Đăng ký xe qua mạng

Ông Lý Văn Gì, phó Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Tây Ninh, cho biết Tây Ninh đang đưa vào khai thác dịch vụ đăng ký xe qua mạng theo địa chỉ http://dangkyxe.tayninh.gov.vn.

Theo ông Gì, việc ra đời dịch vụ đăng ký xe qua mạng xuất phát từ yêu cầu của Bộ Công an trong việc nâng cao ứng dụng tin học trong cải cách thủ tục hành chính. Đến thời điểm này, Phòng CSGT Tây Ninh là đơn vị đầu tiên trên toàn quốc triển khai mô hình này.


Chọn số ngẫu nhiên qua mạng tại một điểm đăng ký xe ở TP.HCM (Ảnh: H.K).

Chính xác và rút ngắn thời gian

Tại trang web của Phòng CSGT Tây Ninh, người đăng ký xe được hướng dẫn chi tiết các thủ tục và quy trình đăng ký xe. Cụ thể: người đăng ký xe chọn loại phương tiện muốn đăng ký (xe môtô, ôtô, sơmi rơmooc, máy kéo...), điền thông tin vào “giấy đăng ký xe trực tuyến” (loại xe, tên chủ xe đăng ký, email, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, số CMND, địa chỉ đăng ký thường trú, thống kê chứng từ đăng ký xe nếu có...). Sau khi nhập đầy đủ dữ liệu và nhấn nút “hoàn tất”, hệ thống sẽ hiển thị mã số hồ sơ và đầy đủ thông tin vừa khai để người dân ghi lại giúp việc tra cứu hồ sơ sau này thuận tiện hơn.

Nếu thuận lợi cho dân sẽ nhân rộng ra

Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng cho biết Cục CSGT đường bộ - đường sắt sẽ nghiên cứu cách làm của Phòng CSGT Tây Ninh. Nếu mô hình này nhanh chóng và thuận lợi hơn cho người dân thì cần nhân rộng.

Ông Dũng nói: “Hiện cục có tham gia tổ đề án cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ về vấn đề này. Chúng tôi sẽ nghiên cứu những mô hình thuận lợi, hiệu quả, nhanh gọn để áp dụng rộng rãi trên cơ sở được sự cho phép của cấp có thẩm quyền và các quy định hiện hành”.

Sau khi kiểm tra, thẩm định thông tin đăng ký trên mạng (khoảng một ngày), cán bộ phụ trách sẽ liên lạc với người dân (qua email hoặc điện thoại) hẹn ngày đến làm thủ tục cấp biển số. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ yêu cầu người dân chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện hồ sơ. Trường hợp này người dân sẽ sử dụng các thông tin như số máy, số khung và mã số hồ sơ ở công đoạn đăng ký để tìm và chỉnh sửa lại hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan đăng ký xe.

Thượng tá Huỳnh Thị Bình, trưởng Phòng CSGT Công an Tây Ninh, cho biết từ ngày 1-4 đến nay có trên 700 lượt người truy cập vào mạng để tham khảo, đăng ký xe. Dịch vụ này giúp người dân có đầy đủ thông tin về thủ tục, hồ sơ, quy trình đăng ký xe, tránh tình trạng chạy tới chạy lui bổ sung, chỉnh sửa. Khi đến đăng ký xe, người dân đã có trong tay bộ hồ sơ hoàn chỉnh, giúp cơ quan đăng ký xe giải quyết nhanh khâu thẩm định hồ sơ.

Theo bà Bình, với một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, cán bộ đăng ký chỉ cần kiểm tra số sườn, số máy là có thể chuyển qua khâu bấm số ngẫu nhiên và cấp biển số.

Ông Gì lưu ý nếu người dân không đăng ký xe qua mạng thì có thể đến các đơn vị đăng ký xe đăng ký theo quy trình từ trước đến nay.

Trả lời câu hỏi đăng ký xe qua mạng liệu có phát sinh gian lận hoặc mạo danh cá nhân, tổ chức để trục lợi không, ông Gì cho biết: “Theo quy trình, dù đăng ký trên mạng hay đăng ký theo quy trình cũ thì người dân cũng phải mang toàn bộ hồ sơ, chứng từ, CMND, phương tiện đến điểm đăng ký xe để đối chiếu, kiểm tra đặc điểm xe (số sườn, số máy, màu sơn...) bằng mắt thường. Nếu các dữ liệu đăng ký trên mạng trùng khớp với hồ sơ nộp tại nơi đăng ký xe mới hợp lệ".

Thượng tá Võ Văn Nhuận, trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM, cho biết đang chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, học hỏi mô hình đăng ký xe qua mạng của CSGT Tây Ninh và nếu phù hợp với điều kiện ở TP.HCM thì sẽ áp dụng.

Kho số xe sắp cạn

Sáng 16-4, theo ghi nhận tại các điểm đăng ký xe hai bánh ở TP.HCM, hiện các đầu số xêri xe hai bánh tại các quận huyện đã gần cạn. Theo ông Nguyễn Văn Đúng - đội trưởng đội CSGT Công an Bình Chánh, biển số xe huyện Bình Chánh có ký hiệu từ 54N6 0001 đến 54N9 9999. Tuy nhiên, hiện nay kho số của Công an Bình Chánh đã lên đến đầu số 54N9.

Theo ông Đúng, chỉ vài ngày nữa là hết số. Tương tự, Q.Bình Tân có số xêri từ 54N1 0001 đến 54N5 9999 và hiện kho số của quận này cũng sắp cạn. Cũng theo ông Đúng, nếu hết số, huyện Bình Chánh sẽ chuyển sang xêri 55N6 0001 đến 55N9 9999, còn Q.Bình Tân sẽ là 55N1 0001 đến 55N5 9999. Tuy nhiên, với kho số hạn hẹp như vậy, trong khi lượng xe đăng ký ngày càng tăng thì chỉ trong thời gian ngắn sẽ không còn số để cấp cho người dân (vì các đầu số khác đã được cấp cho các quận, huyện khác).

Về vấn đề này, đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt, cho biết một số địa phương, trong đó có TP.HCM, thông báo hiện nay số xêri đăng ký xe đã hết. Cục đang nghiên cứu phương án để tháo gỡ, trong đó có phương án tăng xêri số xe lên năm số.

Thứ Bảy, 17/04/2010 10:34
31 👨 1.270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp