ChatGPT trả lời sai đến 52% về lĩnh vực lập trình

Kết quả nghiên cứu từ đại học Purdue (Mỹ) mới đây cho thấy, ChatGPT trả lời sai tới 52% số câu hỏi liên quan đến lập trình máy tính.

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị Tương tác Người - Máy tính (Computer-Human Interaction Conference) diễn ra ở Hawaii (Mỹ) vào đầu tháng này. Các nhà nghiên cứu đã phân tích 517 câu hỏi lập trình trên nền tảng Stack Overflow, sau đó đưa các câu hỏi này cho ChatGPT để phân tích và đưa ra câu trả lời.

Câu trả lời sai

Kết quả cho thấy, 52% câu trả lời của ChatGPT chứa thông tin sai lệch và trong số đó 77% câu trả lời được diễn đạt một cách dài dòng, rườm rà. Tuy nhiên, nhờ phong cách ngôn ngữ “dễ hiểu” và “trôi chảy” nên câu trả lời của ChatGPT dù đưa ra nhiều thông tin sai nhưng lại khiến nó nhận được sự ưa chuộng từ 35% người tham gia khảo sát.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, 39% trường hợp các lập trình viên tham gia khảo sát không thể phát hiện ra những sai sót trong câu trả lời của ChatGPT.

Kết quả nghiên cứu từ đại học Purdue đã cho thấy, độ tin cậy của ChatGPT - công cụ được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực AI là đáng lo ngại.

Hiện nay, cuộc đua tạo ra những chatbot “thông minh” và đáng tin cậy nhất đang thu hút sự tham gia của các ông lớn công nghệ như Meta, Microsoft và Google.

Công cụ tìm kiếm tích hợp AI mới của Google, cũng đang vấp phải nhiều chỉ trích vì thường xuyên cung cấp thông tin sai lệch từ các nguồn không đáng tin cậy.

Thứ Hai, 27/05/2024 14:05
53 👨 597
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ