Mười điều Apple cố làm ngơ

Tấm huy chương nào cũng có mặt trái. Có hàng loạt vấn đề từ dịch vụ hỗ trợ khách hàng đến các ứng dụng mà Apple có vẻ cố gắng không nhắc tới.

Đối với đa số người dùng, sản phẩm của Apple - iPhone, iPod, iPad, MacBook - Là những thiết bị hiện đại và tiện dụng. Đối với những người khác thì đó là lối sống, phong cách và trong một chừng mực nào đó là cả một... triết lý. Tuy nhiên, bất kỳ tấm huy chương nào cũng có mặt trái.

Dưới đây là 10 điều Apple thích làm ngơ, im lặng.

Mười điều Apple cố làm ngơ
Tấm huy chương nào cũng có mặt trái...

1/ Người dùng phát chán vì sản phẩm của Apple cứ giống hệt nhau

Khi các sản phẩm iPhone và iPad lần đầu xuất hiện, chúng gây chấn động thị trường CNTT. Mọi người xúm lại xem, mua, và có nhiều công ty học làm theo. Tuy nhiên, đến nay, mỗi thế hệ mới của thiết bị đều chỉ được đón nhận như một phiên bản cải tiến của sản phẩm cũ. Về cơ bản là chỉ chỉnh sửa mặc dù có những cải tiến là đáng kể. Những thay đổi triệt để, hoàn toàn mới đã từ lâu không hề có ở Apple. Các nhà phân tích thường dẫn ý kiến các "fan" của Apple nói rằng họ rất thất vọng vì chỉ mua được một thứ không phải đồ mới mà là đồ "gia cố".

Hơn nữa, mỗi lần đều vậy, ngay vào thời điểm xuất xưởng một thiết bị mới, các kỹ sư của Apple đã bắt tay vào làm phiên bản tiếp theo. Theo thống kê từ năm 2001, thế giới đã chứng kiến 6 phiên bản iPod; 2 bản iPod mini; 6 bản iPod Nano; 4 bản iPod Shuffle; 4 bản iPod Touch; 5 bản iPhone và 3 bản iPad. Có lẽ đã đến lúc chế ra cái gì đó hoàn toàn mới.

2/ Phải cảnh giác với các ứng dụng

Các chủ nhân thiết bị Apple phải nâng cao cảnh giác với các ứng dụng mà họ vẫn dùng. Thông thường, các trò chơi mới và các phần mềm mới là những chiếc "thùng không đáy" làm bay biến tiền của của người dùng. Ví dụ đơn giản, trẻ nhỏ rất thích trò chơi, trong số đó có ứng dụng trò chơi Smurfs' Village về giống người Smurf.

Một trong những thực phẩm ưa thích của người Smurf là Smurfberry. Một game thủ tám tuổi ở Mỹ đã vô tình tiêu đến 1.400USD trên iPad của bố mẹ để mua Smurfberry cho nhân vật của mình trong trò chơi này. "Bẫy" nằm ở chỗ tải về Smurfs' Village trên App Store thì hoàn toàn miễn phí nhưng để kích hoạt trò chơi và sử dụng các tính năng thì phải tốn tiền. Vụ việc kết thúc tại toà: bố mẹ đứa trẻ đã nhận được một khoản bồi thường.

3/ Thay đổi cuộc sống của con người

Ứng dụng Facebook tích hợp trong iPhone có thể 'đánh dấu' vị trí của người dùng. Ngày càng thường xuyên hơn, các chủ nhân smartphone được 'đánh dấu' vị trí tại những bữa ăn tối, tại các sự kiện công cộng và thậm chí cả trên giường ngủ. Có trong tay chiếc iPhone, mọi người ngày càng sử dụng nhiều hơn thì giờ rảnh cho mạng xã hội. Kết quả là họ mất dần liên hệ với thế giới bên ngoài. Một số nhà nghiên cứu cáo buộc Apple về việc hình thành nơi người dùng những quy tắc đạo đức và ứng xử mới.

Cần thừa nhận hiện tượng này không chỉ liên quan đến thiết bị của Apple nhưng chính Apple tạo ra một cầu nối lớn giữa người dùng với thế giới ảo khi làm ra những chiếc smartphone tích hợp Facebook. Theo thống kê của Đại học Stanford, 25% chủ sở hữu iPhone coi smartphone của mình là 'nguồn gốc của sự lệ thuộc' còn 41% thì thấy rằng việc mất hay hỏng iPhone với họ là một thảm hoạ.

4/ Người dùng ngày càng bị "mồi chài" trả nhiều tiền hơn

Theo tính toán mới nhất của các nhà phân tích, một chủ sở hữu iPhone trung bình trả tiền cho Internet nhiều hơn 10% so với người dùng các loại smartphone khác, cụ thể là 90USD so với 81USD. Người dùng iPad trả nhiều hơn cho các website thương mại điện tử so với người dùng của tất cả các loại máy tính bảng khác: Mỗi tháng, chủ sở hữu iPad trung bình đặt hàng 158USD so với 105USD của các chủ máy tính bảng khác, theo RichRevelance.

Nguyên nhân sâu xa của việc này nằm ở 2 điểm. Thứ nhất, người dùng sản phẩm của Apple (kể cả những người không khá giả mà chỉ là những người sở hữu iPhone, iPad thông thường) lang thang trong các cửa hàng Internet và cảm thấy mình như đang đứng trong một cửa hàng đắt tiền. Thứ hai, ở điểm này phải khen ngợi Apple, thiết bị của Apple hoạt động nhanh nhẹn và tiện dụng, và người dùng không phải mất thì giờ chờ tải về hay không bất tiện khi xem xét mặt hàng. Nói cách khác, thiết bị của Apple khuyến khích mua hàng kiểu bốc đồng và thiếu thận trọng.

Mười điều Apple cố làm ngơ

Ảnh minh hoạ của Vesti.ru.

5/ Thị trường cần loại thiết bị có khả năng thay đổi luật chơi

Như đã lưu ý, sản phẩm của Apple giống như một thứ thiết bị hao mòn, thường xuyên phải nâng cấp và trang bị thêm. Tuy nhiên, đây là vấn đề của toàn thị trường. Trong thời gian gần đây, người dùng đã kêu gọi phải có một cuộc cách mạng thực sự trong lĩnh vực này, đòi hỏi được cung cấp thiết bị chứa những công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất. Vấn đề là họ muốn Apple giương cao ngọn cờ của cuộc cánh mạng này.

Trong khi đó, Apple vẫn thu lợi đều khi bán iPhone, và không có một công ty nào (theo các chuyên gia) có thể phụ thuộc mạnh đến thế chỉ vào các smartphone. iPhone đang đảm bảo hơn 50% doanh số của Apple (theo ngân hàng đầu tư Piper Jaffray). Nếu không bắt đầu có hành động mới, Apple có thể có nguy cơ bị tụt lại sau như Nokia, Motorola và RIM.

6/ iPhone được định giá quá cao, thậm chí so với cả iPad

Giá bán iPhone thấp hơn giá bán máy tính bảng iPad nhưng lợi nhuận việc bán smartphone này lại cao hơn nhiều so với máy tính bảng. Theo thống kê của chính Apple, tổng lợi nhuận từ việc bán iPhone tại Mỹ vào khoảng 58% còn từ iPad chỉ 23 - 32%.

Theo tính toán của IHS iSuppli, giá thành iPhone 4S với dung lượng bộ nhớ 32GB là 215USD, ít hơn một phần ba giá bán lẻ trên thị trường. Chi phí sản xuất một chiếc iPad mới dung lượng nhớ tương tự cao hơn nhiều, vào khoảng 375 USD: bằng khoảng một nửa giá bán của nó. Vì vậy, tiền lời từ iPhone cao hơn tiền lời từ iPad và smartphone của Apple được định giá quá cao.

7/ Đừng để mánh lới quảng cáo, tiếp thị của Apple gây mê hoặc

Bạn có thể đã biết chuyện này: Nếu bạn bước vào cửa hàng của Apple cùng với trẻ em thì các nhân viên tư vấn bán hàng của Apple sẽ quảng cáo tiếp thị sản phẩm của Apple cho lũ trẻ trước. Sau đó, họ mới chuyển sang tiếp thị cho người lớn. Logic của chuyện này nằm ở chỗ để con trẻ yêu thích sản phẩm của Apple.

Sau đó, chính lũ trẻ sẽ đòi cha mẹ mua iPhone, iPad. Mặt khác, nếu người mua tiềm năng đến cửa hàng Apple một mình, người đó sẽ được hỏi thăm về lối sống và sở thích. Và, rốt cuộc thì ra iPhone hoặc iPad là lựa chọn tốt nhất trong số các lựa chọn. Theo ý kiến của các nhà nghiên cứu, cách tiếp thị các sản phẩm của Apple "đánh" vào cảm xúc của người dùng. Trong khi đó, điểm khác biệt ở các đối thủ cạnh tranh là họ đặt cược vào giá cả và tính năng của thiết bị.

8/ Các tính năng bắt đầu tụt hậu

Những người dùng thiết bị Apple không thấy mình bị lệ thuộc quá nhiều vào iPhone đang bắt đầu ngả sang dùng sản phẩm của đối thủ. Những thiết bị cạnh tranh của Samsung có màn hình lớn hơn. Một số người khác chọn Motorola Droid Razr Maxx và HTC One X. Tạm thời, khác biệt rõ rệt nhất là ở kích thước màn hình nhưng cũng có cả những nguy cơ quan trọng khác có thể nhanh chóng xuất hiện.

9/ Apple tạo ra sự lệ thuộc trọn đời

Câu chuyện lúc này không nói về sự ràng buộc của smartphone với đời sống thực nữa. Nội dung đa phương tiện như phim, nhạc, sách - Tất cả những thứ này đều là một phần của "hệ sinh thái" Apple cùng với phần mềm và phần cứng. Đặc biệt, đó là lý do vì sao Apple cung cấp cho người dùng 5GB lưu trữ đám mây miễn phí trên iCloud. Các chuyên gia cảnh báo rằng, một khi đã lưu nội dung lên máy chủ của Apple, người dùng sẽ không thể dừng lại và sẽ mua nữa, mua mãi dung lượng lưu trữ. Hơn nữa, để tải file từ iCloud thì chỉ có thể dùng sản phẩm của Apple trong khi đám mây của Google cho phép tiếp cận từ thiết bị của HTC, Motorola, Samsung và hàng loạt hãng khác.

10/ Fan vẫn trung thành ngay cả khi Apple bắt đầu mất vị trí

Người dùng Apple chính là những người bảo vệ tin cậy đối với công việc kinh doanh của công ty này. Họ bảo vệ Apple, khen ngợi và khuyên những người khác sử dụng sản phẩm của Apple. Chừng nào còn đủ sức khiến cho những người này tiếp tục ủng hộ, Apple có thể không phải lo lắng gì nếu có bị tụt lại phía sau. Các fan sẽ không đi đâu hết bởi đối với họ, logo hình quả táo bị cắn dở còn lớn hơn cả sự tiện lợi và tính năng.

Thứ Bảy, 11/08/2012 08:35
31 👨 431
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp