Cách sửa lỗi menu Win X không hoạt động trên Windows 10

Hay còn gọi là Power User Menu

Được giới thiệu lần đầu tiên trên Windows 8, Power User Menu hay còn gọi là menu Win X đã hỗ trợ người dùng rất nhiều trong việc truy cập vào các công cụ hệ thống như Disk Management, Control Panel và Command Prompt. So với cách truy cập truyền thống trước đây, bây gờ chúng ta chỉ cần click chuột phải vào nút Start ở thanh Taskbar hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + X để mở Power User Menu là xong.

Tuy nhiên, có khá nhiều người dùng phản ánh rằng menu Win X của họ không hoạt động, cho dù nhấn tổ hợp phím hay click vào nút Start đi chăng nữa. Điều này sẽ làm tăng thao tác khi người dùng muốn truy cập vào các chức năng của hệ thống. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc một số cách để khắc phục lỗi menu Win X không hoạt động trên Windows 10.

Cách 1: Gỡ cài đặt ứng dụng QuickSFV

Nguyên nhân gây lỗi đầu tiên có thể do người dùng cài đặt phần mềm QuickSFV. Phần mềm này được thêm vào menu chuột phải dẫn đến các sự cố cho menu Win X.

Để khắc phục lỗi menu Win X không hoạt động, gỡ cài đặt phần mềm QuickSFV hoặc nếu không có thể gỡ các ứng dụng đã được thêm vào menu chuột phải.

Cách 2: Nâng cấp AirDroid

AirDroid là phần mềm truy cập, quản lý các dữ liệu trên thiết bị Android từ xa ngay trên máy tính. Những công cụ như AirDroid này cũng can thiệp vào menu Win X, gây ra lỗi không hoạt động. Bạn hãy gỡ AirDroid đang sử dụng trên máy tính và tiến hành cài đặt lại phiên bản mới nhất. Điều này cũng có thể khắc phục được lỗi menu Win X không hoạt động.

Cách 3: Thêm tùy chọn vào menu Win X

Một cách khá hay để sửa lỗi menu Win X không hoạt động đó là chúng ta sẽ thêm tùy chọn nào đó vào menu này, chẳng hạn như thêm Control Panel vào menu Win X.

Bước 1:

Đầu tiên bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R để xuất hiện hộp thoại Run, rồi nhập từ khóa %localappdata% và ấn OK để truy cập.

Mở hộp thoại Run

Bước 2:

Sau đó người dùng truy cập vào thư mục Win X theo đường dẫn Microsoft\Windows\WinX.

Truy cập thư mục WinX

Bước 3:

Chúng ta sẽ thấy 3 thư mục Group. Bạn có thể truy cập vào bất cứ thư mục nào để thêm shortcut cho menu Win X. Như vậy, menu Win X sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Thêm shortcut cho menu Win X

Cách 4: Copy folder WinX từ folder Default User

Chúng ta có thể sửa lỗi menu Win X bằng cách sao chép thư mục Win X từ thư mục Default User.

Bước 1:

Bạn mở hộp thoại Run rồi nhập đường dẫn thư mục dưới đây, nhấn OK để có thể mở nhanh.

  • C:\Users\Default\AppData\Local\Microsoft\Windows

Truy cập theo đường dẫn thư mục

Bước 2:

Tại đây bạn hãy copy thư mục WinX.

Sao chép thư mục WinX

Sau đó bạn tiếp tục mở hộp thoại Run rồi nhập từ khóa %localappdata% nhấn OK.

Truy cập theo đường dẫn %localappdata%

Bước 3:

Tiếp đến truy cập theo Microsoft\Windows\. Sau đó, chúng ta sẽ dán thư mục Win X đã nhấn copy vào giao diện này. Cuối cùng khởi động lại máy tính và kiểm tra lại tình trạng của menu Win X.

Dán thư mục WinX

Cách 5: Cài đặt gói Language Pack

Gói ngôn ngữ Language Pack theo như nhiều người dùng chia sẻ có thể khắc phục lỗi menu Win X không hoạt động trên Windows 10.

Bước 1:

Chúng ta nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở giao diện Windows Settings. Tại đây, truy cập vào mục Time & language.

Giao diện Windows Settings

Bước 2:

Tiếp đến người dùng nhấp vào mục Region & language ở danh sách tùy chọn bên trái giao diện.

Nhấn chọn  mục Region & language

Nhìn sang bên phải bạn nhấp vào tùy chọn Add a language để thêm ngôn ngữ sử dụng.

Thêm ngôn ngữ cho máy tính

Bước 3:

Tại danh sách xuất hiện sau đó, nhấp vào ngôn ngữ mà người dùng muốn thêm.

Chọn ngôn ngữ muốn thêm

Sau đó nhấp tiếp vào ngôn ngữ đã thêm rồi chọn Set as default.

Đặt ngôn ngữ mặc định

Cuối cùng bạn sẽ kiểm tra xem menu Win X đã hoạt động bình thường hay chưa. Nếu chưa, có thể gỡ cài đặt ngôn ngữ mới thêm vào rồi chuyển về ngôn ngữ mặc định.

Cách 6: Sử dụng phần mềm CCleaner

CCleaner là một trong những phần mềm dọn dẹp và tăng tốc hệ thống máy tính hiệu quả. Và chúng ta có thể sử dụng phần mềm để giải quyết vấn đề menu Win X hoạt động lỗi.

Trên Windows 10, nếu menu Win X không hoạt động có thể do Shell Extension. Chúng ta có thể dùng CCleaner để vô hiệu hóa các Shell Extension. Tại giao diện CCleaner truy cập vào Tools > Startup > Context Menu.

Sử dụng phần mềm CCleaner

Hoặc bạn có thể tiến hành vô hiệu hóa tiếp một Shell Extension NVIDIA là OpenGLShExt Class trên CCleaner. Những phần mềm như RWipe & Clean, JRiver Media Center, NCH Express Zip hoặc WinMerge cũng dẫn tới tình trạng hoạt động lỗi trên menu Win X.

Cách 7: Sử dụng công cụ ShellExView

Chúng ta có thể vô hiệu hóa Shell Extension bằng cách dùng phần mềm ShellExView. Phần mềm này có tính năng xóa và cải thiện menu chuột phải.

Sau khi tải xong phần mềm ShellExView, bạn tiến hành khởi động chương trình rồi vô hiệu hóa toàn bộ những phần mềm không phải của Microsoft. Tiếp đến tiến hành khởi động lại Windows Explorer rồi mở lại phần mềm ShellExView.

Để xác định đâu là nguyên nhân gây lỗi cho menu Win X, bạn hãy kích hoạt lại từng Shell Extension rồi tiến hành vô hiệu hóa nếu phát hiện ra lỗi. Mỗi một lần khởi động và vô hiệu hóa từng Shell Extension, Windows Explorer sẽ tự động được khởi động lại.

Sử dụng ShellExView

Cách 8: Kiểm tra Registry

Khi tiến hành thay đổi shortcut trong Registry cũng gây ra lỗi hoạt động trên menu Win X. Bất cứ những thay đổi nào trên hệ thống liên quan đến shortcut trong Registry sẽ có thể ảnh hưởng đến menu Win X. Bạn hãy thử quay trở lại thay đổi trước đó để khắc phục lỗi trên menu Win X xem sao.

Bước 1:

Nhập từ khóa regedit vào hộp thoại Run rồi nhấn OK để truy cập.

Nhập từ khóa regedit

Bước 2:

Trong giao diện Registry Editor, bạn truy cập theo đường dẫn dưới đây.

  • HKEY_CLASSES_ROOT\piffile

Giao diện Registry Editor

Nhìn sang giao diện bên phải sẽ thấy mục IsShortcut. Để thay đổi giao diện biểu tượng shortcut, có thể đổi tên thư mục thành Shortcutls. Tuy nhiên, điều này sẽ gây ra lỗi hoạt động của menu Win X. Nếu bạn đã đổi tên thư mục thì hãy quay về với tiêu đề ban đầu là IsShortcut.

Chuyển về tiêu đề mặc định IsShortcut

Bước 3:

Tiếp đến truy cập vào thư mục theo đường dẫn dưới đây, và cũng thực hiện đổi về tên cũ là IsShortcut nếu đã thay đổi tên.

  • HKEY_CLASSES_ROOT\lnkfile

Truy cập mục lnkfile

Trên đây là một số cách sửa lỗi menu Win X hay còn gọi là menu Power User không hoạt động trên Windows 10. Khi xảy ra lỗi với menu Win X, việc truy cập vào những tính năng hệ thống sẽ mất thời gian hơn, so với việc chỉ cần nhấp chọn trong menu Power User là xong.

Hy vọng bài này hữu ích với bạn!

Thứ Năm, 28/09/2017 17:30
51 👨 1.546
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10