AMD đáp trả Intel bằng chip Opteron 6 nhân

AMD vừa cho ra mắt bộ xử lý Opteron 6 nhân đầu tiên nhằm cạnh tranh với chip "Dunnington" 6 lõi của Intel.

Siêu máy tính Cray XT5m sẽ sử dụng chip Istanbul.
Bộ xử lý Opteron 6 lõi với tên mã Istanbul được chế tạo để trang bị cho các máy chủ cao cấp luôn cần những con chip hùng hậu với số lượng luôn là 2, 4 và 8 bộ xử lý hay socket. Mặt khác, việc AMD sản xuất chip Istanbul còn là để cạnh tranh với chip Dunnington 6 lõi mà Intel đã tung ra thị trường từ tháng 9 năm ngoái. Intel đang có kế hoạch sản xuất chip dựa trên kiến trúc Nehalem mới cho phân khúc thị trường máy chủ vào cuối năm nay.

Istanbul là bộ xử lý nâng cấp từ các chip Opteron lõi tứ với tên mã là Shanghai của AMD. Chip Istanbul được sản xuất dựa trên công nghệ 45nm có hiệu năng cao hơn 34% so với chip lõi tứ cũ nhưng vẫn tiêu thụ một lượng năng lượng bằng với chip Shanghai. Do sản xuất trên công nghệ 45nm nên kích thước của Istanbul lớn nhất cũng chỉ là 300 mm2 trong khi đó chip Dunnington của Intel lớn gấp đôi với diện tích khoảng 700 mm2.

Theo Pat Patla, nhà quản lý nhóm hỗ trợ máy trạm và máy chủ của AMD cho biết, Istanbul sử dụng công nghệ HT Assist (hỗ trợ cho tuyến HyperTransport) giúp cho máy hoạt động hiệu quả hơn. Istanbul sẽ có 6MB cache L3 được chia sẻ đều cho các nhân. Mỗi nhân sẽ có 512 KM cache L2. Tùy thuộc vào socket CPU, Istanbul sẽ có thể hỗ trợ DDR2 hoặc DDR3.

Kể từ tháng này, các hệ thống máy chủ của các hãng Cray, Dell, HP, IBM và Sun Microsystems sẽ được trang bị chip Opteron 6 nhân của AMD. Sau chip Istanbul, AMD dự kiến sẽ tung ra chip 12 lõi có tên mã là Magny-Cours vào năm 2010.

Thứ Ba, 02/06/2009 14:33
51 👨 359
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp