Microsoft từng thiết kế một bộ theme Windows XP trông giống hệt giao diện Aqua của Apple

Mới đây, mã nguồn của Windows XP, Windows Server 2003 và một số hệ điều hành khác của Apple đã bị đăng tải công khai trên internet. Số mã nguồn này tiết lộ quá trình phát triển Windows XP và một số theme mà Microsoft tạo ra cho XP nhưng chưa bao giờ được sử dụng.

Trong số này, một theme có tên "Candy" được Microsoft thiết kế gần giống với giao diện Aqua của Apple. Giao diện Aqua được ra mắt tại Macworld Conference & Expo vào năm 2000. Mặc dù chưa hoàn chỉnh nhưng nút Start và các nút khác trong bộ theme này y hệt thiết kế trên giao diện Aqua của Apple.

Microsoft chưa bao giờ có ý định phát hành theme Aqua này cho Windows XP. Thay vào đó, theme này được sử dụng trong mã nguồn ban đầu của hệ điều hành để làm tiền đề phát triển công cụ thay đổi, tùy chỉnh theme của Windows XP.

Microsoft từng tạo ra bộ theme có thiết kế giống giao diện Aqua của Apple
Microsoft từng tạo ra bộ theme có thiết kế giống giao diện Aqua của Apple

Windows XP ra mắt vào năm 2001 với theme Luna, kết hợp giữa màu xanh lam và xanh lục. Công cụ tùy chỉnh, thay đổi theme di kèm cho phép người dùng sử dụng theme tùy chỉnh của bên thứ ba và thay đổi một loạt yếu tố khác của theme.

Ở thời điểm Windows XP ra mắt, Microsoft và Apple cạnh tranh với nhau khá khốc liệt trong mảng hệ điều hành dành cho máy tính để bàn. Cuối những năm 2000, Apple thệm chí còn "đá xoáy" Microsoft bằng cách giăng biểu ngữ "Redmond à, hãy bật chiếc máy photocopy của các anh lên" tại hội nghị nhà phát triển hàng năm của mình. Apple cũng chạy một chiến dịch quảng cáo với chủ đề Get a Mac với trọng tâm xoáy vào các lỗi của Windows, đặc biệt là Windows Vista.

Đáng tiếc là bộ theme này chỉ được sử dụng nội bộ
Đáng tiếc là bộ theme này chỉ được sử dụng nội bộ

Trong những năm 1990 và 2000, thiết kế Windows chịu ảnh hưởng lớn từ Mac OS (sau này đổi tên thành OS X và giờ đây mang tên macOS). Apple cũng đã vay mượn một số tính năng của Windows, đặc biệt là giao diện cửa sổ, điều hướng, control panels cũng như cách duyệt tập tin và thư mục...

Thứ Hai, 28/09/2020 11:05
51 👨 1.323
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ