VPN có lưu trữ thông tin cá nhân của bạn không?

Nếu đã quen với VPN thì bạn sẽ biết mục đích chính của chúng là mã hóa dữ liệu trực tuyến và ẩn địa chỉ IP của bạn. Nhưng nhà cung cấp VPN của bạn có thể vẫn thu thập một số thông tin về bạn, thậm chí một số dịch vụ mờ ám hơn còn tiến hành thu thập dữ liệu quá mức cần thiết.

Vậy, VPN thường thu thập loại dữ liệu người dùng nào và làm cách nào để biết liệu nhà cung cấp của bạn có đang thu thập quá nhiều thông tin hay không?

Dữ liệu VPN thường thu thập

Nếu bạn đang sử dụng VPN dựa trên đăng ký, chẳng hạn như ExpressVPN hoặc NordVPN, nhà cung cấp sẽ thu thập chi tiết thanh toán của bạn nếu bạn thanh toán hàng tháng. Điều này là để nhà cung cấp có thể tự động thu các khoản thanh toán hàng tháng của bạn. Quốc gia và địa chỉ thanh toán của bạn cũng sẽ được thu thập tại đây.

Nếu bạn không muốn dịch vụ VPN đã chọn có thông tin thẻ thanh toán của mình, rất nhiều nhà cung cấp phổ biến cho phép bạn thanh toán đăng ký qua PayPal.

Dữ liệu khác mà nhà cung cấp VPN của bạn có thể sẽ thu thập bao gồm tên đầy đủ và địa chỉ email của bạn. Tuy nhiên, một số VPN thậm chí không cần những chi tiết này. Nhiều VPN miễn phí không yêu cầu địa chỉ email của bạn nhưng sẽ cung cấp cho bạn các đặc quyền bổ sung nếu bạn cung cấp địa chỉ đó. Ví dụ, Windscribe cung cấp cho người dùng phiên bản miễn phí giới hạn dữ liệu hàng tháng cao hơn nếu họ cung cấp và xác nhận địa chỉ email tài khoản của mình.

Khi tạo tài khoản VPN, bạn thường sẽ được yêu cầu đặt mật khẩu cùng với địa chỉ email của mình. Tuy nhiên, các nhà cung cấp VPN đáng tin cậy sẽ mã hóa mật khẩu của bạn, nghĩa là ngay cả bản thân dịch vụ cũng không thể xem được mật khẩu đó. Mật khẩu này chỉ có bạn mới có thể truy cập được. Surfshark và NordVPN đều mã hóa mật khẩu đăng nhập của bạn.

Một số VPN nhất định có thể muốn biết thêm một chút về bạn. Bạn có thể được yêu cầu cung cấp số điện thoại của mình, nhưng điều này khá hiếm. Vì VPN được thiết kế để giữ cho bạn ẩn danh nên khó có khả năng một nhà cung cấp uy tín sẽ yêu cầu nhiều thông tin cá nhân của bạn.

Dữ liệu VPN không nên thu thập

Bạn có thể nghĩ rằng hầu hết các nhà cung cấp VPN đều có ý định tốt vì toàn bộ dịch vụ đều dựa trên việc bảo vệ bạn trực tuyến. Nhưng khi VPN ngày càng trở nên phổ biến, nhiều bên mờ ám hơn đang tìm cách kiếm lợi từ dữ liệu của bạn.

Điều này thường xảy ra với các VPN miễn phí. Bạn có thể đã nhận thấy rằng các VPN phổ biến và uy tín nhất hiện chỉ có thể truy cập được thông qua đăng ký trả phí. Tất nhiên, khoản phí này cho phép nhà cung cấp VPN thu được lợi nhuận từ dịch vụ của họ. Nhà cung cấp VPN miễn phí không thể kiếm lợi nhuận thông qua phí người dùng. Đừng ngây thơ nghĩ rằng những dịch vụ miễn phí này hoàn toàn phi lợi nhuận và chỉ muốn cấp cho mọi người quyền truy cập vào VPN đơn thuần.

Vậy các nhà cung cấp VPN miễn phí kiếm tiền bằng cách nào? Có một số cách mà một công ty nhất định có thể thực hiện, đầu tiên là quảng cáo.

Một số ứng dụng VPN miễn phí đi kèm với quảng cáo pop-up, giống như phần lớn các ứng dụng miễn phí hiện nay. Những quảng cáo này có thể rất không thường xuyên, chỉ xuất hiện vào một số dịp.

Nhưng thật không may, bạn có thể sẽ phải đối mặt với những quảng cáo này thường xuyên. Khi thay đổi vị trí máy chủ, kích hoạt hoặc hủy kích hoạt VPN hoặc thậm chí mở VPN client, bạn có thể gặp phải những quảng cáo khó chịu. Bằng cách chạy quảng cáo thông qua ứng dụng, nhà cung cấp VPN có thể nhận thanh toán từ các công ty được hiển thị.

Cửa sổ pop-up gây khó chịu nhưng điều tệ hơn còn có thể xảy ra. Thay vì chỉ hiển thị quảng cáo, VPN cũng có thể bán dữ liệu riêng tư của bạn.

Điều này được thực hiện thông qua cơ sở dữ liệu được gọi là nhật ký VPN. Nhật ký VPN được thiết kế để ghi lại một số loại dữ liệu người dùng nhất định. Mỗi nhật ký có thể khác nhau về loại dữ liệu được thu thập nhưng lịch sử tìm kiếm, các trang web thường truy cập và địa chỉ IP là một trong những loại thông tin được tìm kiếm nhiều nhất.

Nhưng tại sao lại thu thập dữ liệu này? Những VPN này có nhằm mục đích hack bạn không?

Không hẳn. Nhà cung cấp VPN độc hại không thể thu thập dữ liệu nhạy cảm của bạn để thực hiện hành vi hack hoặc lừa đảo. Nhưng hầu hết các nhà cung cấp VPN tinh vi đều sử dụng nhật ký dữ liệu vì một trong hai lý do: Bán dữ liệu và giám sát.

Ở những quốc gia có luật nghiêm ngặt về việc sử dụng Internet, chẳng hạn như Trung Quốc, nhiều VPN hợp pháp buộc phải cung cấp cho chính phủ một backdoor để giám sát. Các chính phủ chặt chẽ hơn cũng có thể yêu cầu các VPN hợp pháp trong nước phải lưu giữ nhật ký VPN.

Nói tóm lại, nhà cung cấp VPN của bạn không bao giờ được thu thập thông tin sau:

  • Địa chỉ IP của bạn.
  • Các trang web bạn truy cập.
  • Dữ liệu bạn nhập trực tuyến.
  • Thời gian kết nối.
  • Thời lượng phiên.

Toàn bộ mục đích của VPN là làm cho dữ liệu trên không thể truy cập được đối với bất kỳ ai ngoại trừ bạn. Điều này bao gồm nhà cung cấp dịch vụ Internet của bạn, các tổ chức chính phủ, tác nhân độc hại và chính nhà cung cấp VPN.

VPN bạn sử dụng có thu thập thông tin cá nhân của bạn không?

Người kích hoạt VPN trên điện thoại và máy tính xách tay

Một VPN mờ ám hơn sẽ không bao giờ tiết lộ về việc thu thập dữ liệu của bạn. Tuy nhiên, luật pháp yêu cầu các công ty phải phác thảo loại dữ liệu họ thu thập và cách họ sử dụng dữ liệu đó. Điều này thường được giải thích trong chính sách quyền riêng tư của VPN mà bạn có thể tìm thấy trên trang web chính thức.

Chính sách quyền riêng tư của VPN cũng phải nêu rõ liệu có bất kỳ dữ liệu nào của bạn được chia sẻ hay không và nếu có thì dữ liệu đó được chia sẻ với ai.

Nếu nhà cung cấp VPN của bạn không có chính sách quyền riêng tư, hãy cẩn thận với điều này. Ngay cả các nền tảng không tập trung vào bảo mật như Instagram, Walmart, Youtube và CNN đều có chính sách quyền riêng tư, vì vậy bạn nên mong đợi điều này ở mức tối thiểu từ dịch vụ VPN.

Nếu chính sách quyền riêng tư của VPN rất ngắn hoặc mơ hồ thì cũng có thể có điều gì đó không ổn. Một công ty hợp pháp phải nêu rõ ràng cách thu thập, sử dụng và chia sẻ dữ liệu của bạn, đặc biệt nếu mục đích của công ty đó là bảo vệ bạn và dữ liệu trực tuyến của bạn.

ExpressVPN cung cấp một ví dụ tiêu biểu về chính sách quyền riêng tư của VPN, trong đó đề cập đến một loạt chủ đề quan trọng. Điều này bao gồm việc thu thập và sử dụng dữ liệu, quyền riêng tư của người dùng, cookie và phân tích của bên thứ ba, người dùng trẻ em và bảo vệ dữ liệu.

Nếu bạn lo ngại rằng chính sách quyền riêng tư của VPN của bạn có thể không dựa trên thực tế, hãy đảm bảo rằng công ty đó đã được kiểm toán độc lập. Bằng cách đó, bạn biết rằng mọi tuyên bố sai sự thật đều đã bị loại bỏ.

Thứ Tư, 30/08/2023 11:39
32 👨 704
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật