Các nhà khoa học 'hack' camera tàu vũ trụ Solar Orbiter để nhìn mặt trời rõ hơn

Tàu vũ trụ Solar Orbiter của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đang thực hiện một loạt chuyến bay dài qua các hành tinh khác nhau, với mục tiêu là tiếp cận Mặt trời ở khoảng cách gần nhất có thể. Dự kiến, điểm dừng chân cuối cùng của Solar Orbiter sẽ là trong phạm vi 26 triệu dặm để quan sát mặt trời ở cự ly gần, và đi vào quỹ đạo của Sao Thủy. Tàu vũ trụ sẽ đóng vai trò như một chiếc máy ảnh lưu động nằm phía trước mặt trời, để chụp những hình ảnh chi tiết về mọi hoạt động của ngôi sao này cũng như môi trường xung quanh nó.

Tất nhiên tàu vũ trụ không đợi cho đến khi đến được vị trí đích mới bắt đầu “bắt tay vào việc”. Trong suốt quãng đường tiếp cận Mặt Trời, ở mỗi vị trí thuận lợi, Solar Orbiter đều mang về cho các nhà khoa học những quan sát thú vị. Gần đây, các thành viên của nhóm vận hệ thống máy ảnh tia cực tím cực tím (EUI) của tàu vũ trụ đã tìm ra một phương thức mới để thiết bị này để trở nên “nhạy cảm” hơn với ánh sáng cực tím siêu mờ.

“Vụ hack” xảy ra một cách tình cờ. Trong giai đoạn chế tạo hệ thống camera, các kỹ sư đã sửa đổi hệ thống cửa an toàn của nó. Có một loạt cửa đóng được phía trên thiết bị để bảo vệ linh kiện trong quá trình phóng và khi nó di chuyển trong hệ mặt trời, đồng thời cửa an toàn có thêm một quả tạ nhỏ được thêm vào, gọi là “thumb”, sẽ treo ở phía trước phần sáng nhất của đĩa của Mặt Trời, cho phép họ phát hiện ánh sáng mờ hơn đến từ bầu khí quyển của ngôi sao này.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm ý tưởng sử dụng “thumb” như một công cụ đặc biệt được thiết kế để chặn ánh sáng mạnh nhất từ một ngôi sao để nhìn rõ hơn môi trường xung quanh nó. Kết quả thu được là rất tích cực. Trước đây, máy quay phim và máy ảnh là những thiết bị riêng biệt, nhưng điều này cho thấy rằng có thể có một thiết bị có thể làm được cả hai công việc đó. Trong video do các nhà khoa học công bố, việc tận dụng “thumb” cho phép họ quan sát được chi tiết bầu khí quyển của Mặt Trời, đặc biệt là các lớp sâu mà thông thường không thể quan sát được.

Từ khi Solar Orbiter phóng lên không gian vào tháng 2/2020, đội điều khiển dưới mặt đất đã dần thu hẹp quỹ đạo của con tàu quanh Mặt Trời. Hai điểm cận nhật trước - điểm gần Mặt Trời nhất trong quỹ đạo hình elip của tàu vũ trụ - cách Mặt Trời khoảng 77 triệu km hay một nửa khoảng cách Mặt Trời - Trái Đất. Tuy nhiên, Solar Orbiter đang hướng đến khoảng cách gần hơn nhiều.

Thứ Bảy, 15/06/2024 20:41
31 👨 81
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ