Cách xóa dữ liệu cá nhân khỏi hồ sơ công khai trên Internet

Số điện thoại hoặc địa chỉ của bạn có bị xuất hiện trên các trang web không xác định không? Hoặc có lẽ đó là những bức ảnh cũ hoặc bài đăng trên mạng xã hội của bạn?

Dù thế nào đi nữa, dữ liệu cá nhân của bạn rơi vào tay kẻ xấu có thể là cơn ác mộng đối với quyền riêng tư hoặc danh tiếng của bạn, đó là lý do tại sao việc dọn dẹp hồ sơ cá nhân trực tuyến của bạn là điều cần thiết.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng vì có nhiều trang web khác nhau lưu giữ dữ liệu của bạn và không có đủ cách để xóa thông tin cá nhân của bạn khỏi hồ sơ công khai. Ít nhất là không dễ dàng.

Những loại trang web nào thu thập dữ liệu cá nhân của bạn?

Trang chủ Whitepages
Trang chủ Whitepages

Các trang web như thư mục trực tuyến, trang liệt kê địa chỉ và trang web kiểm tra lý lịch rất phổ biến. Bạn sẽ tìm thấy các trang như Whitepages.com, nơi liệt kê thông tin cá nhân của nhiều người ở Hoa Kỳ (ở Anh, 192.com cũng làm điều tương tự).

Thông thường, các trang web này có sẵn một số thông tin công khai. Sau đó, họ tính phí mọi người để truy cập vào thông tin đầy đủ, chẳng hạn như địa chỉ đầy đủ, số điện thoại, v.v...

Ngoài các trang niêm yết công khai, các công cụ tìm kiếm và những công ty mạng xã hội cũng có rất nhiều thông tin về bạn có thể bị lạm dụng.

Thông tin gì về bạn có sẵn trực tuyến?

Những trang web này có thể thu thập nhiều thông tin về bạn, bao gồm nhưng không giới hạn ở những thứ như:

  • Tên của bạn.
  • Địa chỉ nhà hiện tại của bạn.
  • Tài sản, chẳng hạn như bạn có sở hữu một ngôi nhà hay không.

Một số trang web thậm chí có thể có quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm hơn, chẳng hạn như số an sinh xã hội của bạn.

Sẽ xảy ra vấn đề gì khi thông tin cá nhân có sẵn trên Internet?

Nếu tin tặc nắm được thông tin này, bạn có nguy cơ bị đánh cắp danh tính, lừa đảo trực tuyến, hoán đổi SIM và các cuộc tấn công mạng khác. Càng nhiều người có thể truy cập thông tin cá nhân của bạn thì kẻ xấu càng dễ dàng đóng giả bạn hoặc nhắm mục tiêu vào bạn.

Nếu lo ngại về quyền riêng tư, bạn nên gỡ những thông tin này xuống. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn tránh bị theo dõi hoặc quấy rối.

Những trang web này lấy dữ liệu từ đâu?

Mặc dù những trang web này có thể gây khó chịu và xâm phạm nhưng chúng không bất hợp pháp. Mặc dù bạn không cung cấp thông tin của mình cho các trang web một cách cá nhân nhưng họ vẫn thu thập thông tin đã có sẵn công khai.

Thông thường, các trang web này lấy dữ liệu từ cơ sở dữ liệu chính phủ công khai. Chúng bao gồm danh sách cử tri, hồ sơ điều tra dân số, cơ sở dữ liệu kết án hình sự, hồ sơ giấy chứng nhận kết hôn, hồ sơ sử dụng đất, v.v...

Một nguồn thông tin khác được nhiều trang web sử dụng là profile mạng xã hội của bạn. Nếu bạn có thông tin cá nhân có thể truy cập công khai trên tài khoản Facebook, LinkedIn hoặc X của mình, thông tin đó có thể sẽ xuất hiện trên một trang thư mục. Bạn nên cân nhắc xem liệu mình có chia sẻ quá nhiều thông tin trực tuyến hay không.

Cách xóa thông tin cá nhân khỏi hồ sơ công khai trên Internet

Trước đây, các trang web liệt kê thông tin sẽ khiến bạn rất khó xóa dữ liệu của mình. Thông thường, họ sẽ thực hiện các bước bổ sung nhằm ngăn cản bạn, chẳng hạn như in và đăng biểu mẫu giấy hoặc thậm chí yêu cầu bạn gửi fax.

Nhưng giờ đây, một phần nhờ vào GDPR của EU, các trang web phải cung cấp cho bạn cách hợp lý để xóa thông tin chi tiết của bạn. Ngay cả khi bạn sống bên ngoài EU, một trang web phải cho phép bạn xóa thông tin nếu nó hoạt động ở Châu Âu. Hơn nữa, việc xóa dữ liệu cá nhân của bạn khỏi các trang web này là miễn phí. Các trang web của bên thứ ba có thể đề nghị xóa thông tin công khai của bạn khỏi Internet với một khoản phí nhưng hầu hết các trang web lớn sẽ có phương thức yêu cầu chính thức mà bạn không phải tốn một xu nào.

Dưới đây là 3 cách để xóa thông tin của bạn khỏi hồ sơ công khai trực tuyến.

1. Xóa dấu vết trên mạng xã hội

Xóa dấu vết trên mạng xã hội

Facebook và X có thể là những gì bạn sẽ tập trung vào nhất ở đây. May mắn thay, Facebook có một tính năng mà bạn thậm chí có thể xóa hàng loạt bài đăng cũ của mình. Bạn có thể làm điều này từ bất kỳ máy tính nào.

  1. Đăng nhập vào tài khoản Facebook và nhấp vào tên để đi đến profile của bạn.
  2. Nhấp vào Manage posts ở ngay bên dưới nơi bạn tạo bài đăng mới.
  3. Sử dụng Filter để sắp xếp các bài đăng tùy theo sở thích của bạn.
  4. Chọn hộp kiểm nằm trên mỗi bài đăng để đánh dấu bài đăng đó để xóa hàng loạt.
  5. Bấm vào Next.
  6. Trên trang tiếp theo, chọn hộp Delete posts và nhấn Done.

Tất cả các bài đăng đã chọn của bạn sẽ bị xóa sau vài giây.

Ngược lại với Facebook, X không cung cấp bất kỳ tính năng nào để xóa hàng loạt các tweet cũ. Bạn có thể sử dụng các công cụ của bên thứ ba như TweetDelete và Tweet Deleter, những công cụ này cung cấp các gói miễn phí (tất nhiên cũng có những hạn chế).

Bây giờ, hãy làm theo cách tiếp cận tương tự cho Instagram. Đi tới cài đặt tài khoản của bạn và xóa hàng loạt bài đăng cũ hoặc không mong muốn. Đây là cách thực hiện:

  1. Đăng nhập vào tài khoản của bạn và nhấp vào More (ba dòng) từ dưới cùng bên trái.
  2. Từ đó, chọn Your Activity.
  3. Bấm vào Photos and videos.
  4. Tùy thuộc vào nội dung bạn muốn xóa, hãy chọn Posts, Reels hoặc Highlights.
  5. Nhấn Select để chọn bài viết rồi chọn tất cả bài viết bạn muốn xóa
  6. Cuối cùng bấm vào Delete.
Xóa Instagram Reels
Xóa Instagram Reels

Bạn sẽ được yêu cầu xác nhận sau bước cuối cùng. Nhấp vào Delete và thế là xong - bài đăng sẽ bị xóa ngay lập tức khỏi Instagram.

2. Xóa email cũ và tài khoản email

Các email cũ không còn hữu ích trong tài khoản của bạn nữa chứa nhiều thông tin nhạy cảm có thể được sử dụng để chống lại bạn. Để bảo vệ bản thân, bạn nên xóa những email cũ mà bạn không tương tác trong nhiều năm.

Nhưng nếu bạn đột nhiên cần chúng một lần nữa trong tương lai thì sao? Nếu bạn lo ngại về điều đó, chỉ cần tải email xuống ổ cứng của bạn. Dù sao thì điều đó cũng sẽ an toàn hơn nhiều so với các máy chủ đám mây.

Nếu bạn có đủ khả năng chi trả cho một dịch vụ email được mã hóa, hãy cân nhắc làm như vậy. ProtonMail và Tutanota là những lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu.

3. Yêu cầu Data Broker xóa hồ sơ của bạn

Data Broker trực tuyến là các công ty thu thập thông tin cá nhân của bạn, bao gồm nơi bạn sống, giới tính và ngày sinh của bạn. Đôi khi, chúng cũng có nhiều chi tiết riêng tư hơn, như thông tin về bạn đời của bạn, số con bạn có, v.v...

Cơ sở dữ liệu này về bạn giúp họ xây dựng hồ sơ thực tế hơn về bạn cho mục đích tiếp thị và quảng cáo mà cuối cùng, họ sẽ bán cho các công ty khác.

May mắn thay, bạn có thể xóa dữ liệu của mình khỏi các trang web như vậy. Tất cả bạn phải làm là gửi email cho họ. Dưới đây là một số trang web thu thập dữ liệu phổ biến nhất:

  • WhitePages
  • 411.info
  • PeopleFinders
  • BeenVerified
  • 192.com
  • PeekYou
  • Intelius
  • Radaris

Hầu hết các nhà môi giới phổ biến sẽ xóa tất cả hoặc một phần thông tin của bạn nếu bạn yêu cầu. Nhưng xin cảnh báo: Đôi khi, các Data Broker trực tuyến sẽ yêu cầu thêm thông tin chi tiết của bạn trong biểu mẫu xóa. Bạn chỉ nên cung cấp thông tin chi tiết mà trang web đã có; đừng bao giờ đưa ra bất kỳ thông tin mới nào.

Bạn cũng có thể thuê nội dung trực tuyến hoặc dịch vụ xóa dữ liệu nếu bạn không có nhiều thời gian. Với một khoản phí dịch vụ, họ sẽ dọn dẹp cho bạn.

4. Xóa dữ liệu của bạn khỏi Google Search

Một bước quan trọng khác trong việc xóa dữ liệu cá nhân của bạn khỏi hồ sơ công khai là quản lý kết quả tìm kiếm Google về bạn. Mặc dù Google mang lại trải nghiệm tìm kiếm nhanh nhưng không có gì ngạc nhiên khi nó cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề về quyền riêng tư. Hiển thị thông tin cá nhân trái phép của bạn trên các sản phẩm của nó - đặc biệt là Google Search - là một trong số đó.

May mắn thay, bạn có thể gỡ bỏ nó tương đối dễ dàng. Ví dụ, nếu ảnh cũ hoặc nội dung khác xuất hiện khi bạn tìm kiếm chính mình trong Google Search, bạn có thể dễ dàng xóa nội dung đó thông qua Bộ phận hỗ trợ của Google.

Bạn cũng có thể yêu cầu Google xóa số tài khoản ngân hàng, ID chính phủ, chữ ký, v.v... nếu những dữ liệu đó xuất hiện trong các tìm kiếm về bạn. Một lần nữa, chỉ cần truy cập trang Hỗ trợ của Google và nhấp vào Start removal request. Từ trang mới, hãy làm theo các bước dưới đây:

  1. Chọn lý do xóa nội dung, nhập quốc gia cư trú của bạn và nhấp vào Next.
  2. Chọn loại thông tin cá nhân bạn muốn xóa (địa chỉ, ID chính phủ, hình ảnh chữ ký, v.v...), điền bất kỳ thông tin liên quan nào khác nếu được yêu cầu và nhấp vào Next.
  3. Nhập thêm một số chi tiết như địa chỉ email, URL hình ảnh/nội dung, ảnh chụp màn hình, v.v...
  4. Chọn hộp kiểm xác nhận và nhấp vào Next.
Xóa nội dung cá nhân
Xóa nội dung cá nhân

Vậy là xong! Yêu cầu của bạn sẽ được gửi và bạn sẽ ngay lập tức nhận được xác nhận qua email Google của mình. Google sẽ tiến hành điều tra và xóa mọi nội dung độc hại trên các URL nằm trong chính sách của mình. Nếu không, bạn sẽ nhận được lời giải thích ngắn gọn trong email kèm theo lý do.

Google đã đơn giản hóa quá trình xóa nội dung lỗi thời hoặc không mong muốn. Nhưng như thế không đủ. Về lâu dài, việc chuyển sang các lựa chọn thay thế hướng đến quyền riêng tư hơn của Google sẽ phục vụ tốt nhất cho lợi ích về sự riêng tư của bạn.

Thứ Ba, 28/11/2023 09:40
51 👨 754
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật