Rò rỉ DNS có thể phá hủy tính ẩn danh khi sử dụng VPN như thế nào? Cách ngăn chặn ra sao?

Khi bạn đang cố gắng ẩn danh trực tuyến, VPN là giải pháp đơn giản nhất. Chỉ với một hoặc hai cú nhấp chuột, địa chỉ IP, nhà cung cấp dịch vụ và vị trí của bạn sẽ bị ẩn khỏi bất kỳ trang web nào bạn truy cập và bất kỳ ai đang cố gắng theo dõi kết nối của bạn.

Nhưng rò rỉ DNS hoàn toàn có thể làm suy yếu mục đích của VPN, khiến quyền riêng tư của bạn gặp rủi ro. Đây là cách để giữ cho điều đó không xảy ra.

Rò rỉ DNS là gì?

Domain Name System (DNS) là một hệ thống liên kết các URL và địa chỉ IP. Khi bạn sử dụng trình duyệt của mình để truy cập một trang web, nó sẽ gửi yêu cầu đến máy chủ DNS có URL mà bạn đã nhập và nó sẽ trỏ đến địa chỉ IP chính xác.

Thông thường, máy chủ DNS được chỉ định bởi nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của bạn, điều đó có nghĩa là họ có thể giám sát và ghi lại các hoạt động trực tuyến của bạn bất cứ khi nào bạn gửi yêu cầu đến máy chủ. Khi bạn sử dụng mạng riêng ảo (VPN), yêu cầu DNS phải được chuyển hướng đến máy chủ DNS ẩn danh thông qua VPN chứ không phải trực tiếp từ trình duyệt của bạn; điều này ngăn ISP theo dõi kết nối của bạn.

Thật không may, đôi khi trình duyệt của bạn sẽ bỏ qua việc bạn đã thiết lập VPN và sẽ gửi yêu cầu DNS thẳng đến ISP của bạn. Đó gọi là rò rỉ DNS. Điều này có thể khiến bạn nghĩ rằng mình ẩn danh và được an toàn trước sự giám sát trực tuyến nhưng bạn sẽ không được bảo vệ.

Rò rỉ DNS chỉ là vấn đề về quyền riêng tư nếu bạn lo lắng về việc ISP theo dõi hoạt động duyệt web của bạn. Nó không liên quan gì đến sự giám sát của NSA hoặc các hình thức rình mò kỹ thuật số khác.

Rõ ràng, điều này không lý tưởng. Vì vậy, hãy xem xét cách chẩn đoán và ngăn chặn sự cố này.

Cách chẩn đoán rò rỉ DNS

Nếu máy tính của bạn đang sử dụng cài đặt mặc định và không định tuyến các yêu cầu DNS thông qua máy chủ DNS của VPN thì bạn sẽ cần sử dụng phương pháp kiểm tra rò rỉ. May mắn thay, có một công cụ rất hữu ích cho mục đích này: www.dnsleaktest.com.

Kết quả kiểm tra DNS tiêu chuẩn
Kết quả kiểm tra DNS tiêu chuẩn

Chỉ cần truy cập trang web và nhấp vào nút Standard test. Nếu thực sự lo lắng về việc giám sát, bạn có thể nhấp vào Extended test - thử nghiệm này toàn diện hơn một chút nhưng mất nhiều thời gian hơn.

Nếu bạn thấy quốc gia và ISP của mình được liệt kê trên trang kết quả, bạn sẽ biết rằng ISP có thể giám sát kết nối của bạn. Điều đó không tốt.

Cách ngăn chặn rò rỉ DNS

Có một số bước bạn có thể thực hiện để ngăn chặn rò rỉ DNS và ngăn chặn những sự cố xảy ra trong tương lai.

1. Thay đổi máy chủ DNS

Các tiêu chuẩn tên miền khác nhau trên máy tính

Nếu máy chủ DNS mặc định của bạn là máy chủ được ISP chỉ định thì một trong những cách dễ nhất để ngăn họ nhìn thấy những gì bạn đang làm trực tuyến là thay đổi máy chủ DNS của bạn. Ngay cả khi bạn không lo lắng về việc rò rỉ DNS, việc thay đổi máy chủ DNS mặc định có thể là một ý tưởng hay vì việc này có thể mang lại tốc độ Internet nhanh hơn.

Các máy chủ DNS sau được bảo trì tốt và sẽ cung cấp cho bạn hiệu suất và bảo mật cao:

  • DNS mở (ưu tiên: 208.67.222.222, thay thế: 208.67.222.220)
  • Comodo Secure DNS (ưu tiên: 8.26.56.26, thay thế: 8.20.247.20)
  • DNS public của Google (ưu tiên: 8.8.8.8, thay thế: 8.8.4.4)

Hãy xem hướng dẫn để thay đổi cài đặt DNS trên Windows 11 nếu bạn muốn chuyển đổi máy chủ.

2. Sử dụng VPN có tính năng bảo vệ chống rò rỉ DNS

Một số VPN có tính năng giám sát các yêu cầu DNS của bạn để đảm bảo rằng chúng đi qua VPN thay vì trực tiếp đến ISP (tức là bạn đang sử dụng máy chủ DNS của VPN thay vì của ISP).

Để xem VPN của bạn có tính năng bảo vệ này hay không, hãy mở cài đặt; bạn sẽ thấy một tùy chọn sẽ kiểm tra và ngăn chặn rò rỉ DNS.

Các nhà cung cấp VPN sau đây cung cấp tính năng bảo vệ rò rỉ DNS và/hoặc kiểm tra rò rỉ:

  • NordVPN
  • ExpressVPN
  • SurfShark
  • PureVPN
  • Astrill VPN
  • IPVanish

Nếu bạn đang sử dụng một trong những VPN này, hãy đảm bảo cài đặt của bạn được thiết lập chính xác. Nếu không, và bạn lo ngại về sự giám sát của ISP, bạn có thể cân nhắc việc chuyển đổi.

3. Sử dụng phần mềm giám sát VPN

Surfshark VPN hoạt động trên máy tính bảng
Surfshark VPN hoạt động trên máy tính bảng

Một số phần mềm giám sát VPN cũng bao gồm hỗ trợ sửa lỗi rò rỉ DNS. Phiên bản chuyên nghiệp của VPNCheck sẽ thực hiện việc này cho bạn, OpenVPN Watchdog cũng vậy (nếu bạn đang sử dụng OpenVPN).

Vì các tùy chọn khắc phục rò rỉ theo cách này chỉ có với phần mềm cao cấp nên đây có thể sẽ không phải là chiến lược phù hợp với nhiều người, trừ khi bạn đang sử dụng phần mềm giám sát VPN để đảm bảo kết nối VPN của bạn hoàn toàn an toàn.

4. Vô hiệu hóa Teredo Tunneling

Teredo là một công nghệ dựa trên Windows, về bản chất, cho phép giao tiếp qua hai giao thức IP: IPv4 và IPv6. Cả hai đều có mặt trên Internet và trong một số trường hợp, bạn sẽ cần sử dụng thứ gì đó như Teredo để cho phép chúng liên lạc. Tuy nhiên, Teredo đôi khi có thể gây rò rỉ DNS nên bạn có thể muốn vô hiệu hóa nó đi.

Để tắt Teredo, hãy mở dòng lệnh và gõ lệnh sau:

netsh interface teredo set state disabled

Nếu cần kích hoạt lại Teredo vào một lúc nào đó, bạn có thể sử dụng lệnh này:

netsh interface teredo set state type=default

Khi Teredo hiện bị vô hiệu hóa, nguy cơ rò rỉ DNS trên thiết bị của bạn sẽ thấp hơn đáng kể.

5. Sử dụng trình duyệt web tập trung vào quyền riêng tư

Mặc dù nhiều người trong chúng ta sử dụng Chrome, Firefox hoặc Safari khi lướt web nhưng có một số trình duyệt nhất định được thiết kế để giúp bạn ẩn danh, chẳng hạn như Tor. Tor sử dụng onion routing (định tuyến củ hành) để che dấu địa chỉ IP và hoạt động trực tuyến của bạn. Điều này bao gồm việc che giấu các yêu cầu DNS của bạn, giúp giảm nguy cơ rò rỉ DNS.

Lưu ý rằng các trình duyệt bảo mật như Tor không hoàn toàn tránh khỏi rò rỉ DNS. Đúng hơn, là làm cho chúng ít có khả năng xảy ra hơn. Để giảm đáng kể nguy cơ rò rỉ DNS, hãy cân nhắc sử dụng đồng thời trình duyệt bảo mật và VPN.

Thứ Hai, 06/11/2023 15:34
3,76 👨 895
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật