Mã Morse là gì? Học có khó không?

Bạn đã từng nghe thấy cụm từ mã Morse nhưng không rõ nó là gì? Làm thế nào để dịch mã Morse? Hãy cùng tìm hiểu ngay với Quantrimang nhé.

Mã Morse là gì?

Samuel F.B. Morse là người sáng tạo ra hệ mã Morse. Nó là các chuỗi chấm và gạch để truyền tải thông điệp mã hóa. Thuở ban đầu nó được dùng để liên lạc điện báo, tin nhắn mật mã. Hiện nay những mã Morse vẫn có thể được ứng dụng tại một số đài phát thanh nghiệp dư, truyền tín hiệu khẩn cấp...

Có thể nói học mã Morse không quá khó, bạn chỉ cần nhớ được ký hiệu bảng chữ cái là có thể phần nào hiểu cách hoạt động của bộ mã này. Tuy nhiên bạn cũng sẽ cần bỏ thời gian và công sức để có thể thông thạo nó như cách bạn học 1 ngoại ngữ mới.

Bảng chữ cái theo mã Morse

Dưới đây là bảng chuyển ngữ từ chữ cái, số sang mã Morse. Bạn có thể dựa vào bảng này để bắt đầu tìm hiểu về mã Morse.

Bảng chữ cái theo mã Morse

Ngoài việc viết mã Morse, người ta còn có thể dựa vào những âm thanh tương ứng để truyền tải nội dung mã Morse. Trong đó dấu chấm. sẽ là tiếng tích và gạch ngang - là te, từ đó bạn có thể sử dụng các thiết bị như đèn, cờ, còi, trống... để truyền mã Morse đi xa hơn.

Mẹo nhớ mã Morse nhanh và dễ dàng

Tương tự như bất kỳ ngôn ngữ mới nào mà bạn muốn học, việc nhớ bảng chữ cái là điều đầu tiên phải làm. Tuy nhiên bảng chữ cái với chỉ toàn dấu chấm . và gạch ngang - thì phải làm thế nào để không nhầm lẫn? Dưới đây sẽ là một hệ thống có thể giúp bạn phân loại chữ cái, biến chúng trở nên dễ nhớ hơn.

Mẹo nhớ mã Morse nhanh và dễ dàng

Ngoài ra bạn cũng có thể ghi nhớ bảng chữ cái bằng cách tìm sự liên kết giữa các mã Morse và chữ cái mà nó thể hiện. Chẳng hạn như cách dưới ảnh.

Mẹo nhớ mã Morse nhanh và dễ dàng

Không như các chữ cái, các con số mà mã Morse thể hiện sẽ có phần dễ nhớ hơn, bạn có thể sử dụng 1 bàn tay để học cách ghi nhớ từng mã Morse thể hiện cho các con số. Hãy quy ước ngón tay đưa ra là một chấm . còn ngón tay cụp lại là một gạch _ bạn sẽ thấy các con số trong mã Morse rất dễ.

Mẹo nhớ mã Morse nhanh và dễ dàng

Các trang web giúp bạn dịch mã Morse

Ngoài việc tự học và tìm hiểu mã Morse, bạn cũng có thể sử dụng các trang web khác nhau để chuyển đổi nội dung mình muốn sang mã Morse hoặc ngược lại.

Một số trang web mà Quantrimang muốn giới thiệu tới bạn gồm:

Morse Code Translator

Đây là trang web mà bạn có thể nhập nội dung mình muốn chuyển đổi sang mã Morse và ngược lại tại phần Input. Kết quả sẽ được trả về tại phần Output.

Morse Code Translator

Ngoài ra bạn còn có thể nhấn nút Play để nghe được nội dung của mã Morse thông qua những tiếng tích, te hay thậm chí là bấm vào nút Light để nhận được tín hiệu mã Morse thông qua hình ảnh.

Boxentriq

Boxentriq cũng là một trang web giúp bạn có thể chuyển đổi nội dung mã Morse hai chiều. Tuy nhiên bạn sẽ phải tự tùy chỉnh cách chuyển đổi thông qua hai nút Morse code to text (Mã morse sang chữ) và Text to morse code (Chữ sang mã Morse).

Ngoài ra dưới phần dịch nội dung, Boxentriq còn cung cấp 1 bảng chữ cái chuyển đổi sang mã Morse, giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc tìm hiểu nội dung mã Morse

Unit conversion

Tương tự như hai trang web nói trên, Unit conversion cũng sẽ giúp bạn chuyển đổi nội dung hai chiều với mã Morse vô cùng đơn giản và thuận tiện.

Unit conversion

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đọc có thể hiểu hơn về mã Morse cũng như cách để chuyển đổi, dịch nội dung mã Morse một cách nhanh chóng.

Chúc bạn sớm học được cách sử dụng thành thạo mã Morse.

Thứ Tư, 20/07/2022 14:00
51 👨 2.480
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản