Card Nvidia GeForce RTX có vấn đề về khả năng tiết kiệm điện ngay cả khi lock FPS

FPS (khung hình trên giây) là một trong những yếu tố có vai trò quyết định đến trải nghiệm chơi game. Mức FPS càng cao thì hình ảnh trong game hiển thị càng mượt mà, nịnh mắt và sống động. Tuy nhiên, việc đẩy FPS lên quá cao có thể gây áp lực lớn cho phần cứng cũng như tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất card đồ hoạ giới thiệu một tính năng gọi là “Framerate Limits”, hay nói đơn giản là “giới hạn tốc độ khung hình” trong trò chơi hoặc thông qua driver.

Việc “khoá” (lock) FPS ở một mức nhất định có thể giúp cải thiện hiệu suất tổng thể của hệ thống trong trường hợp CPU, GPU hoặc một số thành phần phần cứng khác bị quá tải, và đồng thời cũng giúp tiết kiệm năng lượng (điện năng) khi tốc độ khung hình đầu ra vượt quá tốc độ làm mới (refresh rate) của màn hình.

Cả AMD và Nvidia hiện đều đã cung cấp cho người dùng tuỳ chọn lock FPS ở một mức cố định tuỳ theo cấu hình hệ thống và nhu cầu trải nghiệm. Tuy nhiên, theo một thử nghiệm mới được thực hiện bởi nhà sản xuất công cụ giám sát hiệu suất CapFrameX, các mẫu card RTX 3000 series dựa trên kiến trúc Ampere của Nvidia không hề cho khả năng tiết kiệm năng lượng khi lock FPS. CapFrameX tin rằng thuật toán boost của Nvidia không thể kiểm soát hiệu quả tốc độ xung nhịp và điện áp lõi cho các mẫu card trong thử nghiệm. Chúng đã được tăng tối đa ngay cả khi bộ giới hạn tốc độ khung hình được kích hoạt.

Trong ảnh chụp màn hình phía dưới, ở bên phải, Nvidia GeForce RTX 3090 đã được thử nghiệm ở giới hạn 60 FPS với tựa game Shadow of the Tomb Raider (SotTR). Kết quả cho thấy GPU đang tiêu thụ gần gấp đôi điện năng (~195W) khi sử dụng cài đặt gốc. Trong khi đó, RTX 3090 được cấu hình thủ công (ở bên trái) tiêu thụ ít năng lượng hơn chỉ ~110W.

Tình trạng tương tự  cũng được tìm thấy trên RTX 3070 Ti. Các mức lock 60, 120 và 144 FPS đã được thử nghiệm, cùng với một kịch bản không giới hạn. Chúng được thực hiện trên hai độ phân giải khác nhau, 1080p và 1440p. Ngoài SotTR, các tựa game phổ biến khác như, DOOM Eternal và Battlefield V cũng đã được đưa vào thử nghiệm.

Về phía AMD, Radeon RX 6800 XT đã được CapFrameX chọn thử nghiệm. Kết quả thu về như sau:

Doom Eternal

Doom Eternal

Sử dụng giới hạn FPS, mức tiêu thụ điện năng của card Nvidia cao hơn đáng kể. Một ngoại lệ là ở thử nghiệm 1080p với giới hạn 60 FPS. Mặc dù xung nhịp lõi GPU của RTX 3070 Ti cao hơn nhưng mức tiêu thụ điện năng thấp hơn đáng kể. Nếu không có giới hạn FPS, card AMD cần nhiều năng lượng hơn nhưng tốc độ khung hình cũng cao hơn. Điện năng được chuyển đổi thành FPS.

Shadow of the Tomb Raider

Shadow of the Tomb Raider

Ở 1080p và giới hạn 60 FPS, một điểm yếu nghiêm trọng trong thuật toán boost của card Nvidia trở nên rõ ràng: Gần như tương tự nhau trên tất cả các gói cài đặt. Do đó, mức tiêu thụ điện năng của RTX 3070 Ti cao hơn nhiều, tiềm năng tiết kiệm không được tận dụng.

Battlefield V

Battlefield V

Các phép đo với Battlefield V cùng với những tựa game khác cho thấy rằng thuật toán boost hoạt động lãng phí. Với giới hạn 120 và 144 FPS, mức tiêu thụ điện năng của RTX 3070 Ti rõ ràng là quá cao.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về thử nghiệm của CapFrameX tại ĐÂY.

Thứ Bảy, 26/02/2022 23:35
31 👨 387
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ