Cựu giám đốc Microsoft khoe bản sao đĩa mềm Windows 95 đầu tiên được sản xuất cực hiếm

Một món đồ sưu tầm hiếm hoi và cũng rất thú vị của giới công nghệ mới đây đã xuất hiện trên tài khoản mạng xã hội cựu Phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc sản phẩm Microsoft, Brad Silverberg. Đây chính là bản sao Windows 95 đầu tiên từng được tạo ra.

Mọi chuyện bắt đầu khi một cựu nhân viên của Microsoft có tên Dave Plummer, người nổi tiếng được biết đến là cha đẻ của Trình quản lý tác vụ (Task Manager) trên Windows, đã đăng tải hình ảnh bản sao Windows 95 "Special Edition" độc nhất vô nhị mà ông đang sở hữu.

Bài đăng của Plummer đã lập tức thu hút sự chú ý của Silverberg. Vị cựu giám đốc Microsoft đã phản hồi và tiết lộ rằng ông thậm chí còn đang sở hữu một bản sao Windows 95 quý hiếm hơn: Bản đầu tiên “ra lò” từ dây chuyền sản xuất thương mại, đồng thời khẳng định đây là một món đồ sưu tầm “vô giá” mà ông vô cùng yêu thích.

Silverberg sau đó đã chia sẻ một số hình ảnh của bản sao Windows 95 độc đáo mà ông đang nắm giữ theo yêu cầu của một số người hâm mộ Windows. Đi kèm với bản sao Windows 95 là một lá thư chúc mừng Silverberg với nội dung:

Đây là bản sao Windows 95 đầu tiên được sản xuất. Bản sao được sản xuất vào chiều thứ Sáu, ngày 14 tháng 7 năm 1995 lúc 5:15 chiều!.

Ngày 14 tháng 7 là thời điểm Windows 95 được phát hành cho nhà sản xuất (RTM), sau đó là chính thức được bán lẻ trên toàn cầu vào ngày 24 tháng 8 năm 1995. Ở thời bấy giờ, khái niệm điện toán đám mây vẫn chưa tồn tại, do đó Microsoft đã xuất xưởng Windows 95 dưới dạng nhiều đĩa mềm, bằng chứng là từ biểu tượng đĩa mềm được in trên bản sao của Silverberg.

Hệ điều hành kế thừa này là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Microsoft ở giai đoạn hợp nhất các sản phẩm MS-DOS và Windows, chuyển đổi từ kiến ​​trúc 16-bit sang 32-bit, và giới thiệu một số cải tiến so với Windows 3.0/3.1.

Logo công ty mới của Microsoft được giới thiệu vào năm 2012 cũng có nguồn gốc từ quảng cáo của hệ điều hành cũ. Tuy nhiên, Windows 95 không gây nhiều hoài niệm trong giới trẻ ngày nay do đã bị khai tử từ lâu.

Đối với nhiều người dùng PC, sự ra đời của Windows 95 là cột mốc đánh dấu sự chuyển dịch khi Windows từ vị thế “một sản phẩm phần mềm của Microsoft” trở thành “thứ phải có trên một chiếc máy tính để bàn”. Nó đẹp và dễ sử dụng, bao gồm menu Start và thanh tác vụ sáng tạo - lần đầu tiên được đánh giá là đã vượt qua Macintosh OS về khả năng sử dụng.

Windows 95 cũng đã giới thiệu nhiều tiêu chuẩn Windows mà ngày nay chúng ta coi là đương nhiên, chẳng hạn như File Explorer, phím tắt Windows, Thùng rác, phím tắt tệp, màn hình nền hiện đại và hơn thế nữa. Nó là nguyên mẫu của Windows, được chắt lọc: Bất kỳ ai quen thuộc với Windows ngày nay đều có thể dễ dàng quay lại và sử dụng Windows 95 mà không gặp bất kỳ sự cố hay bỡ ngỡ nào. Rất ít sản phẩm phần mềm đã từng là thiết yếu trong thời đại của chúng, nhưng Windows 95 đã làm được điều đó.

Thứ Sáu, 12/07/2024 12:30
34 👨 201
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới