Nên chọn loại nào giữa: Nồi nhôm và nồi inox?

Nồi nhôm và nồi inox là 2 loại nồi được các bà nội trợ sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên, giữa 2 loại nồi này, sử dụng loại nào bền và an toàn hơn cho sức khỏe. Tham khảo ngay bài viết này của Quantrimang để có thể đưa ra lựa chọn hợp lý nhé.

Nồi inox

I. Ưu và nhược điểm của nồi nhôm

Nhôm là chất liệu có khả năng truyền nhiệt cao, chính vì thế nó thường được sử dụng để nấu ăn. Nồi nhôm có thành phần từ nhôm và một số kim loại khác. Hợp kim nhôm cứng hơn nhôm thông thường và được xử lý ở bề mặt để hạn chế khả năng nhôm hòa tan vào trong thức ăn.

Ưu điểm:

  • Trọng lượng nhẹ, có khả năng dẫn nhiệt tốt cũng như chịu được sự thay đổi nhiệt đột ngột.
  • Nồi nhôm có giá thành rẻ và độ bền cao theo thời gian.

Hiện nay, nồi nhôm thường được xử lý bề mặt bằng công nghệ Anodized có khả năng chống trầy xước, chống oxy hóa và chống dính.

Nhược điểm:

  • Nhôm là kim loại mềm dễ bị xước. Trong quá trình nấu nướng, chất nhôm có thể hòa vào trong đồ ăn, nước gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, thức ăn nhiều muối, đồ chua sẽ làm phân hủy hợp chất nhôm rất nhanh. Vì vậy, không nên nấu thức ăn nhiều muối hoặc chua trong nồi quá lâu và để qua đêm.
  • Nồi nhôm thông thường sẽ không sử dụng được trên bếp từ.

Tìm hiểu: Bộ nồi nhà bạn đã được sử dụng đúng cách chưa?

II. Ưu nhược điểm của nồi inox

Nồi inox (Hay thép không gỉ) là dạng hợp kim của sắt, niken và chứa tối thiểu 10,5% crom. Nó ít bị ăn mòn và biến màu. Tỷ lệ niken trong inox giúp nồi sáng hơn, bóng hơn, ít gỉ và bền hơn, vì thế tỷ lệ này càng cao thì inox càng chất lượng.

Có 3 loại inox phổ biến được dùng để sản xuất sản phẩm trên thị trường được dùng dể sản xuất đồ dùng và dụng cụ nhà bếp:

  • Inox 304 (18% crom, 10% Niken): Không chứa tạp chất, khó oxy hóa, không phản ứng với thực phẩm, bề mặt sáng bóng, không bắt từ. Vì giá thành cao nên được sử dụng cho gia dụng cao cấp.
  • Inox 210 (18% crom, 3% Niken): Chứa tạp chất, dễ oxy hóa, không phản ứng với thực phẩm, độ bóng thấp hơn, không bắt từ, giá thành thấp.
  • Inox 430 (18% crom, 0.75% Niken): Cũng mang các đặc tính tương tự như inox 210 nhưng có khả năng bắt từ, vì thế được dùng để sản xuất các nồi chảo inox sử dụng cho cả bếp từ.

Tham khảo: Top 5 nồi luộc gà bếp từ tốt nhất

Nồi nhôm

Ưu điểm:

  • Giá thành tương đối mềm và rẻ, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.
  • Nồi có độ bền cao, sử dụng được trong thời gian dài.
  • Khả năng chống xước tốt, sản phẩm luôn sáng bóng như mới.
  • Nồi inox không phản ứng với các loại thực phẩm như đồ chua, thức ăn chứa nhiều muối nên có thể để đồ ăn trong nồi qua đêm mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Sử dụng được trên bếp từ (Inox 403).

Nhược điểm:

  • Vì làm từ inox nên trọng lượng nặng hơn nồi nhôm.
  • Dẫn nhiệt lâu hơn nồi nhôm, nhưng với cải tiến nồi nhiều đáy thì nhược điểm này ngày càng được khắc phục tốt.
  • Nồi inox tỏa nhiệt không đều, thường hay sốc nhiệt, chỗ nóng chỗ không, nên nếu sử dụng nồi inox 1 đáy hay đáy mỏng dễ bị cháy hoặc chỉ dùng để nấu canh, luộc, không thể chiên, xào dầu mỡ.
  • Do vậy, muốn sử dụng nồi inox được nhiều công dụng hơn như chiên, xào, nấu nướng, kho… thì nên dùng nồi inox có 3 đáy trở lên:

+ Lớp inox 430 ngoài cùng, có chức năng chính là bắt từ và giúp nồi dùng được trên bếp từ.

+ Lớp nhôm nguyên chất ở giữa có chức năng điều hòa phân bổ nhiệt đồng đều.

+ Lớp inox trong cùng: Tùy từng sản phẩm, có thể dùng Inox 430, 201, hoặc cao cấp là 304 tác dụng chống oxi hóa giữa lớp nhôm với thực phẩm an toàn cho sức khỏe.

Top nồi inox được bán chạy nhất hiện nay

1. Bộ nồi inox 1 đáy Sunhouse SH223 - Giá tham khảo: 289.000vnđ

Bộ nồi inox 1 đáy Sunhouse SH223 được làm bằng chất liệu inox nên có bề mặt luôn sáng bóng, độ bền cao, hạn chế trầy xước và rất dễ vệ sinh. Chất liệu inox còn có ưu điểm là sử dụng lâu ngày không tạo ra gỉ sét, hạn chế tối đa phản ứng hóa học với thực phẩm nên rất an toàn cho sức khỏe.

Phần đáy nồi thiết kế có 1 lớp mỏng giúp truyền nhiệt nhanh hơn, thực phẩm nấu sẽ nhanh chín hơn nên rất tiết kiệm điện hay nhiên liệu gas. Đặc biệt, phần đáy nồi còn có khả năng dẫn từ tốt nên người dùng có thể tận dụng bộ nồi để đun nấu trên bếp điện từ, giúp tiết kiệm chi phí so với việc phải đi mua một bộ nồi khác cho chiếc bếp từ nhà bạn.

Bộ nồi inox

Thông số kỹ thuật:

  • Sản xuất tại: Việt Nam
  • Thương hiệu: Hàn Quốc
  • Chất liệu: Inox

2. Bộ nồi inox cao cấp Sunhouse SH890 - Giá tham khảo: 769.000vnđ

Sunhouse SH890 gồm 3 chiếc với đường kính lần lượt 16cm, 20cm và 24cm. Thân nồi được làm bằng chất liệu inox cao cấp không gỉ rất bền và an toàn cho sức khỏe của người dùng. Quai núm được thiết kế bằng inox đặc, chắc chắn giúp di chuyển nồi an toàn.

Kiểu dáng bộ nồi inox Sunhouse SH890 sang trọng, thiết kế 3 lớp đáy dày dặn cho khả năng dẫn nhiệt cực tốt, giữ nhiệt lâu hơn giúp thực phẩm nhanh chín và luôn nóng hổi để thưởng thức. Do được làm bằng inox nên vô cùng sáng bóng, rất bền màu.

Bộ nồi inox cao cấp Sunhouse SH890 thiết kế đáy nồi có đế từ nên vừa đun nấu được trên bếp ga, bếp hồng ngoại lại vừa dùng được trên bếp từ, giúp tiết kiệm chi phí hơn cho gia đình bạn.

Nồi inox Sunhouse

Thông số kỹ thuật:

3. Bộ nồi inox 3 đáy Sunhouse SH336 - Giá tham khảo: 379.000vnđ

Bộ nồi inox SH336 sử dụng tốt trên mọi loại bếp rất tiện dụng như bếp ga, bếp hồng ngoại, kể cả bếp từ. Do đó, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể vì không cần mua thêm nồi mới khi chuyển từ bếp ga sang sử dụng bếp điện từ.

Bộ nồi inox Sunhouse SH336 được thiết kế với 3 lớp đáy hàn dính với nhau bằng phương pháp hàn cao tần. Hai lớp ngoài là inox đã được xử lý để giảm thiểu tối đa phản ứng hóa học. Lớp ở giữa là tấm nhôm tròn dùng để tăng khả năng dẫn nhiệt.

Nồi

Vung nồi được làm từ kính cường lực trong suốt thuận tiện quan sát quá trình nấu nướng cũng như thực phẩm bên trong mà không cần mở vung nhiều lần. Vung kính cường lực chịu được va đập mạnh, an toàn cho người sử dụng và dễ dàng làm sạch.

Thông số kỹ thuật:

  • Sản xuất tại: Việt Nam
  • Thương hiệu: Hàn Quốc
  • Màu sắc: Trắng bạc

Tham khảo thêm: Điểm danh các hãng nồi chảo nổi tiếng của Đức tốt nhất

III. Nên sử dụng nồi nhôm hay inox?

Về lâu dài nếu bạn sử dụng nồi nhôm thì các nguyên tố nhôm ăn vào quá nhiều chắc chắn sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Chính vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng nồi nhôm khi nấu nướng. Tuy nhiên hiện nay, một số sản phẩm nồi nhôm được ứng dụng công nghệ Anodizing xử lý oxy hóa mang lại sự an toàn cho sức khỏe và bạn có thể lựa chọn sử dụng chúng.

Còn nếu nhà bạn có bếp từ, bạn có thể chọn mua những loại nồi inox có đáy nhiễm từ để sử dụng. Nồi, chảo inox có khả năng truyền nhiệt tốt, giúp thức ăn chín nhanh, tiết kiệm thời gian, năng lượng tối đa.

Đặc biệt các nồi, chảo bằng chất liệu này không phản ứng hóa học với thực phẩm được nấu trong nồi, an toàn với sức khỏe người dùng. Nồi, chảo inox đáy có 2, 3 lớp nhiệt truyền đều hơn, nấu ăn được nhiều món, thức ăn không bị cháy.

Nhìn chung, dù là nồi nhôm hay nồi inox thì đều có ưu và nhược điểm riêng. Hiện nay, nhờ những công nghệ hiện đại được ứng dụng đã khắc phục được tối đa nhược điểm của chúng. Chọn lựa sản phẩm nào còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình.

Chúc các bạn sớm tìm được sản phẩm ưng ý!

Thứ Bảy, 04/01/2020 11:44
31 👨 3.249
0 Bình luận
Sắp xếp theo