TacticAI, trợ lý chiến thuật AI giúp huấn luyện cầu thủ Liverpool

TacticAI, trợ lý chiến thuật của đội bóng, sử dụng 7.176 quả phạt góc của Liverpool để huấn luyện cầu thủ và tư vấn chiến thuật theo thời gian thực ngay trong trận đấu.

TacticAI là thành quả hợp tác của đội bóng Liverpool và phòng thí nghiệm Google DeepMind trong suốt 3 năm. Những chiến thuật của TacticAI được hơn 90%chuyên gia bóng đá yêu thích, cao hơn rất nhiều so với chiến thuật được đưa ra bởi con người chỉ được khoảng 10% đánh giá tốt.

AI huấn luyện cầu thủ

Google Deepmind cho biết, để giải quyết các vấn đề quan trọng gồm, điều gì sẽ xảy ra khi thiết lập chiến thuật đá phạt góc, các chiến thuật tương tự có hoạt động tốt trong quá khứ không, làm thế nào có thể điều chỉnh để đạt được một kết quả cụ thể, họ đã dùng "phương pháp học sâu hình học".

Theo các nhà nghiên cứu, do tính ngẫu nhiên trong lối chơi của từng cầu thủ và sự biến động liên tục trên sân nên việc dự đoán kết quả của các pha đá phạt góc rất phức tạp.

Dựa trên dữ liệu từ 7.176 quả phạt góc trước đó của Liverpool, TacticAI trực tiếp mô hình hóa mối quan hệ ngầm giữa các cầu thủ, biểu diễn các thiết lập quả phạt dưới dạng biểu đồ để dự đoán thành công tình huống đá phạt.

Sau đó, AI khai thác tính đối xứng gần đúng của sân bóng, tạo ra tất cả bốn tình huống có thể xảy ra, từ đó đưa ra dự đoán tiếp theo về các cú sút phạt.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, ngoài đá phạt góc, TacticAI có thể được dùng để phân tích nhiều chiến thuật khác cũng như áp dụng cho các môn thể thao và ngành công nghiệp khác.

Petar Velickovic, kỹ sư tại Google DeepMind và là một trong những tác giả của nghiên cứu tin rằng, những mô hình như TacticAI sẽ trở thành một phần của bóng đá hiện đại và tạo lợi thế quan trọng cho các đội bóng hàng đầu.

Theo Google DeepMind, TacticAI là hệ thống hoàn chỉnh có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc, toàn cảnh và chính xác về chiến thuật theo thời gian thực trên sân cỏ cho huấn luyện viên.

Thứ Hai, 15/04/2024 10:05
31 👨 102
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)