AMD muốn cạnh tranh trực tiếp với chip M Max-Series của Apple

Đang có loạt tin đồn nhận được nhiều sự quan tâm thời gian gần đây về việc AMD dường như có kế hoạch rút lui khỏi thị trường GPU. Chiến lược rộng lớn hơn của “Team Đỏ” cũng có thể bao gồm việc dồn thêm nguồn lực vào mảng CPU nhằm chiếm ưu thế trên thị trường vốn đang khá chật trội này. Trong đó, loạt CPU "M Max-Series" mới của Apple có thể được AMD liệt kê như một đối thủ tiềm năng.

Theo đó, AMD được cho là đang chuẩn bị thách thức sự thống trị của Apple trên thị trường máy tính xách tay cao cấp với dòng CPU di động mạnh mẽ mới, có tên mã là Strix Halo, và hiện được đồn đoán sẽ là ra mắt thị trường với tên gọi Ryzen AI Max. Dòng sản phẩm mới này sẽ được định vị ở phân khúc cao cấp hơn dòng chip Ryzen AI 9 phổ thông của AMD và hướng đến các máy trạm di động thực thụ, cung cấp sức mạnh đồ họa lớn hơn đáng kể so với mọi CPU di động AMD hiện có.

Strix Halo

Thông số kỹ thuật bị rò rỉ cho thấy Ryzen AI Max sẽ sở hữu tới 16 lõi và 40 đơn vị tính toán (CU) khổng lồ trong GPU nhúng của chip, nhiều hơn gấp đôi so với con chip di động hàng đầu hiện tại của AMD - Radeon 890M. Điều này tương tự với chiến lược của Apple là tăng sức mạnh GPU tích hợp để phục vụ cho việc chỉnh sửa video và các khối lượng công việc đòi hỏi khắt khe khác. Ngoài ra chip Ryzen AI Max cũng có thể hỗ trợ tới 96GB bộ nhớ video (VRAM), gấp đôi những gì CPU Max của Apple cung cấp.

CPU Ryzen là một trong những sự lựa chọn tốt nhất mà bạn có thể có trên máy tính xách tay hiện nay, và mục đích của iGPU cải tiến này là làm cho chip của nó hấp dẫn hơn đối với những người đang cân nhắc một thứ gì đó như MacBook Pro nhưng có thể không muốn một chiếc máy tính xách tay lớn và nặng với GPU chuyên dụng kích thước đầy đủ.

Nếu những tin đồn trên là sự thật, thì dòng Ryzen AI Max dự kiến ​​sẽ bao gồm ba tùy chọn cấu hình, với các phiên bản CPU 16, 12, 8 lõi. iGPU cung cấp 40 CU cho model hàng đầu và 32 CU cho model thứ ba. Điều này định vị CPU Ryzen AI Max trở thành sản phẩm “đỉnh cao” của AMD trực tiếp đối đầu với M3 Max của Apple, cũng có 16 lõi và 40 CU.

Tất nhiên, cũng có sự khác biệt rất quan trọng là chip của Apple dựa trên kiến trúc ARM, trong khi chip Ryzen của AMD vẫn là x86. Chúng ta cần xem những con chip này ngốn điện như thế nào trong điều kiện vận hành thực tế.

Thứ Hai, 23/09/2024 11:40
51 👨 90
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ