu thủ đó có việt vị hay không?

viet vi ban tu dong wc 2022

Al Rihla, quả bóng thi đấu chính thức của adidas đối với Qatar 2022, sẽ cung cấp một yếu tố quan trọng hơn nữa để phát hiện các sự cố việt vị một cách chặt chẽ, một cảm biến đơn vị đo lường quán tính (IMU) sẽ được đặt bên trong quả bóng. Cảm biến này được đặt ở trung tâm của quả bóng, gửi dữ liệu của quả bóng đến phòng điều hành video 500 lần mỗi giây, cho phép phát hiện chính xác điểm phát bóng.

việt vị tự động fifa

Bằng cách kết hợp dữ liệu theo dõi chuyển động chân tay và theo dõi di chuyển bóng, đồng thời áp dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ bắt việt vị mới cung cấp cảnh báo việt vị tự động cho các trọng trài VAR bên trong phòng điều hành VAR bất cứ khi nào một cầu thủ thực hiện đi bóng tấn công đang ở trong tư thế việt vị có nhận được bóng.

Trước khi thông báo cho trọng tài trên sân, các trọng tài VAR xác nhận quyết định việt vị bằng cách kiểm tra thủ công điểm phát bóng được chọn tự động và đường việt vị được tạo tự động, dựa trên vị trí đã tính toán trên tay và chân của các cầu thủ. Quá trình này diễn ra trong vòng vài giây và có nghĩa là các quyết định việt vị có thể được thực hiện nhanh hơn và chính xác hơn.

Sau khi quyết định được xác nhận bởi các trọng tài VAR và trọng tài trên sân, các điểm dữ liệu vị trí giống hệt nhau được sử dụng để đưa ra quyết định việt vị sau đó được tạo thành hoạt hình 3D mô tả chi tiết hoàn hảo vị trí tay chân của các cầu thủ trên sân.

việt vị mới world cup

Hình ảnh động 3D này sẽ luôn hiển thị góc nhìn tốt nhất có thể cho một tình huống việt vị, rồi sau đó sẽ được chiếu lên màn hình khổng lồ trong sân vận động và cũng sẽ được cung cấp cho các đối tác phát sóng trực tiếp của FIFA để gửi đến cho tất cả khán giả một cách rõ ràng nhất có thể.

Quy trình làm việc của công nghệ việt vị bán tự động và công nghệ bóng được kết nối đã được thử nghiệm thành công tại nhiều sự kiện thử nghiệm và tại các giải đấu của FIFA, bao gồm các trận đấu của Arab Cup 2021 và Club World Cup 2021.

Thứ Hai, 21/11/2022 08:46
55 👨 851
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Dark Sea
    Dark Sea

    argentina hụt mấy quả vì này r

    Thích Phản hồi 22/11/22
    • Pham Ngoc
      Pham Ngoc

      M10 ăn hụt 1 quả vì công nghệ Việt Vị mới mẻ này :D

      Thích Phản hồi 22/11/22
      ❖ Công nghệ mới