Nghiên cứu: AI giúp cải thiện hiệu quả trong học lập trình

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Dongyang Mirae (Hàn Quốc) mới đây đã công bố kết quả một dự án nghiên cứu khoa học nhắm đến vấn đề đang rất “hot” hiện nay: Mối liên hệ giữa các thuật toán AI tạo sinh hiệu suất cao với chuyên ngành lập trình. Trong đó, nhóm nghiên cứu chủ yếu đánh giá tác động giáo dục của ChatGPT trong lĩnh vực khoa học máy tính. Các nhà khoa học ủng hộ quan điểm rằng AI tạo sinh (gen AI) có thể được sử dụng để nâng cao khả năng học tập cho sinh viên, mặc dù thực tế là có không ít ý kiến lo ngại rằng công nghệ này có thể bị lợi dụng để thực hiện những hành vi gian lận trong học tập nói chung.

Trong dự án này, các nhà nghiên cứu Sunhee Hwang, Yudoo Kim và Heejin Lee đã tuyển chọn 36 sinh viên khoa học máy tính và thuyết phục họ tham gia một cuộc thi phát triển phần mềm gồm hai vòng, kéo dài trong bốn tuần. Tất cả đều được sử dụng ChatGPT để hỗ trợ trong quá trình thực hiện dự án.

Trong vòng đầu tiên, tất cả 36 sinh viên đều được đánh giá dựa trên các số liệu hiệu suất như chất lượng code, tính sáng tạo và việc tuân thủ các yêu cầu của dự án. 15 sinh viên có điểm số cao nhất được đưa vào vòng thi thứ hai, cũng là vòng thi cuối với chỉ một người chiến thắng duy nhất được chọn.

Nghiên cứu: AI giúp cải thiện hiệu quả trong học lập trình

Các nhà nghiên cứu cho biết họ phát hiện ra rằng những sinh viên sử dụng ChatGPT một cách thường xuyên và linh hoạt trong các giai đoạn khác nhau của dự án bao gồm đưa ra ý tưởng, tài liệu, phát triển phần mềm và đảm bảo chất lượng… có tỷ lệ hoàn thành cao hơn và nhận điểm số tốt hơn. Một phân tích so sánh giữa sinh viên vòng một và vòng hai đã phát hiện ra sự khác biệt đáng kể trong trải nghiệm của họ với Gen AI trong quy trình phát triển phần mềm.

Trong một cuộc khảo sát sau nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy có tới 78% người tham gia đồng ý rằng AI đã giúp họ phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về các chủ đề phức tạp. Ba phần tư sinh viên cho biết ChatGPT đã cải thiện đáng kể các kỹ năng thực tế của họ, đồng thời khẳng định mô hình AI này đã đóng góp tích cực vào sự phát triển nghề nghiệp bản thân.

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ cộng đồng kể từ khi ra mắt. Một số người đã nhìn thấy lợi ích rõ ràng mà công nghệ này mang lại, trong khi những người khác thì hoài nghi, cảnh giác và cho rằng nó không đáng tin cậy. Chẳng hạn như trong lĩnh vực lập trình, nhiều cơ sở giáo dục hiện đang cập nhật các khóa học của họ để chuyển trọng tâm khỏi cú pháp của ngôn ngữ lập trình và hướng đến các kỹ năng cấp cao hơn, đơn cử như kiểm tra và gỡ lỗi để có thể xác thực mã do AI tạo ra.

Tuy nhiên, ở cấp độ hiện tại, AI tạo sinh đồng thời đóng vai trò hiệp lực hơn với các nhà phát triển, giúp họ vượt qua các vấn đề họ đang gặp phải với mã của mình và giúp họ viết mã nhanh hơn. Nghiên cứu được thực hiện tại Hàn Quốc cũng cho thấy vai trò của công nghệ này trong giáo dục, và rõ ràng là những sinh viên tận dụng nó sẽ thấy kết quả tốt hơn.

Bất kể quan điểm ​​của bạn là gì, thực tế là Gen AI đã ở đây, và dần đóng một vai trò ngày càng quan trong trong nhiều lĩnh vực đời sống.

Chủ Nhật, 29/09/2024 11:50
31 👨 133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)