Cẩn thận kẻo mua nhầm iPhone 'nhái'

Thời gian gần đây, rất nhiều người bị lừa mua phải iPhone "nhái" của Trung Quốc với giá bán rất rẻ, từ 4 đến 6 triệu đồng. Thực tế, máy "dởm" trông rất dại và không có màn hình cảm ứng đa điểm.

"Tôi mua chiếc iPhone 3G này giá 5 triệu đồng", anh Nguyễn Phúc Hưng (Gò Vấp - TP HCM) mở đầu câu chuyện, "cô gái bán hàng hẹn tôi ở quán cafe trên đường Hòa Hưng (quận 3). Cô này bảo không biết sử dụng nên bán. Khi khoe máy mới với bạn, tôi mới biết là hàng nhái". Anh Hưng chỉ là một trong rất nhiều người tiêu dùng gần đây mua phải iPhone nhái của Trung Quốc.

Mặt sau của iPhone "nhái" với camera có đèn flash. Ảnh: Tinhte.


Thời gian gần đây, khá nhiều người bị lừa mua phải iPhone "nhái" của Trung Quốc, với giá bán rất rẻ, từ 4 đến 6 triệu đồng cho phiên bản 8 hoặc 16 GB. Tuy nhiên, phần lớn người bị lừa là do ham rẻ, tiếp đó chưa từng sử dụng hoặc ít hiểu biết về thương hiệu điện thoại này. Như anh Hưng, mới chỉ biết iPhone qua mạng nên mới nhìn ngoài, anh không thể phân biệt nổi máy thật hay dởm.

Trên các trang web về mua bán, rao vặt xuất hiện rất nhiều topic bán iPhone mà người bán bảo rằng hàng của họ "xách tay từ Mỹ, Hong Kong hoặc Singapore về". Nhưng thực tế, không phải ai cũng nói thật. Một số đã nhập hàng nhái từ Trung Quốc.

Một mẫu iPhone "nhái" của Trung Quốc. Ảnh: Ipod-files.


Tuy nhiên, iPhone dởm so với hàng thật khác nhau "một trời một vực". Về thiết kế, iPhone Trung Quốc nhẹ và cầm không đầm tay. Các ký tự khắc mặt sau máy không sắc nét. Phím tăng giảm âm thanh to, thô hơn bản gốc. Ngoài ra, phụ kiện kèm theo như tai nghe, sạc, không mượt mà lại giống loại "vài ba chục nghìn" bán đầy ở các cửa hàng điện thoại.

Một điểm "nhận dạng" khác là camera phía sau của máy dởm có đèn flash, trong khi bản thật không hề có. Ngoài ra, các nhà sản xuất của Trung Quốc lại thêm cho nhãn hiệu nổi tiếng này một thẻ nhớ, trong khi bổ sung này nhà sản xuất không trang bị.

Khi nhìn vào màn hình, các icon của iPhone "nhái" mờ do độ phân giải thấp. Thao tác chạm trên màn hình khó và cứng nhắc.

iPhone thật có khả năng cảm ứng đa điểm. Ảnh: Hoàng Hà.


Một kinh nghiệm nhỏ khi mua iPhone, theo anh Hồ Đức Tâm, kỹ thuật viên một cửa hàng điện thoại ở TP HCM, là nên hẹn mua bán tại những quán cafe có Wi-Fi. Hàng "nhái" có khi không bắt Wi-Fi được, trong khi bản gốc thì dễ dàng kết nối, lướt web, tải nhạc.

Với tính năng nghe nhạc, iPhone 3G bản "xịn" có âm thanh không to nhưng trong trẻo còn bản "nhái" tiếng lớn và rè chẳng khác gì các điện thoại Trung Quốc khác.

iPhone 3G của Apple nổi tiếng với màn hình cảm ứng đa điểm. Tính năng này thì không thể làm dởm được. Do đó, khi kiểm tra, bạn luôn lưu ý test màn hình cảm ứng bằng cách mở một bức ảnh để xem. Nếu là iPhone thật thì dùng hai ngón tay là có thể zoom to, nhỏ, còn nếu là hàng nhái, có miết thế nào cũng không thể phóng to hình.

Thứ Tư, 22/10/2008 14:38
31 👨 701
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp