Windows 11 sắp hỗ trợ tính năng tìm kiếm nội dung trong file video và âm thanh cục bộ

Hệ sinh thái Windows sở hữu một lượng người dùng đông đảo trên toàn thế giới, trong đó có không ít chuyên gia IT và những người thực sự đam mê tìm hiểu hệ điều hành từ góc độ kỹ thuật. Khi họ phân tích các bản build preview của Windows, nhiều thông tin thú vị được tiết lộ, trong đó có những thay đổi, bổ sung mà Microsoft hoàn toàn chưa đề cập công khai. Mới đây, một tính năng có tên "Intelligent media search" đã được phát hiện đang ẩn trong một bản build, cho phép người dùng tìm kiếm những phần nội dung và cụm từ cụ thể nằm trong trong các tệp âm thanh và video cục bộ trên hệ thống.

Đây là phát hiện của blogger công nghệ @XenoPanther trong bản build Windows 11 27695. Giả sử bạn có một video bài giảng dài hai giờ và muốn tìm một thông tin cụ thể bên trong bài giảng đó, Microsoft sẽ sớm cung cấp cho bạn khả năng này trên Windows 11. Hệ thống sẽ lập chỉ mục các tệp cục bộ, thiết lập mô hình AI và sao chép tất cả các tệp phương tiện của bạn. Sau đó, bạn sẽ nhận được thông báo rằng hệ thống đã sẵn sàng cho quy trình tìm kiếm "dựa trên nội dung" trong các tệp phương tiện.

Tính năng này được mô tả như sau:

Tìm kiếm theo từ ngữ được nói trong các tệp video hoặc âm thanh được lập chỉ mục trên hệ thống. Bằng cách nhấp vào "Tôi đồng ý", bạn đồng ý quét các tệp phương tiện trên thiết bị của mình. Nếu cần, mô hình bắt buộc sẽ được tải xuống và cài đặt ở chế độ nền. Các tệp phương tiện của bạn sẽ được xử lý sau khi mô hình AI được thiết lập, nó cần phiên âm các tệp phương tiện của bạn và lập chỉ mục chúng trước khi bật tìm kiếm dựa trên nội dung. Hệ thống sẽ thông báo cho bạn khi quá trình hoàn tất.

Hiện tại, vẫn chưa có thông tin về việc tính năng này liệu có phải được phát triển dành riêng cho PC Copilot+ với NPU mạnh mẽ hay không. Windows 11 đã có một số tính năng dựa trên AI có sẵn trên các hệ thống "truyền thống" với bộ xử lý Intel và AMD, vì vậy chúng ta sẽ phải đợi Microsoft đưa ra thông tin chính thức, giải thích cách thức hoạt động của tính năng này và các yêu cầu về phần cứng là gì.

Thứ Ba, 03/09/2024 10:00
31 👨 22
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ