Bill Gates của Ấn Độ

Trong danh sách những doanh nhân thành đạt ở lĩnh vực công nghệ thông tin của thế giới nếu có Bill Gates ở Mỹ, Masayoshin Son ở Nhật thì người ta cũng không thể quên được Narayana Murthy. Ông là nhân vật có vai trò lớn trong việc phát triển công nghệ thông tin và tạo việc làm tại Ấn Độ.

Không chỉ là người sáng lập, điều hành và phát triển Infosys Technologies Limited từ một công ty nhỏ thành một trong những công ty lớn quy mô thế giới. Cùng với những thành công đã đạt được, Narayana Murthy cũng tự đưa mình lên vị trí một trong những doanh nhân giầu nhất Ấn Độ với tổng tài sản cá nhân 1,3 tỷ USD. Từ số tiền ít ỏi 10.000 Rupee (tương đương với 250 USD), năm 1981, Công ty Infosys Technologies Limited được thành lập và bắt đầu từ những hoạt động nhập và phân phối máy tính nhỏ lẻ.

Theo thời gian, nhờ liên tục đạt được những kỷ lục kinh doanh, Infosys Technologies Limited đã dần tạo dựng được chỗ đứng, tiến tới chiếm lĩnh được thị trường công nghệ thông tin Ấn Độ rộng lớn. Sau hơn 20 năm không ngừng phát triển, Infosys Technologies Limited đã có được nguồn tài chính khổng lồ lên tới hàng chục tỷ USD, mở rộng được mạng lưới kinh doanh với hơn 600 chi nhánh, sử dụng 200.000 kỹ sư điện tử, tin học và là một trong những thế lực hùng mạnh hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Ấn Độ.

Khởi nghiệp từ 10.000 Rupee

Narayana Murthy là người gốc Ấn Độ, sinh ngày 20 tháng 8 năm 1946 tại Karnataka - một tỉnh nhỏ của Ấn Độ. Bố của Narayana Murthy là một thầy giáo dạy toán tại trường học ở huyện Kolar, Karnataka.

Nguồn: Gartner
Nguồn: Gartner

Nổi tiếng là một học sinh thông minh, chăm chỉ, đặc biệt say mê môn toán và những môn học tự nhiên, ngay từ khi còn học trung học Narayana Murthy luôn là học sinh đứng đầu trong lớp. Năm 1967, sau khi kết thúc chương trình đào tạo kỹ sư điện tử của trường University of Mysore, ông tiếp tục dành thời gian và tâm huyết theo học chương trình thạc sĩ công nghệ thông tin tại trường Indian Institute of Technology ở Kanpur. Năm 1969, sau 2 năm miệt mài với các đề tài nghiên cứu, Narayana Murthy đã tốt nghiệp với tấm bằng thạc sĩ công nghệ thông tin.

Trong những năm mới ra trường, với ước mơ tạo dựng sự nghiệp từ những gì đã được học, Narayana Murthy quyết định sang Pháp để thử sức mình. Tại Paris, ông xin vào làm việc tại một công ty thiết kế đồ họa. Cùng với một số thành viên khác, ông được giao phác thảo sơ đồ thời gian bốc dỡ hàng hóa cho sân bay Charles de Gaulle trên máy tính.

Sau hơn 3 năm làm việc ở Pháp, Narayana Murthy quay trở lại Ấn Độ và xin vào làm việc tại Công ty Patni Computer Systems tại Pune với công việc xuất nhập khẩu máy tính. Qua một thời gian làm việc thực tế tại đây, ông học được những kiến thức kinh doanh cơ bản và bắt đầu nghĩ tới việc làm sao thành lập công ty riêng chuyên kinh doanh máy tính.

Năm 1981, sau một thời gian chuẩn bị, Narayana Murthy đã thành lập Công ty Infosys Technologies Limited và đặt trụ sở tại Bangalore. Bằng khả năng phân tích nhanh nhạy của mình, ông đã hiểu được tầm quan trọng của công nghệ thông tin đối với sự phát triển của đất nước trong thời kỳ công nghệ thông tin bắt đầu bùng nổ, việc Chính phủ khuyến khích và tiến hành các dự án đầu tư phát triển công nghệ thông tin là điều sẽ diễn ra. Thêm vào đó, các doanh nghiệp muốn phát triển sẽ phải cần đến sự trợ giúp của hệ thống công nghệ thông tin. Để chớp lấy cơ hội ngàn năm có một này, Narayana Murthy đã nhanh chóng đầu tư hầu như toàn bộ nguồn vốn của Infosys Technologies Limited vào nhập và phân phối lẻ các loại máy tính. Nhờ đó, công ty đã bắt đầu có được tên tuổi và vị trí tại một số thị trường công nghệ thông tin Ấn Độ.

Biến khó khăn thành cơ hội bứt phá

Là một chuyên gia công nghệ thông tin từng trải qua 3 năm làm việc thực tiễn ở Pháp, Narayana Murthy đã hiểu được tầm quan trọng của đội ngũ nhân viên có trình độ cao, đặc biệt là khả năng làm việc tập thể - điều mà rất nhiều các doanh nghiệp châu Á chưa có được. Do vậy, ông luôn công bằng, rộng lượng, ngoài những chế độ lương bổng và những khoản thưởng cho nhân viên. Narayana Murthy cũng đặc biệt ưu đãi những nhân tài trẻ tuổi, những nhóm nhân viên kết hợp làm việc thực sự hiệu quả trong công ty.

Vào thời điểm những năm 80 và 90, công nghệ thông tin của Ấn Độ bắt đầu bùng nổ, mạng Internet bắt đầu có những bước chuyển mình, các công ty mọc lên như nấm để khai thác thị trường béo bở này. Đó cũng là thời điểm mức độ cạnh tranh ngày càng nóng, không ít người đã cảm thấy lo lắng vì một số công ty do không chịu được sức ép của thị trường đã phải sập tiệm. Tuy nhiên, đối với Narayana Murthy, mọi việc vẫn bình thường và chẳng có gì đáng lo ngại vì những khó khăn đó, ông dự đoán được từ trước và đã có những phương sách ứng phó.

Nguồn: indiadaily
Nguồn: indiadaily

Khi thị trường công nghệ thông tin trở nên sôi động, Narayana Murthy liên tục đầu tư ứng dụng kỹ thuật tiên tiến hàng đầu thế giới từ thung lũng Silicon vào chương trình nâng cao chất lượng các sản phẩm máy tính, phần mềm, cơ sở dữ liệu của Infosys Technologies Limited. Điều này đã giúp các sản phẩm của công ty vượt trội về chất lượng cũng như hình thức so với các sản phẩm khác. Mặt khác, Narayana Murthy chủ động hướng Infosys Technologies Limited tập trung vào khai thác và phát triển chi nhánh tại các vùng nông thôn nghèo của Ấn Độ, tránh những khu vực có sức ép cạnh tranh quá nóng.

Vì vậy, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, các sản phẩm công nghệ thông tin, máy tính, phần mềm, dịch vụ... do công ty cung cấp vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Infosys Technologies Limited không bị suy yếu đi mà càng mạnh hơn, thị trường của công ty ngày càng được mở rộng từ thành thị tới các vùng nông thôn và chính thức từ hạng trung vươn lên vị trí một trong những công ty đầu đàn tầm cỡ quốc tế trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Ấn Độ.

Với nguồn tài chính hùng mạnh hàng chục tỷ đôla, Infosys Technologies Limited chính là công ty công nghệ thông tin đầu tiên của Ấn Độ tham gia vào thị trường chứng khoán Nasdaq của Mỹ.

Từ những chương trình đầu tư vào phát triển mạng công nghệ thông tin ở các vùng nông thôn Ấn Độ cho tới việc thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các công ty, tập đoàn công nghệ thông tin của Mỹ, châu Âu do chính Narayana Murthy tiến hành đã góp phần giúp cho lĩnh vực công nghệ thông tin của Ấn Độ tiếp thu và phát triển được những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, bắt kịp được với sự phát triển công nghệ thông tin của toàn cầu hiện nay.

Thông qua mạng lưới hơn 600 chi nhánh của Infosys Technologies Limited hoạt động rộng khắp ở Ấn Độ, Narayana Murthy còn góp phần giải quyết cho xã hội hàng nghìn việc làm mỗi năm.

Chủ Nhật, 05/09/2021 13:54
31 👨 268
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp