AMD sẽ chia sẻ thông tin chi tiết về CPU Zen 4 thế hệ tiếp theo tại CES 2022

Thông tin rất đáng chú ý với các fan của “team Đỏ”, AMD vừa chính thức xác nhận sẽ công bố thế hệ CPU Zen 4 tiếp theo của mình tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2022 diễn ra tháng 1 năm sau. Tuy nhiên theo tiết lộ của CTO Mark Papermaster, AMD sẽ không chia sẻ quá nhiều thông tin chi tiết về kiến trúc Zen 4 mới trên sân khấu CES, mà nhiều khả năng sẽ để dành điều đó vào một buổi ra mắt sản phẩm riêng biệt diễn ra sau đó. Điều này cũng là hợp lý với Zen 4 dự kiến sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lực kinh doanh của AMD nhiều năm tới.

Như vậy, có thể hiểu đơn giản rằng AMD sẽ không ra mắt chính thức CPU Zen 4 thế hệ tiếp theo tại CES 2022, nhưng sẽ tiết lộ một số thông tin chính xoay quanh kiến trúc chip mới này.

Tính đến thời điểm hiện tại, AMD mới chỉ xác nhận rằng chip Zen 4 thế hệ tiếp theo sẽ được sản xuất trên quy trình 5nm. Quy trình gia công nhiều khả năng sẽ tiếp tục được đảm nhiệm bởi đối tác truyền thống của AMD là TSMC. Như vậy kể từ thời điểm kiến trúc AMD Zen ra đời vào năm 2017, cho đến nay, chúng ta có 14nm Zen, 12nm Zen+, 7nm Zen 2, 7nm Zen 3 và 5nm Zen 4. Ngoài ra, dựa theo đúng chu trình 1,5 năm, thì CPU AMD Zen 4 nhiều khả năng sẽ ra mắt chính thức vào tháng 4/2022.

 AMD

Theo các nguồn tin rò rỉ, Zen 4 có thể giúp cải thiện khoảng 40% hiệu suất so với thế hệ tiền nhiệm. Kiến trúc mới dự kiến cũng sẽ hỗ trợ socket AM5 sử dụng thiết kế Land Grid Array (LGA), “phá vỡ” lịch sử lâu đời của socket Pin Grid Array (PGA) cũng do AMD phát triển.

Bên cạnh CPU Zen 4, thông tin về các sản phẩm rất đáng chú ý khác như bộ vi xử lý Ryzen 6000-series, đồ họa Radeon và công nghệ Ryzen 3D V-Cache cũng sẽ được Tiến sĩ Lisa Su, Giám đốc điều hành của AMD, trình bày trên sân khấu CES 2022. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Tư, 29/12/2021 00:02
31 👨 627
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ