Chiến lược Fast-Food của Nokia

Trong cuộc đua mở cửa hàng ứng dụng di động trực tuyến cạnh tranh với Apple và Google, Nokia đang học theo cách của kinh doanh thức ăn nhanh.

Người khổng lồ viễn thông Phần Lan này đang bắt đầu xem những chiếc di động do họ sản xuất là chiếc bánh kẹp thịt và các ứng dụng của nó là món khoai tây chiên giòn, theo ông Purnima Kochikar, phó chủ tịch cộng đồng phát triển và phần mềm hỗ trợ Forum Nokia. Nokia phải làm cho người tiêu dùng nhớ họ có thể có món khoai tây chiên giòn (ứng dụng) trong suốt bữa ăn của họ, ông Kochikar nói thêm.

Ảnh: Getty Images
Mục tiêu này là làm cho chợ ứng dụng của Nokia, Ovi Store, có cảm giác giống một cửa hàng thông thường hơn mặc dù việc mua bán, giao dịch được thực hiện trực tuyến và giống như một cửa hàng địa phương mặc dù nó có tầm với toàn cầu. “Ở rất nhiều nước, mua sắm vẫn mang tính địa phương”, Kochikar nói, “Chúng tôi cần đem người dân từ các cửa hàng bán lẻ đến mua sắm trực tuyến trong khi trả lời các câu hỏi ‘Người mua sắm Trung Quốc muốn gì? Người mua sắm Ấn Độ muốn gì?’”.

Một ý tưởng là Nokia sẽ bổ nhiệm các nhân viên “đại sứ” ở các cửa hàng Nokia trong đời thực để hướng dẫn người tiêu dùng làm thế nào để mua các ứng dụng trực tuyến sau khi họ mua điện thoại di động. Một ý tưởng khác là thỉnh thoảng tổ chức các cuộc quảng bá hoặc bán hàng. Kochikar cũng muốn Nokia tạo ra các gói ứng dụng có khả năng như cách kết hợp các bữa ăn ở các nhà hàng thức ăn nhanh: tăng tốc giao hàng bằng cách nhóm các sản phẩm bổ sung với nhau. Chẳng hạn, Nokia có thể cung cấp gói nhạc chuông và hình nền hấp dẫn đối với các fan điện ảnh hoặc bóng đá.

Không có gì ngạc nhiên là việc cải thiện Ovi Store là ưu tiên số một ở Nokia. Các vấn đề kỹ thuật đã làm hại lần ra mắt cửa hàng trực tuyến này hồi cuối tháng Năm, làm những người dùng hâm mộ Nokia nhất cũng phải bực bội. Apple và Research In Motion đang gặm nhấm vị trí thị phần hàng đầu của Nokia trong mảng điện thoại thông minh. Điều đó có nghĩa Nokia phải làm việc cật lực hơn để thuyết phục các nhà phát triển phần mềm tài năng làm việc cho những chiếc di động của Nokia. "Có một cuộc chiến giành “thị phần chất xám”, một quá trình theo đuổi giữa các công ty điện thoại di động và các nhà phát triển”, Benoit Schillings, kỹ sư trưởng của Nokia nói.

Trong cuộc đua giành nhà phát triển, Nokia dường như mượn chiến lược của thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng Burger King là “Hãy làm điều gì bạn muốn”. Nokia nói họ có ba lợi thế trong việc tuyển các lập trình viên so với các đối thủ cạnh tranh như Apple và Google. Đầu tiên, quy mô của Nokia là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới. “Chúng tôi là đối tác hấp dẫn nhất cho việc mở rộng quốc tế”, Kochikar nói. Thứ hai, là mô hình kinh doanh của Nokia. Nokia đang làm việc với các nhà khai thác mạng di động để tích hợp các giao dịch của Ovi Store vào các hóa đơn điện thoại di động. Các lập trình viên thích các nhà cung cấp dịch vụ di động tính hóa đơn bởi họ được trả tiền nhanh chóng mà không phải làm việc với các công ty thanh toán bên thứ ba phức tạp, ông Kochikar giải thích.

Các nhà phát triển khác chọn Nokia bởi các thiết bị của họ tích hợp camera chất lượng cao, tương thích với Flash dành cho xem video trực tuyến và cho phép các ứng dụng bên thứ ba để chạy trên nền tảng chính. (Các thiết bị như iPhone không cung cấp những tính năng đặc biệt này). Hiện nay, khoảng 4 triệu nhà phát triển phần mềm trên toàn thế giới đã đăng ký làm việc với Nokia.

Các giám đốc của Nokia hào hứng nói, “Trong tương lai, các ứng dụng sẽ hoặc miễn phí hoặc rất phức tạp
”. Ý của họ là có hai nhóm lập trình viên: Một là những người muốn xây dựng các ứng dụng nhanh chóng và bán chúng với giá thấp và nhóm còn lại là những người thà tạo ra những trải nghiệm tích hợp sâu sắc với giá đắt đỏ.

Kết nối hai nhóm này là công việc của Schillings. Giải pháp của ông là một khung phần mềm có tên QT hoạt động trên các điện thoại dòng Series 60 của Nokia, phần mềm nền tảng Linux của Nokia – Maemo – và trên các máy tính để bàn. Mục tiêu: để làm cho các nhà phát triển phần mềm dễ dàng làm việc với Nokia, bất kể là các hệ điều hành phức tạp của Nokia hay hàng trăm mẫu điện thoại di động khác nhau.

Các lập trình viên là thực dụng. Họ nhìn vào việc họ sẽ phải nỗ lực bao nhiêu để làm một ứng dụng”, Schillings nói. “Chúng tôi đang cạnh tranh với các công ty bằng một con đường dễ dàng hơn… QT là một cách để san bằng khác biệt”.

Các nhà phát triển Nokia đã nhận được nhiều nguồn lực hơn từ đầu tháng Chín khi Nokia tung ra các công cụ phần mềm được thiết kế để tăng tốc phát triển ứng dụng và dễ dàng hợp nhất thông tin địa điểm trong các ứng dụng. Khoảng 500 lập trình viên trong một nhóm “closed beta” sẽ được truy cập vào phần mềm này. Nokia hy vọng các ứng dụng của họ sẽ có sẵn trong Ovi Store vào năm 2010.

Truy cập vào các dịch vụ nhắn tin và âm nhạc của Nokia qua các công cụ tương tự sẽ được bắt đầu vào năm sau. Điều này sẽ cho phép nhiều ứng dụng phức tạp hơn, như một ứng dụng cho phép người sử dụng nhắc nhở bạn bè trong danh sách Facebook về một bài hát đặc biệt trong khi nghe bài hát đó hoặc chia sẻ tin tức họ đang đọc – tất cả với chỉ một cú nhắp chuột.

Người dùng nên có khả năng truyền thông liên tục về cái họ đang làm mà không cần phải thoát khỏi bối cảnh việc họ đang làm đó”, Tom Furlong, phó chủ tịch Nokia về tin nhắn của Nokia phát biểu.

Nếu Nokia có thể đạt được điều đó, các nhà phát triển và người tiêu dùng sẽ theo họ.

Thứ Hai, 21/09/2009 08:36
31 👨 382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp