Tốc độ download mạng 5G trên Xiaomi 14 Ultra đạt mức kỷ lục

“Liên minh” Vodafone, Qualcomm và Xiaomi cho biết họ đã đạt được thành công tốc độ tải xuống (download) mạng 5G là 1,8 gigabit mỗi giây (Gbps) ghi nhận trên điện thoại thông minh thương mại, cụ thể là Xiaomi 14 Ultra. Thử nghiệm được thực hiện ở Đức và Tây Ban Nha, ứng dụng công nghệ mới giúp cải thiện cách truyền dữ liệu và video từ mạng vô tuyến qua 5G đến thiết bị di động.

Cụ thể, thử nghiệm này chủ yếu tập trung vào công nghẹ gọi là “Điều chế biên độ cầu phương” (Quadrature Amplitude Modulation - QAM) 1024. Đây về cơ bản là một cải tiến trên hệ thống được sử dụng ngày nay có tên là 256 QAM. 1024 QAM cho phép gửi nhiều dữ liệu hơn trong mỗi lần truyền, từ đó dẫn đến tốc độ tải xuống nhanh hơn. Vodafone cho biết khi bản nâng cấp này được triển khai, nó sẽ giúp tăng tốc độ và dung lượng mạng lên đáng kể.

Mẫu điện thoại thông minh được sử dụng trong thử nghiệm đánh giá hiệu năng thực tế của công nghệ 1024 QAM là Xiaomi 14 Ultra, được trang bị modem Snapdragon X75 5G Modern-RF System. Kết quả thu được như sau:

Tại Đức, nhóm nghiên cứu đã đo lường mức cải thiện thông lượng trên mạng thương mại khoảng 20% ​​trong khoảng cách lên tới 600m và tại trung tâm thử nghiệm 5G ở Ciudad Real, Tây Ban Nha. Tốc độ tải xuống mạng 5G cao nhất đạt được là gần 1,8 Gbps. Về mặt lý thuyết, 1,8Gbps có thể mang lại mức tăng công suất lên tới 25% trong điều kiện lý tưởng.

Tốc độ download mạng 5G trên Xiaomi 14 Ultra đạt mức kỷ lục

Vodafone dự kiến ​​sẽ phổ biến rộng rãi hơn công nghệ này vào năm 2025, phù hợp để hỗ trợ các trường hợp người dùng ở gần điểm truy cập di động tại các khu vực đông đúc như trung tâm mua sắm hoặc đường phố".

Vodafone hy vọng 1024 QAM sẽ được phổ biến rộng rãi hơn vào năm tới, nhưng không phải mẫu smartphone 5G cũng đều hỗ trợ công nghệ này, tất cả đều phụ thuộc vào cấu hình phần cứng máy. Dù sao thì thử nghiệm thành công này là bằng chứng cho thấy tiềm năng có thể đạt được với 5G, và cần phải được đẩy mạnh liên tục để đạt đến hiệu suất tốt nhất.

Thứ Sáu, 12/07/2024 13:50
31 👨 54
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ