Công nghệ lưu trữ 5D hoàn toàn mới, ghi 500 TB dữ liệu vào đĩa thủy kích thước ngang đĩa CD

Các nhà khoa học tại University of Southampton đã ứng dụng sức mạnh của tia laser và các công nghệ tiên tiến để phát triển một công nghệ lưu trữ hoàn toàn mới. Đó là kỹ thuật ghi laser nhanh và tiết kiệm năng lượng để tạo ra các cấu trúc nano mật độ cao trong thủy tinh silica được gọi là công nghệ đĩa quang 5 chiều (5D).

Công nghệ mới cho phép những cấu trúc nhỏ bé này có thể được sử dụng để lưu trữ dữ liệu lâu dài, cung cấp mật độ cao gấp 10.000 lần so với mật độ trên một đĩa Blu-ray. Điều đó có nghĩa là công nghệ này có thể lưu trữ 500TB dữ liệu chỉ trên một chiếc đĩa duy nhất có kích thước bằng đĩa CD thông thường.

Công nghệ lưu trữ 5D

Các nhà khoa học cho biết, công nghệ đĩa quang 5D bên cạnh việc lưu trữ dữ liệu theo không gian 3D của thiết bị ghi dữ liệu còn phụ thuộc vào hai tiêu chí nữa, đó là sức mạnh và khả năng phân cực của chùm tia laser.

Các nhà khoa học cho biết, để khắc những chi tiết với kích thước tính bằng nano mét vào thiết bị lưu trữ là đĩa cứng làm bằng chất liệu thủy tinh silica, họ đã sử dụng tới chùm femtosecond laser, những chùm tia sáng khuếch đại được chiếu trong khoảng thời gian cực ngắn, nhưng mang nguồn năng lượng rất lớn.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một hiện tượng quang học được gọi là "near-field enhancement", để tạo ra các cấu trúc nano với một vài xung ánh sáng yếu hơn tia laser femtosecond để ghi dữ liệu với tốc độ 1.000.000 voxels mỗi giây, tương đương với 230 kb dữ liệu, hoặc hơn 100 trang văn bản, mỗi giây.

Họ đã sử dụng công nghệ đĩa quang 5 chiều (5D) để ghi 5GB dữ liệu văn bản lên một đĩa thủy tinh silica có kích thước bằng đĩa CD với độ chính xác gần như 100%.

Công nghệ này được kỳ vọng sẽ ứng dụng trong việc bảo quản thông tin DNA của ai đó hoặc để lưu trữ dữ liệu lâu dài cho các cơ quan lưu trữ quốc gia, bảo tàng và những nơi tương tự. Tuy nhiên, để ứng dụng được trong thực tế, các nhà khoa học cũng cần phải phát triển các phương pháp đọc nhanh hơn.

Thứ Ba, 09/11/2021 10:33
53 👨 839
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ