Lợi nhuận Apple đã vượt Microsoft

Lần đầu tiên trong 20 năm qua, lợi nhuận hàng quý của Apple đã cao hơn Microsoft. Và tất cả là nhờ iPad!

Mặc dù lợi nhuận trong quý I/2011 của Microsoft đều tăng, song doanh thu của hệ điều hành Windows, một “con gà đẻ trứng vàng” cho Microsoft, lại giảm 4,4%. Doanh số Windows sụt giảm đã được bù đắp nhờ doanh số của Microsoft Office, là sản phẩm đạt kết quả kinh doanh tốt nhất của Microsoft trong quý qua. Các chuyên gia cho rằng việc doanh số Windows sụt giảm là do sự gia tăng của máy tính bảng, khiến doanh số máy tính cá nhân tụt xuống. Trong khi máy tính bảng – đặc biệt là iPad – bán rất chạy thì Microsoft lại chật vật với thị trường hệ điều hành.

“Mọi người có thể nghĩ máy tính bảng sẽ thay thế máy tính truyền thống”, Harry Wang, giám đốc nghiên cứu di động của hãng Parks Associates. “Ở một số trường hợp, máy tính bảng có thể tác động mạnh đến doanh số PC”.

Doanh số máy tính bảng chưa có dấu hiệu chậm lại, Microsoft đang đối mặt với rủi ro mất nhiều tiền hơn nữa nếu họ không thích nghi với những tiêu chuẩn tiêu dùng máy tính mới. 80% thị trường máy tính cá nhân hiện dùng Windows, nhưng thị phần máy tính bảng của Microsoft đang bằng không, theo Parks Associates, một hãng tư vấn và nghiên cứu công nghệ.

Nói tới máy tính bảng, Apple, đạt lợi nhuận ròng 5,99 tỷ USD trong quý qua, cao hơn mức 5,23 tỷ USD của Micorosoft, đang là “vua”. Doanh số iPad đã đưa Apple dẫn đầu thị trường với 75% thị phần máy tính bảng. Doanh số iPad thấp hơn so với dự đoán, nhưng công ty nhấn mạnh rằng họ đã bán được mọi chiếc iPad mà hãng sản xuất ra, nghĩa là nhu cầu với iPad còn rất cao. Các chuyên gia dự đoán Apple sẽ bán 45 triệu iPad trong năm 2011, cao hơn nhiều so với mức 15 triệu máy trong 9 tháng năm 2010.

Vì sao Microsoft nên lo ngại? Vì doanh số iPad cao nghĩa là doanh số PC giảm. “Máy tính bảng có thể tác động đến 30% doanh số PC riêng tại thị trường Mỹ”, Harry Wang, nói.

Microsoft đang có những biểu hiện lo lắng về thị trường này. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Craig Mundie, giám đốc chiến lược và nghiên cứu toàn cẩu của Microsoft, nói. “Tôi không biết liệu Microsoft có tham gia vào thị trường máy tính bảng hay không”. Càng chậm trễ tham gia vào thị trường, Microsoft sẽ càng gặp khó khăn, các nhà phân tích khuyến cáo. “Những điều này không thể xảy ra ngày một ngày hai. Họ phải nỗ lực; họ phải lên kế hoạch”, Michael Gartenberg, một nhà phân tích của Gartner, nói. “Song thậm chí họ sẽ phải phản ứng nhanh hơn nếu muốn chiếm được trái tim người tiêu dùng”.

Máy tính bảng không phải là tất cả những gì Microsoft phải lo lắng. Mặc dù đã cải thiện hệ điều hành di động, Windows Phone 7, song phần mềm này vẫn chậm chạp với cuộc chơi. Windows Phone 7 xuất hiện muộn hơn iPhone 3 năm, và cũng xuất hiện sau khi Android của Google đã có mảng thị phần kha khá. Microsoft đã bắt tay với Nokia nhằm nỗ lực tìm kiếm thị phần di động, song bản thân Nokia cũng đang nhanh chóng mất thị phần vào tay những đối thủ khác.

Thứ Ba, 03/05/2011 13:51
31 👨 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp