Firefox cuối cùng cũng vượt mặt Chrome trên Windows trong một bài kiểm tra kéo dài cả thập kỷ

Hiệu suất là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến trải nghiệm người dùng đối với bất cứ nền tảng trình duyệt web nào. Không ai muốn phải mất thời gian chờ đợi các trang web tải giao diện đầy đủ trong khi vấn đề thực chất không nằm ở kết nối internet. Các nhà phát triển trình duyệt web đương nhiên hiểu điều đó, và luôn tìm cách để tăng hiệu suất khởi động cũng như xử lý của trình duyệt.

Nếu trước đây bạn đã từng sử dụng Mozilla Firefox một thời gian, nhưng sau đó quyết định chuyển sang Chrome hay một nền tảng nào đó khác do những sự khó chịu gây ra bởi hiệu suất kém - hãy thử quay trở lại.

Mozilla mới đây đã tự tin tuyên bố Firefox cuối cùng đã có thể vượt qua Google Chrome trong bài kiểm tra benchmark SunSpider trên nền tảng Windows 10 64-bit. Dữ liệu về hiệu suất được nhóm JavaScript của Mozilla đăng trên website “Are we fast yet” chuyên theo dõi hiệu suất của trình duyệt trong JavaScript, cũng như so sánh tương quan với Chromium.

 SunSpider
SunSpider

Biểu đồ trên cho thấy rằng Firefox đã có thể vượt mặt Chrome trong các bài kiểm tra được chạy hàng ngày trong khoảng hai tháng qua. Hiệu suất của các nền tảng được đo lường thông qua thời gian chạy - execution time (tính bằng mili giây) và do đó, điểm đánh dấu càng thấp đồng nghĩa hiệu suất càng nhanh.

Đối với những người chưa biết, SunSpider là một thang đánh giá benchmark tổng hợp được thiết kế để kiểm tra hiệu suất JavaScript. SunSpider được phát hành lần đầu tiên vào năm 2007 bởi WebKit, đây là một chuẩn SunSpider kế thừa tại thời điểm được cập nhật lần cuối vào năm 2013 và kể từ đó, nó đã được thay thế trong khoảng một thập kỷ bằng các thử nghiệm mới hơn như V8 và Octane của Google. Do vậy, chiến thắng của Firefox, mặc dù đáng khen ngợi, nhưng có thể cần xem xét trên nhiều phương diện khác nữa.

 JetStream 2
JetStream 2

Trong khi đó, nếu chiếu theo JetStream 2 của Apple, một tiêu chuẩn thử nghiệm tổng hợp khác để đo hiệu suất JavaScript, Chrome của Google - như thường lệ - tiếp tục vượt qua Firefox với khoảng cách khá lớn, mặc dù sự tiến bộ của Firefox là có.

Speedometer
Speedometer

Cuối cùng, chúng ta có Speedometer, chủ yếu tập trung đánh giá khả năng phản hồi của các ứng dụng web trong trình duyệt. Thử nghiệm nội bộ của Mozilla dựa trên Speedometer cho thấy rằng điểm hiệu năng trung bình của Firefox đã tăng đều đặn trong vài tháng trở lại đây qua từng bản cập nhật, và ở thế “giằng co” với Chrome.

Nhìn chung, để “out trình” Chrome là điều không đơn giản với Firefox, và sẽ còn đòi hỏi rất nhiều thời gian cũng như sự cố gắng. Tuy nhiên, việc có thể bắt kịp và thậm chí vượt qua đối thủ ở một số khía cạnh là một sự thành công, xứng đáng với nỗ lực đáng khen ngợi của Mozilla.

Thứ Bảy, 26/08/2023 01:16
53 👨 1.298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ