4 việc RIM cần làm để vực dậy sau sự cố

RIM đã đưa ra giải thích và lời xin lỗi chính thức vì sự cố ngắt dịch vụ mấy ngày qua. Tuy nhiên lòng tin và sự trung thành của khách hàng đối với RIM đã giảm sút nghiêm trọng.

Cùng với đó RIM cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trên thị trường. Apple chính thức tung ra iPhone 4S cùng với hệ điều hành iOS 5 trong tuần này, Windows Phone “Mango” cũng đang rục rịch ra mắt, và Android “Ice Cream Sandwich” cũng chuẩn bị được tung ra với rất nhiều mẫu thiết bị mới.

RIM sẽ khó mà có thể lấy lại được thời hoàng kim như mấy năm về trước, nhưng trước mắt họ cần phải thực hiện một số việc để phục hồi sau sự cố, đồng thời để cố gắng thay đổi cục diện trong ngắn hạn.

1. Bồi thường thiệt hại

Trước hết RIM cần phải đền bù cho người dùng BlackBerry bởi những thiệt hại mà sự cố dịch vụ đã gây ra. Nguyên nhân của sự cố đã được nhìn nhận là do chính hệ thống của RIM chính vì vậy hãng phải tự đứng ra chịu trách nhiệm chứ đừng trông chờ vào các nhà cung cấp dịch vụ.

Và câu hỏi đặt ra sẽ là “Đền bù bao nhiêu?”. Sự cố tuy chỉ diễn ra trong hơn một ngày nhưng nó đã làm gián đoạn dịch vụ từ 2 đến 3 ngày. Có lẽ RIM nên bồi thường bằng 1 tháng dịch vụ miễn phí hoặc một cái gì đó giá trị hơn để tỏ lòng xin lỗi thực sự và để thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng.

2. Lãnh đạo

Giám đốc điều hành cũng giống như huấn luyện viên một đội bóng, sẽ bị chỉ trích nặng lời khi đội chơi dở và sẽ được ca tụng hết lời khi đội đánh hay. Điều này vừa là động lực vừa là áp lực thúc đẩy CEO luôn phải cố gắng hết mình. Đây cũng chính là lý do khiến mô hình hai lãnh đạo thường không có hiệu quả.

RIM đã từ lâu được lãnh đạo bởi "hai người cầm lái" là Jim Balsillie và Mike Lazaridis, cũng là những đồng chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty. Có thể nhiều người nghĩ 2 sẽ tốt hơn 1, bởi 2 người lãnh đạo sẽ làm được nhiều việc mà một người không làm được. Tuy nhiên thực tế không phải như vậy. Chính vì lẽ đó mà hầu như tất cả các công ty đều chỉ có 1 CEO.

Quá nhiều đầu bếp sẽ làm hỏng món ăn. RIM cần phải chọn một lãnh đạo dù rằng lãnh đạo đó có thể khiến RIM thành công hay thất bại.

3. Đổi mới

RIM cần phải làm gì đó với những điện thoại của mình. Bởi trong khi cả thế giới thay đổi thì BlackBerry gần như vẫn giữ nguyên. Việc RIM cần làm không phải là iPhone-hóa BlackBerry bởi thế giới đã có iPhone, và nếu như người dùng chán iPhone bởi sự bó buộc thì họ có thể chuyển qua Android.

Microsoft cũng đã có những sáng tạo riêng với Windows Phone 7, với những trải nghiệm riêng thay vì bắt chước iOS. Chính vì vậy RIM cũng cần tập trung sáng tạo để cung cấp cho người dùng một trải nghiệm mới, khác biệt với các đối thủ, để người dùng có lý do chọn BlackBerry.

4. Tập trung

RIM phải tập trung vào các dòng điện thoại thông minh, ít nhất là trong thời gian ngắn hạn trước mắt. Bởi PlayBook đã thất bại, và nếu RIM có đổ thêm tiền để cứu vãn điều đó thì cũng sẽ không làm thay đổi điều gì.

RIM nên nhìn một cách tổng thể hơn về những giá trị mà công ty đem lại cho thị trường, đồng thời cố gắng nâng cao vị thế, đem lại nhiều giá trị hơn nữa thay bằng việc luôn suy nghĩ mình chỉ là một công ty sản xuất điện thoại.

RIM cần tập trung lại vào các sản phẩm và dịch vụ cốt lõi, đồng thời phải phục hồi lại thương hiệu BlackBerry. Sau khi mọi thứ đã ổn, RIM có thể nghĩ đến việc mở rộng sang các dòng sản phẩm khác tuy nhiên phải dựa trên những thế mạnh và sự sáng tạo và độc đáo riêng của mình không nên đơn thuần sao chép từ các đối thủ.

Có thể nói RIM vẫn là một thế lực lớn trong mảng di động. Đông đảo người dùng, các doanh nhân, và cả các cơ quan chính phủ nhiều nơi trên thế giới vẫn đang tin dùng BlackBeery. Chính vì vậy sự cố lần có thể sẽ là một cơ hội giúp RIM nhìn lại mình để thay đổi và bước tiếp, nhưng cũng có thể là một lý do khiến khách hàng bỏ RIM để đến với các đối thủ khác.

Thứ Bảy, 15/10/2011 11:39
31 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp