Vì sao Google phải trả cho Samsung 8 tỷ USD?

Trong buổi ra làm chứng tuần này liên quan đến vụ kiện chống độc quyền giữa Epic Game, nhà sản xuất trò chơi Fortnite và Google, mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa hai hãng công nghệ Google và Samsung đã được tiết lộ.

Mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa hai hãng công nghệ Google và Samsung

Epic Game đã đưa ra bằng chứng cho rằng Google đang thao túng thị trường, đó là trường hợp của Samsung. Năm 2019, Google đã đề nghị trả 200 triệu USD trong bốn năm cho hãng Hàn Quốc với yêu cầu kho ứng dụng Galaxy Store nằm bên trong Play Store, thay vì được cài đặt riêng.

Samsung đã từ chối đề nghị trên, nhưng sau đó đã ký 3 thỏa thuận khác với Google trị giá 8 tỷ USD trong vòng 4 năm để các dịch vụ Search, Assistant hay Play Store trở thành tùy chọn mặc định trên điện thoại Galaxy. Thậm chí các ứng dụng của Google còn được ưu tiên hơn so với ứng dụng gốc của chính Samsung như trợ lý ảo Bixby và Galaxy Store.

Sự hợp tác này đã giúp Google củng cố vị trí thống trị của mình trên thị trường thiết bị Android đồng thời ngăn cản việc tích hợp dịch vụ của bên thứ ba.

Tại vụ kiện, James Kolotouros, Phó chủ tịch phụ trách quan hệ đối tác của Google, cũng cho biết, Samsung là đối tác quan trọng của Google, mang lại hơn nửa doanh thu trên Play Store cho Google.

Thỏa thuận với Samsung của Google nằm trong khuôn khổ dự án Google Banyan nhằm duy trì vị thế của Google trong hệ sinh thái Android. Ngoài khoản tiền cho hãng Hàn Quốc, dự án Banyan còn thực hiện hàng loạt biện pháp khác như đưa ra ưu đãi riêng để thuyết phục các thương hiệu điện thoại đưa dịch vụ Google lên màn hình chính của thiết bị hay cam kết chia sẻ doanh thu từ quảng cáo cho nhà sản xuất để đảm bảo dịch vụ của Google được ưu tiên hàng đầu.

Vào năm 2020, Google được cho là đã chi 2,9 tỷ USD cho những biện pháp trên và con số của năm nay được dự đoán là lên tới 4,5 tỷ USD do bối cảnh phức tạp của ngành công nghiệp smartphone hiện nay.

Thứ Hai, 20/11/2023 11:50
31 👨 392
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ