Cần lưu ý điều gì khi lắp đặt máy hút mùi?

Máy hút mùi là sản phẩm ngày càng được các gia đình ưa chuộng bởi khả năng hút mùi nhanh, giúp gian bếp không còn mùi hôi khó chịu khi nấu ăn nữa. Tuy nhiên bạn đã biết lắp đặt máy hút mùi như nào cho đúng cách chưa? Khi lắp đặt máy hút mùi cần lưu ý những điều gì?

Các lưu ý khi lắp đặt máy hút mùi

Nhiệm vụ đầu tiên của bạn đó là chọn mua máy hút mùi.

Chọn công suất máy hút mùi phù hợp với không gian sử dụng

Máy hút mùi có công suất hút càng lớn sẽ tương ứng với lực hút cực mạnh. Tuy nhiên để tiết kiệm điện năng và chi phí bỏ ra khi mua máy người dùng nên chọn mức công suất hút phù hợp với diện tích nhà bếp. Bạn nên chọn máy hút mùi chính hãng như: máy hút mùi Faber, máy hút mùi Sunhouse, máy hút mùi Electrolux, máy hút mùi Bosch...

Công thức tính công suất máy hút mùi:

Chiều rộng x chiều cao x chiều sâu x 10 = công suất hút cần thiết tối thiểu (tính bằng m3/h).

Ngoài ra máy hút mùi có công suất càng lớn thì độ ồn càng cao. Để giảm thiểu tình trạng này bạn cần lưu ý những điều sau khi lắp đặt máy hút mùi.

Chọn công suất máy hút mùi

Vị trí lắp đặt máy hút mùi

Với những gian bếp vừa được xây hoàn thiện các chuyên gia thường khuyên nên lắp máy hút mùi trước khi lắp đặt tủ bếp và bếp. Khoảng cách tối thiểu tính từ mặt dưới của máy hút mùi đến mặt bếp điện (bếp từ, bếp hồng ngoại) phải xa 50cm. Khoảng cách tối thiểu tính từ mặt dưới của máy hút mùi đến mặt bếp ga là 65cm.

Khoảng cách lắp máy hút mùi so với bếp

Độ dài cho đường ống thoát khí máy hút mùi

Đường ống thoát khí là bộ phận khá quan trọng của máy hút mùi. Đường ống thoát khí lắp càng xa máy hút mùi thì công suất hút sẽ càng giảm. Vì vậy khi lắp đường ống thoát khí cho máy hút mùi cần quan tâm đến những vấn đề sau:

  • Nếu lắp đường ống thoát khí dài phải đảm bảo ống thoát khí càng ít đoạn gấp khúc càng tốt.
  • Nếu đường ống thoát khí có 1 góc gấp khúc 90 độ thì chỉ nên lắp đường ống thoát khí dài khoảng 4 - 5 m.
  • Nếu đường ống thoát khí có 2 hoặc nhiều góc gấp khúc 90 độ thì nên lắp đường ống thoát khí dài 3 - 4 m.

Độ dài ống thoát khí máy hút mùi

Kích thước đường ống thoát khí và ống chờ tường cho đường ống thoát khí

Máy hút mùi chia ra làm 3 loại chính: máy hút mùi cổ điển, máy hút mùi kính cong, máy hút mùi độc lập. Mỗi loại máy hút mùi sẽ có cách lắp đặt khác nhau và đường kính ống thoát khí cũng sẽ khác nhau:

  • Đối với máy hút mùi cổ điển thì nên lắp đường ống thoát khí có đường kính từ Ф90 - Ф110.
  • Đối với máy hút mùi kính cong, kính thẳng sẽ lắp đường ống thoát khí có đường kính từ Ф110 - Ф150.

Sau khi đã chọn được loại đường kính ống thoát khí phù hợp với loại máy hút mùi thì khâu cuối cùng của bạn chính là tạo ống chờ tường cho đường ống thoát khí.

Đường kính ống thoát khí cho máy hút mùi

Các chuyên gia khuyến khích để lỗ chờ tường có đường kính Ф110 sẽ phù hợp với hầu hết các loại máy hút mùi trên thị trường. Bởi nếu ống chờ tường quá lớn sẽ gây mất mĩ quan. Còn nếu ống chờ tường quá nhỏ sẽ làm tăng độ ồn khi hút mùi. Vì vậy đường kính ống chờ tường là Ф110 là lý tưởng nhất.

Chọn loại ống thoát khí cho máy hút mùi

Ống thoát khí cho máy hút mùi có 2 loại chính: dạng ống cứng (ống nhựa PVC) và dạng ống mềm (ống bạc). Mỗi loại ống thoát khí sẽ có những ưu điểm riêng.

  • Ống dẫn cứng có độ bền cao hơn, chịu được môi trường khí hậu khắc nghiệt ở Việt Nam.
  • Ống dẫn mềm chỉ phù hợp lắp đặt dạng đường thẳng, ít đoạn gấp khúc. Không phù hợp khi có quá nhiều góc gấp khúc vì sẽ tăng độ ồn của máy.

Ống thoát khí cho máy hút mùi

Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn tích lũy được thêm những kinh nghiệm để lắp đặt máy hút mùi đúng cách, nhằm mang lại hiệu quả hút mùi cao, giảm tiếng ồn cho máy.

Thứ Ba, 22/01/2019 15:15
51 👨 746
0 Bình luận
Sắp xếp theo