So sánh Windows 11 Home và Pro: Đâu là phiên bản phù hơp dành cho bạn?

Mỗi phiên bản Windows lại có những SKU khác nhau. Windows 11 cũng không ngoại lệ nên sẽ bao gồm nhiều SKU khác nhau. Với hầu hết mọi người, thứ mà họ quan tâm chỉ là hai SKU là Home và Pro. Đây là hai SKU mà bạn có thể tìm thấy trên các cửa hàng hoặc được cài sẵn trên máy tính.

Quantrimang sẽ so sánh chi tiết giữa Windows 11 Home và Pro để các lựa chọn được SKU phù hợp hơn với nhu cầu của bản thân.

Trước khi bắt đầu bạn cần biết rằng khác biệt lớn nhất giữa Windows 11 Home và Pro chính là mức giá. Nếu Microsoft giữ nguyên mức giá như với Windows 10 thì Windows 11 Home có giá 140 USD (3,2 triệu đồng) trong khi Windows 11 Pro có giá 200 USD (4,5 triệu đồng).

Điều quan trọng không kém đó là Windows 11 Home có thể đáp ứng khá tốt các nhu cầu của bạn. Windows 11 Pro, như cái tên của nó, dành cho người dùng chuyên nghiệp thường sử dụng máy tính để làm việc. Nếu mua máy tính cho mục đích cá nhân thì Windows 11 Home là đủ dùng với bạn.

Xem thêm: Cách đăng ký Windows Insider Program để trải nghiệm sớm Windows 11

Tổng hợp những khác biệt giữa Windows 11 Home và Pro

Đây là bảng tổng hợp những khác biệt lớn về mặt tính năng giữa Windows 11 Home và Pro:

Tính năngWindows 11 HomeWindows 11 Pro
Cài đặt với tài khoản cục bộKhông
Truy cập Active Directory/Azure ADKhông
Hyper-VKhông
Windows SandboxKhông
Microsoft Remote DesktopChỉ có Client
Windows Hello
Mã hóa thiết bị
Bảo vệ mạng và tường lửa
Bảo vệ internet
Bảo vệ/kiểm soát trẻ em
Secure Boot
Windows Defender Antivirus
Mã hóa thiết bị BitLockerKhông
Windows Information ProtectionKhông
Quản lý thiết bị Mobile (MDM)Không
Group PolicyKhông
Enterprise State Roaming với AzureKhông
Assigned AccessKhông
Dynamic ProvisioningKhông
Windows Update for BusinessKhông
Chế độ KioskKhông
RAM tối đa128GB2TB
Số CPU tối đa12
Số lõi CPU tối đa64128

Windows 11 Home vs Pro: Cài đặt

Khác biệt lớn nhất bạn có thể thấy giữa Windows 11 Hom và Pro là khi bạn cài đặt lần đầu. Windows 11 Home có một giới hạn gây ra sự phiên toái, bạn cần phải có mạng internet và tài khoản Microsoft khi cài đặt.

Tất nhiên, bạn có thể vượt qua yêu cầu này bằng cách nhấn Alt+F4 để tắt cửa sổ yêu cầu đăng nhập tài khoản Microsoft. Bạn cũng có thể loại bỏ tài khoản Microsoft khỏi Windows 11 Home sau khi đã cài đặt xong. Nhưng Windows 11 Pro thì cho phép bạn cài đặt bằng cách thiết lập tài khoản cục bộ cho máy tính.

Một khác biệt nữa mà người dùng doanh nghiệp có thể nhận ra đó là Windows 11 Home không thể truy cập vào Active Directory. Active Directory là những giải pháp cần thiết cho việc quản lý các thiết bị doanh nghiệp, ví dụ như thiết lập truy cập vào một số tài nguyên nhất định, triển khai ứng dụng... Windows 11 Pro cũng bao gồm các tính năng như Group Policy, những công cụ chuyên nghiệp thường không có mấy ý nghĩa với người dùng Windows 11 Home.

Windows 11 Home vs Pro: Ảo hóa và truy cập từ xa

Khác biệt lớn tiếp theo giữa bản Home và Pro của Windows 11 đó là khả năng hỗ trợ cho ảo hóa trong Windows. Windows 11 Home không hỗ trợ Hyper-V hoặc Windows Sandbox.

Hơn nữa, mặc dù có thể được sử dụng như máy khách Remote Desktop nhưng máy Windows 10 Home không thể là một host vì vậy bạn không thể truy cập vào bằng cách sử dụng Microsoft Remote Desktop. Để truy cập từ xa vào một máy tính Windows 10 Home bạn sẽ phải sử dụng các công cụ của bên thứ ba như TeamView.

Trong khi đó, Windows 11 Pro hỗ trợ tất cả tính năng này. Nó được tích hợp sẵn Hyper-V nên bạn có thể dùng nó tạo ra máy ảo để cài hệ điều hành khác hoặc Windows cũ hơn. Để tạo máy ảo trên Windows 10 Home bạn sẽ cần công cụ của bên thứ ba như VMware Workstation Player.

Windows 11 Pro cũng hỗ trợ môi trường thử nghiệm an toàn Windows Sandbox còn Windows 11 Home thì không.

Windows 11 Home vs Pro: Bảo mật

Do các doanh nghiệp thường xuyên phải xử lý các thông tin nhạy cảm nên Windows 11 Pro có thêm một vài tính năng bảo mật. Đầu tiên, Windows 11 Pro hỗ trợ mã hóa BitLocker, mã hóa toàn bộ dữ liệu bạn lưu trong ổ cứng để không ai truy cập được. Ngay cả khi máy tính bị đánh cắp thì dữ liệu của bạn vẫn được an toàn.

Windows 11 Pro cũng hỗ trợ Windows Information Protection (WIP). Đây là công cụ giúp ngăn chặn việc rò rỉ dữ liệu bên trong một công ty. Sử dụng WIP, công ty có thể ngăn người dùng chuyển tiếp nội dung ra khỏi công ty. WIP được tích hợp sẵn nên dễ dùng hơn các công cụ khác và nó còn có thể tách biệt giữa dữ liệu cá nhân và dữ liệu công việc trên thiết bị. Vì thế, nếu máy tính bị mất hoặc bị đánh cắp dữ liệu doanh nghiệp, công việc có thể xóa được từ xa mà không ảnh hưởng tới dữ liệu cá nhân.

Windows 11 Home vs Pro: Hỗ trợ CPU và RAM

Windows 11 Home và Pro cùng có yêu cầu cấu hình tối thiểu như nhau vì thế chúng có thể chạy trên một máy tính cùng cấu hình. Tuy nhiên, Windows 11 Home có giới hạn cấu hình tối đa rất khác so với Windows 11 Pro.

Ví dụ, máy tính Windows 11 Home chỉ có thể hỗ trợ một socket CPU, có nghĩa là chỉ có thể có 1 CPU trong khi Windows 11 Pro có thể hỗ trợ tối đa 2 CPU. Tương tự như vậy, Windows 11 Home chỉ hỗ trợ tối đa 64 lõi CPU trong khi Windows 11 Pro hỗ trợ tối đa 128 lõi.

Windows 11 Home chỉ hỗ trợ tối đa 128GB RAM trong khi Windows 11 Pro hỗ trợ tối đa lên tới 2TB RAM.

Các tính năng chuyên nghiệp chỉ có trên Windows 11 Pro

Đa số tính năng Windows 11 Pro có mà Home không có là dành cho doanh nghiệp. Hầu hết khả năng quản lý thiết bị đều không có trên Windows 11 Home. Ví dụ, Windows 11 có hỗ trợ cho Group Policy, cho phép quản trị CNTT của doanh nghiệp thiết lập hàng loạt một số chính sách cho cả nhóm thiết bị. Ngoài ra còn có Windows Update for Business, tính năng cho phép doanh nghiệp kiểm soát các bản cập nhật để tránh các sự cố bất ngờ.

Những tính năng chỉ có trên Windows 11 Pro bao gồm:

  • Quản lý thiết bị di động
  • Group Policy
  • Enterprise State Roaming
  • Assigned Access
  • Dynamic Provisioning
  • Windows Update for Business
  • Chế độ Kiosk
  • Active Directory/Azure AD

Nói ngắn gọn, khác biệt cốt lõi giữa Windows 11 Pro và Home là ở các tính năng dành cho doanh nghiệp. Với người dùng thông thường, Windows 11 Home là đủ dùng. Ngoài ra, nếu cần bạn hoàn toàn có thể nâng cấp từ Windows 11 Home lên Pro bất cứ lúc nào.

Thứ Hai, 09/08/2021 15:51
3,812 👨 22.796
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11