Doanh số Windows tốt nhưng lợi nhuận Microsoft vẫn giảm

Microsoft mới đây vừa công bố các kết quả kinh doanh trong quý 3/2014 của họ. Theo đó, hãng phần mềm đạt lợi nhuận ròng 5,66 tỷ USD trên tổng số 20,4 tỷ USD trong quý này. Như vậy doanh thu quý 3 vừa qua của Microsoft đã giảm 0,4% so với cùng kì năm ngoái, còn lãi ròng giảm 6,6%.

Thị trường PC đi xuống ảnh hưởng trực tiếp ảnh hưởng tới mảng Windows của Microsoft, tuy nhiên doanh thu Windows thu về từ các đối tác OEM lại tăng 4% trong quý này nhờ doanh số phiên bản Windows Pro tăng. Nguyên nhân là do trong quý vừa qua Microsoft vừa tuyên bố ngừng hỗ trợ Windows XP, thúc đẩy nhiều doanh nghiệp nâng cấp máy tính mới cũng như nâng cấp lên các phiên bản Windows sau XP như Windows 7 và 8. Microsoft nói rằng 90% máy tính để bàn trong khối doanh nghiệp trên toàn thế giới hiện đã chuyển sang Windows 7 và 8 này.

Doanh số Windows tốt nhưng lợi nhuận Microsoft vẫn giảm

Trong khi đó doanh số của Surface vẫn là một bí ẩn, khi mà Microsoft không công bố thông tin gì về điều này. Hãng chỉ nói rằng doanh thu từ Surface đã tăng. Theo đó trong quý vừa qua, doanh thu từ Surface đạt 494 triệu USD, tăng 50% so với cách đây 1 năm. Một sản phẩm phần cứng khác là Xbox One cũng bán được 1,2 triệu chiếc trong quý 3 vừa rồi. Trong khi đó người tiền nhiệm của nó, chiếc Xbox 360, cũng đạt doanh số 800.000 chiếc.

Office 365 Home Premium - một phiên bản của Office 365 cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 3. Microsoft cho biết Office 365 Home hiện đã có 4,4 triệu người dùng, tức tăng thêm gần 1 triệu tài khoản trong 3 tháng.

Ở mảng Windows Phone, khi mà đối tác Windows Phone lớn nhất của Microsoft là Nokia chưa công bố báo cáo tài chính, thì chúng ta chưa có được một cái nhìn cụ thể về sức tăng trưởng của nền tảng này. Microsoft cũng không công bố nhiều thông tin về HĐH của mình trong báo cáo quý 3. Trong khi đó, như đã đề cập đến mấy ngày trước, mảng Thiết bị và Dịch vụ của Nokia sẽ thuộc về Microsoft vào ngày mai, còn Microsoft cũng vừa ra mắt Windows Phone 8.1 hồi đầu tháng.

Doanh thu ở mảng máy chủ và đám mây của Microsoft vẫn có sự tăng trưởng tốt, tăng 7% lên 12,23 tỷ USD. Các mảng này bao gồm dịch vụ đám mây Azure, Office 365 cho khối doanh nghiệp, bản quyền Windows số lượng lớn cho doanh nghiệp, các sản phẩm như Exchange, SharePoint, và Lync.

Thứ Sáu, 25/04/2014 15:45
31 👨 182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp