2011 là năm của TV thông minh

Ngay từ đầu năm 2011, Sony, Samsung và LG đã trình làng một loạt model TV mỏng có khả năng lướt web, kết nối mạng... tại VN.


Samsung vừa trình làng một loạt mẫu HDTV thông minh đời 2011 mới của hãng tại VN. Ảnh: QuốcHuy.

Cũng như 3D "giá rẻ", TV thông minh hỗ trợ kết nối mạng đang trở thành một xu hướng mới của thị trường TV 2011 tại VN, với sự xuất hiện của một loạt dòng sản phẩm TV mỏng thế hệ mới tời từ các thương hiệu lớn như Samsung, LG hay Sony.

Thực ra, dòng TV này đã bắt đầu xuất hiện tại VN từ năm ngoái nhưng lại không hiệu quả với người tiêu dùng trong nước bởi các ứng dụng như xem phim Netflix, Hulu, theo dõi thời tiết AccuWeather hay đọc tin tức từ Yahoo... chưa được cung cấp chính thức ở Việt Nam hoặc thiếu đi phiên bản tiếng Việt khiến người dùng trong nước không hứng thú khi sử dụng.

Năm ngoái Samsung đã chú ý đến điều này khi tung ra các ứng dụng Việt hóa cho hệ thống Samsung Apps trên các TV mỏng của mình. Trong khi đó, các hệ thống tính năng giải trí trên HDTV như LG NetCast, Sony Bravia Internet hay Panasonic VieraCast... đều ít được biết và sử dụng. Nhìn chung, tính năng giải trí trực tuyến hỗ trợ kết nối mạng trên các model 2010 vẫn còn nhiều hạn chế.


Các mẫu TV thông minh của LG, Samsung hay Sony cho phép người dùng có thể lướt web như trên máy tính.

Nhưng phải sang năm nay, HDTV thông minh hay TV kết nối mạng mới thực sự bùng nổ tại VN. Mở màn cho xu hường này là Sony với loạt Bravia CX520, EX420, EX520 và EX720 mới được tung ra thị trường từ đầu tháng 3.

So với các model kết nối mạng 2010, TV Bravia đời 2011 "thông minh" hơn với việc được bổ sung một loạt các tính năng mới như khả năng lướt web với trình duyệt tích hợp, ứng dụng gọi điện Skype, TrackID hay vào mạng xã hội Facebook, Twitter... bên cạnh Internet Bravia Video và Widgets sẵn có từ trước. Mức giá của Sony Internet TV cũng tỏ ra khá hợp lý đối với người dùng trong nước, từ 12 triệu đồng cho model 32 inch.

Ngay tiếp sau Sony, hai đối thủ tới từ Hàn Quốc là Samsung và LG cũng không bỏ quên thị trường TV thông minh trong nước. Không đơn thuần là TV hỗ trợ kết nối mạng (Internet TV) như Sony, các model tới từ hai hãng Hàn Quốc trên còn được đính mác là TV "thông minh", Smart TV.

Thay vì tích hợp nhiều ứng dụng giải trí vào TV, cả Samsung và LG đều gộp tất cả các tính năng mạng, ứng dụng giải trí, đưa người dùng vào một hệ thống chung với tên gọi Smart Hub (ở HDTV Samsung) và Smart TV (ở HDTV LG). Cũng có tính năng lướt web như trên dòng Internet TV của Sony, nhưng Smart Hub và Smart TV được đánh giá chuyên nghiệp hơn.

Ngoài việc cung cấp cho người dùng các tiện ích, dịch vụ nội dung trực tuyến, kết nối mạng xã hội..., cả Smart Hub và Smart TV đều có giao diện thiết kế để người dùng có thể thuận tiện sử dụng các tính năng, tìm kiếm video, nội dung trên Internet một cách dễ dàng. Samsung và LG cũng có các kho ứng dụng dành riêng cho người dùng TV thông minh của mình và bao gồm cả cả ứng dụng Việt, được thiết kế dành riêng cho cả người dùng tại VN.

Đắt hơn một chút so với Internet TV của Sony, các dòng TV thông minh của Samsung và LG có mức giá từ 16 triệu đồng trở lên và tập trung ở phân khúc trung và cao cấp. Samsung là các model LED series 5, 6, 7 và 8 trong khi ở LG là các model LCD LV3730, LED LW5700 và LW6500.


Một thảo luận về xu hướng TV thông minh kết nối mạng trên một diễn đàn hình ảnh ở VN.

Tuy nhiên, TV thông minh vẫn còn lạ lẫm với người tiêu dùng. Ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc hệ thống siêu thị điện máy Media Mart, cho biết, "việc mới xuất hiện trên thị trường khiến dòng TV thông minh trên thị trường vẫn chưa thực sự thu hút được người mua. Hơn thế nữa, các tính năng và ứng dụng giải trí được các hãng cung cấp trên sản phẩm mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của người dùng trong nước".

Tính năng thông minh, lướt web hay truy cập nội dung trực tuyến, mạng xã hội trên TV thông minh, kết nối mạng tỏ ra thích hợp hơn với giới trẻ, dân mê công nghệ trong khi một phần không nhỏ người dùng và mua TV hiện nay là lớp người trưởng thành hoặc trung niên, có nhu cầu giải trí thông thường chỉ là xem truyền hình, phim ảnh. "Tuy vậy, với mức giá tốt, TV thông minh hứa hẹn sẽ là dòng TV mỏng chủ đạo được người dùng lựa chọn nhiều trong tương lai gần", ông Vũ nhận định.

Trong một chủ đề thảo luận về "Xu thế của TV gia đình trong tương lai gần tới đây" trên diễn đàn HD Việt Nam, nhiều thành viên cho rằng TV thông minh là một tính năng hữu ích nếu như nó không làm TV đắt hơn nhiều so với các sản phẩm thông thường. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng, TV thông minh không cần thiết khi đã có máy tính cá nhân giải quyết các nhu cầu đó rồi.

Theo anh Tuấn một thành viên có kinh nghiệm của HD Việt Nam, việc sở hữu TV thông minh ở thời điểm hiện tại không quá khó và cũng không quá tốn kém so với một mẫu TV bình thường. TV thông minh mang lại cho người dùng khá nhiều tiện ích, khả năng kết nối mở rộng với nhiều thiết bị số khác từ điện thoại, máy tính cá nhân cho tới hệ thống giải trí tại gia.

Theo kinh nghiệm của anh Tuấn, các model sử dụng kết nối mạng có dây Ethernet, tích hợp một số các dịch vụ nội dung như YouTube, Picasa... là TV thông minh có giá bán thấp nhất, như các model của Panasonic, Philips hay Sony đời 2010.

Trong khi đó, dòng TV có hỗ trợ Wi-Fi Ready (sử dụng với bộ thu gắn ngoài), thêm kết nối DLNA, bổ sung thêm một số nội dung giải trí trực tuyến, có khả năng lướt web, theo dõi tin tức thì đắt hơn. Trong khi đó, loại TV thông minh được trang bị Wi-Fi tích hợp, tích hợp cả kho nội dung và ứng dụng, đi kèm đầy đủ các tính năng cùng điều khiển chuyên dụng là dòng sản phẩm đắt tiền nhất. Đó là các model nằm trong phân khúc sản phẩm cao cấp 2011 của các hãng LG, Samsung, Sony, giá bán từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Thứ Sáu, 22/04/2011 09:07
31 👨 183
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp